Nhờ sự lăng xê của những ngôi sao như Harry Styles, Shawn Mendes, trang sức giờ đây trở thành món đồ quen thuộc trong tủ quần áo của đàn ông sành điệu.
Trong lịch sử, nam giới thường xuất hiện với vẻ ngoài lộng lẫy, khoác lên mình những bộ trang phục được trang trí công phu từ vàng, ngọc trai và đồ trang sức.
Thời gian gần đây, các quy tắc ăn mặc đã được nới lỏng, cùng với đó là sự tự do giữa ranh giới thời trang nam tính và nữ tính. Mặc dù đồ trang sức thường chỉ xuất hiện ở phái nữ, chúng ta hiện thấy đấng mày râu thử nghiệm với nó nhiều hơn.
Harry Styles thường xuyên diện trang phục phá bỏ chuẩn mực giới tính trong thời trang. Ảnh: The Guardian. |
Cách phụ kiện vượt qua ranh giới chuẩn mực
Ranh giới thời trang giữa nam và nữ giờ đây không còn bị bó buộc trong tư tưởng xưa cũ. Hoa tai, vòng cổ là hai trong số nhiều món trang sức được hầu hết nam giới ưa chuộng kể từ khi nhà thiết kế Fernando Jorge thực hiện bộ sưu tập Parallel. Parallel thay đổi suy nghĩ về giới tính bằng cách sản xuất những mặt hàng phù hợp cho cả hai giới.
Khi quan điểm về giới tính thay đổi, nam giới ngày càng mạo hiểm hơn trong lựa chọn thời trang. Tận dụng cơ hội này, nhiều nhà thiết kế chọn cách thoát ra khỏi các chuẩn mực giới tính.
Nhiều chàng trai thích phối hoa tai, dây chuyền, vòng tay và nhẫn để tô điểm thêm cho vẻ ngoài. Ảnh: GQ. |
Bước khởi đầu này cho thấy các nhà thiết kế đang lắng nghe người tiêu dùng của họ. Điều đó sẽ tạo ra sự thay đổi trong ngành thời trang bởi khách hàng có nhiều cách thể hiện cá tính và phong cách của họ.
Có nhiều lý do giải thích cho việc các nhà thiết kế chọn cởi mở hơn về rào cản giới tính. Trong đó, lý giải quan trọng nhất là thúc đẩy bình đẳng giữa các giới. Bằng cách hỗ trợ sự thay đổi này, nó đang tạo ra xã hội hòa nhập hơn.
Do đó, khi nhận thức cởi mở được lan rộng, phụ nữ trở nên thoải mái khi đeo đồng hồ. Món đồ vốn ban đầu được nhắm đến nam giới. Ngược lại, phái mạnh cũng tự tin hơn khi sử dụng khuyên tai, nhẫn, vòng cổ.
Theo GQ, nhiều nhà thiết kế trẻ hiểu được nhu cầu của khách hàng đã cho ra mắt những ý tưởng độc đáo, phù hợp với mọi người.
Isabella Lalonde
Bắt đầu từ năm 2019, nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế 22 tuổi - Isabella Lalonde - đã tạo ra thương hiệu Beepy Bella. Các sản phẩm của cô đi đầu trong phong trào trang sức thủ công bằng cách cắt vòng tay và đính lại chúng bằng ngọc trai, hạt thủy tinh...
Kể từ đó, những tác phẩm của nhà thiết kế trẻ được người mẫu Hunter Schafer đăng tại Euphoria và xuất hiện trên khắp thế giới, trở thành mặt hàng ưa chuộng của Gen Z.
Là thương hiệu tương đối trẻ, Isabella Lalonde truyền đạt bằng ngôn ngữ hình ảnh tươi sáng cho các sản phẩm của mình. Cô làm mọi món phụ kiện bằng tay và lùng sục các chợ chuyên bán hàng cũ để có được những món đồ độc nhất.
Nhà thiết kế Isabella Lalonde với một số nhân vật thể hiện tính thẩm mỹ của cô. Ảnh: GQ. |
Johnny Nelson
Johnny Nelson quay trở lại với trang sức khi anh còn là rapper nhạc punk được biết đến cùng cái tên Johnny Matchsticks. Niềm đam mê phụ kiện bắt nguồn từ việc anh muốn nâng cấp bông tai làm bằng vàng của mình từ que diêm.
Sau khi tìm được người cố vấn ở khu kim cương tại New York (Mỹ) và học cách chạm khắc khuôn đúc kim loại quý, Nelson đã giới thiệu các sáng tạo của mình. Dòng sản phẩm mới ra đời bao gồm nhẫn lưỡi dao, đinh tán và chân dung anh hùng trên mặt dây chuyền.
"Công việc tôi làm là truyền cảm hứng cho những người khác chiến đấu chống lại cuộc chiến của họ", anh nói với GQ.
Johnny Nelson đeo nhẫn có hình Harriet Tubman, Shirley Chisholm, Sojourner Truth và Ida B. Wells. Ảnh: GQ. |
Jean Prounis
Loại vàng nhà thiết kế Jean Prounis sử dụng có ánh sáng sâu và thanh tao, gợi lên tông màu của đồ trang sức cổ. Về hình thức, sản phẩm có vẻ nhẵn mịn với những viên đá thô được lựa chọn kỹ lưỡng.
Jean Prounis sử dụng các vật liệu quý giá như vàng tái chế 22 karat, đá ngọc lục bảo và sapphire làm nguyên liệu chính cho sáng tạo của mình.
Jean Prounis bắt đầu tạo ra đồ trang sức sau khi tham gia lớp học về nghề kim hoàn cổ đại ở trường đại học. Ảnh: GQ, Solitairemag. |