Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối nhân duyên giữa Thanh Lam - Tùng Dương

“Mỹ nhân không tuổi” Thanh Lam sẽ cùng Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần làm khách mời trong liveshow "Trời và đất" của Tùng Dương diễn ra vào tối 23-24/9.

- Gặp Thanh Lam lần nào cũng thấy tươi trẻ và đầy sức sống. Tình yêu mới làm con người ta trẻ trung, chị thấy vậy không?

- Tình yêu như một điểm tựa để người ta bay bổng trong thế giới của mình, với những người sáng tạo thì điều đó đặc biệt cần thiết. Sống và trải nghiệm rồi thì tôi thấy, càng đi qua nhiều năm tháng, tình yêu càng có nhiều điều để trao gửi.

- Nhiều nghệ sĩ tâm sự, thất bại trong cuộc hôn nhân khiến họ sợ cảm giác như chim sợ cành cong. Chị thì sao?

- Tình cảm giữa người phụ nữ và đàn ông, nếu đi sâu vào đạo Phật, có thể coi đó là nhân duyên. Có những điều nhiều khi nằm ngoại sự kiểm soát của mình, nó mang tính tâm linh nên cũng chẳng tính trước được điều gì đâu, tôi nghĩ thế.

Troi va dat anh 1
Thanh Lam tâm niệm, tình yêu là một điểm tựa cho chính mình.

- Vậy có lúc nào chị nghĩ đến việc lập gia đình lần nữa. Liệu có cần thiết phải ràng buộc nhau bằng hôn nhân hay chỉ yêu nhau là đủ rồi?

- Tôi thì nghĩ nên để thuận duyên, cái gì đến sẽ đến. Thực ra bây giờ mình có quá nhiều điều thú vị trong cuộc sống, vì thế cũng không phải đưa ra những tiêu chí, mục tiêu gì cho mình. Tôi muốn tất cả mọi điều trong cuộc sống đều dựa vào lực của mình và thuận theo tự nhiên.

- Chị hay nói đến thuận duyên. Là một Phật tử, hẳn chị luôn nghĩ về duyên trong đạo Phật?

- Tôi nhớ một câu như thế này, những người chúng ta gặp không phải là tình cờ, họ đi ngang qua đời ta là có một lý do. Mọi duyên đều tuân theo nguyên tắc nhân quả, nên còn gọi là nhân duyên.

Nhân là cái đã xảy ra trước đó. Nghĩa là không bao giờ có cái duyên hoàn toàn mới lạ mà luôn có một số duyên nhỏ trong đó đã từng gặp gỡ và liên kết với nhau rồi. Vì thế, duyên hôm nay cũng chính là nhân của tương lai. Chữ duyên với tôi là nhân duyên, là sự gặp gỡ, ở lại với nhau. Đối với riêng tôi, chữ duyên là một phần phúc của mỗi con người.

- Đến tuổi nào chị mới ngấm được từ thuận duyên ấy?

- Lúc nhỏ, tôi không hiểu nhiều về điều đó. Tôi chỉ nghĩ đơn giản mọi điều mình muốn có thể có được. Nhưng qua những trải nghiệm cuộc sống, tôi thấy chuyện tình cảm thực sự là một phần nghiệp của mình từ kiếp trước.
Chính vì vậy mà tôi nghĩ tất cả những vui buồn được mất đều có lý do. Tôi đối diện với sự thật ấy một cách nhẹ nhàng, nếu vui hay buồn thì cũng là điều ta phải đối diện.

- Chị với Tùng Dương, hẳn là một mối duyên cũng sâu nặng?

- Tôi và Dương biết nhau từ rất lâu, từ khi cậu ấy mới bước vào nghề. Nhân duyên giữa tôi và Tùng Dương tự nhiên, qua thời gian cộng tác, học hỏi, làm việc chung, chúng tôi nhìn thấy tình bạn thật sự trong con đường âm nhạc của mình.

Troi va dat anh 2
Thanh Lam và Tùng Dương có khoảng thời gian khá gắn bó trên sân khấu.

- Từ trước đến nay ai cũng biết chị là một người rất cá tính. Làm khách mời trong show của Tùng Dương, chị có phải lựa theo anh ấy không hay là vẫn cứ thể hiện những gì “Thanh Lam” nhất của mình?

- Khi là một khách mời tôi vẫn phải dựa theo tiêu chí, đề cương của người ta. Nhưng sự hài hoà, dâng đẩy nhau giữa các ca sĩ trong “Trời và đất” sẽ làm nên những tiết mục hấp dẫn nhất dành cho khán giả. Đó là điều không thể phủ nhận.

- Tùng Dương nói chinh phục bản thân là khó nhất và anh ấy không bằng lòng với những gì đã có. Chị có lúc nào bằng lòng với bản thân mình chưa?

- Tôi nghĩ kẻ thù lớn nhất của mình chính là mình. Tôi luôn thách thức mình, đồng thời chán mình, luôn chưa hài lòng. Điều này vừa là cái được, vừa là cái không được. Vì nếu chúng ta suốt ngày không hài lòng thì sẽ không có được những khoảng phẳng lặng, phải đối mặt với sự bất ổn vì luôn thách thức mình.

- Chạy đua với chính mình thì mệt mỏi. Có lúc nào chị muốn nghỉ ngơi không?

- Tôi vẫn nghĩ trong cuộc sống mọi thứ nên thuận tự nhiên. Có khi mình muốn lại không được, mình hừng hực cũng không thành mà cứ để tự nhiên mọi thứ lại đến. Tuổi tôi bây giờ đã có thể coi là chín muồi trong đời sống, vì thế tôi tự rút ra cho mình đừng quá câu nệ để bị căng thẳng, cứ mệt thì nghỉ.

- Nhưng một thực tế là muốn thảnh thơi, đỡ phải áp lực cũng rất khó vì bản năng nghệ sĩ là luôn muốn vươn lên. Chị thấy sao?

- Tôi cứ nghĩ mình là một cái mỏ, tôi vẫn tin mình có thể khai thác được chính mình. Tôi không căng thẳng quá việc làm mới mình.

Troi va dat anh 3
Thanh Lam sẽ góp mặt trong show diễn “Trời và đất” của Tùng Dương.

- Một người sống cảm tính, giàu cảm xúc được nhiều nhưng cũng mất nhiều. Thanh Lam ở tuổi U50 có thấy vậy?

- Tôi nghĩ mọi người nhìn mình ở bên ngoài, phiến diện mà thôi. Tôi không nghĩ mình phải phơi bày tất cả, con người ta nên có những giá trị cất riêng cho mình. Tất cả những gì mọi người nói về tôi chắc chỉ đúng được khoảng 30% bên ngoài. Tôi nghĩ cứ để mọi người nghĩ theo cách của mình, mình sống với mình trung thực nhất là điều thú vị nhất.

- Ngoài âm nhạc, niềm vui của chị là gì?

- Ở tuổi của mình, tôi nhận thức được rất nhiều hạnh phúc nhỏ xung quanh mình. Có nhiều điều thú vị, nhưng nói gì thì nói, với một ca sĩ thì âm nhạc vẫn là số một.

Troi va dat anh 4

 Liveshow “Trời và đất” được tổ chức vào 20h ngày 23, 24/9 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của các khách mời như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần. Số điện thoại đặt mua vé: 0978993326 - 0986920206.

Giang Hoàng Nhơn

Photo: Tang Tang
Trang phục: Rick Owen, Đỗ Mạnh Cường, Junya Watanabe
Make Up & Hair: Tùng Châu

Bạn có thể quan tâm