Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối nguy mã độc trên các chợ ứng dụng Android

Để trục lợi, mỗi ngày có hàng ngàn ứng dụng bị các đối tượng xấu gắn mã độc (adware) hòng móc túi hay đánh cắp thông tin người dùng.

Một công ty an ninh mạng vừa phát hiện một lượng rất lớn ứng dụng Android có chứa các đoạn mã độc (adware). Phát hiện này cũng đặt ra câu hỏi lớn về việc Google đã giám sát cửa hàng trực tuyến của mình như thế nào. Theo trang tin Tech Hive, nhà cung cấp dịch vụ bảo mật điện toán đám mây cho các thiết bị di động Zscaler vừa cho biết họ đã phát hiện 22% trong tổng số 8.000 ứng dụng phổ biến trên kho ứng dụng của Google bị nhiều nhà cung cấp dịch vụ antivirus gắn cờ cảnh báo chứa virus độc hại.

"Đây là một con số đáng báo động. Hầu hết các ứng dụng được đánh dấu từ các công ty bảo mật thường chứa các quảng cáo có mã độc đã cung cấp cho người dùng, chúng có thể thay đổi các cài đặt của thiết bị chủ quản" - Viral Gandhi, chuyên gia nghiên cứu bảo mật của Zscaler ThreatLabZ cho biết trên blog của công ty.

Thực tế tại Việt Nam, những chợ lớn thường được ghé thăm như Google Play dù có số lượng các app/game đồ sộ, nhưng người dùng Việt vẫn ví von như “đống rác hổ lốn”, rất dễ bị vớ phải những ứng dụng gắn các mã độc hay phần mềm gián điệp đánh cắp thông tin cá nhân và phá hoại thiết bị di động. Đó là chưa kể các chợ đen như Mobogenie (với 300.000 app/game), Getjav (350.000 app/game), AndroidPIT App Center (12.000 app/game)… Các chợ này đều có số lượng ứng dụng rất “khủng” về số lượng, tuy nhiên hệ thống kiểm tra các app/game “sạch” gần như không có, vì vậy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng.

Chức năng cảnh báo được tích hợp trên ViMarket.

Mặc dù vậy, vẫn còn những kho ứng dụng dù có số lượng app/game không lớn nhưng được kiểm tra một cách an toàn, được gắn cảnh báo giúp người dùng có thể dễ dàng nhận biết được đâu là những ứng dụng độc hại. ViMarket - kho ứng dụng do chính người Việt xây dựng - là một ví dụ điển hình. Kho ứng dụng này được các nhà lập trình tích hợp chế độ tự động kiểm duyệt các ứng dụng trước khi đưa lên hệ thống, đồng thời gắn biểu tượng cảnh báo bằng icon giúp người dùng phân biệt được đâu là ứng dụng nguy hiểm nhất, đâu là ứng dụng phải đề phòng. Người dùng cũng có thể dùng ViMarket như một phần mềm diệt virus để kiểm tra các game/app được tải về từ các nguồn khác, hay đã cài sẵn trong máy.

Theo Sống mới

Bạn có thể quan tâm