Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối nguy hiểm khi bị xoắn tinh hoàn

Đi khám muộn, bị chẩn đoán nhầm khiến nhiều nam giới phải cắt bỏ tinh hoàn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), từ 9/2021 đến 3/2022, cơ sở y tế này đã tiếp nhận 9 trường hợp vào viện do xoắn tinh hoàn, trong đó 7 người phải cắt bỏ bộ phận này. Trong 2 ngày gần đây (5-6/4) bệnh viện đã tiếp nhận hai bệnh nhân xoắn tinh hoàn không thể bảo tồn.

Tiến sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, cho hay xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% xuất hiện ở lứa tuổi từ 13-21.

Cat bo cua quy vi xoan tinh hoan anh 1

Nam giới thường ngại đi khám khi mắc bệnh khó nói. Ảnh: Derneuemann/Unsplash.

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động xoay quá mức quanh thừng khiến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Đây là một cấp cứu nam học cần phẫu thuật sớm trong 6 giờ đầu.

Bệnh nhân không giữ được tinh hoàn do đi khám muộn gây khó khăn trong điều trị, bị chẩn đoán nhầm là viêm tinh hoàn hoặc đến bệnh viện khi tinh hoàn đã tím đen.

Bác sĩ cho biết người bệnh thường bị đánh thức trong giấc ngủ bởi cơn đau ở bìu nên không nhớ rõ thời điểm đau. Khi khám lâm sàng, tinh hoàn bên xoắn treo cao hơn bên đối diện. Do đó nam giới cần đi khám khi đau đột ngột ở vùng bìu.

Cơn ác mộng của những người không có cảm giác đau

Patrice Abela lần đầu tiên biết có điều gì đó không ổn với con gái lớn đang tập đi khi thấy bàn chân cô bé đầy những vệt máu nhưng bé không hề có cảm giác đau.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm