Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM quy đổi IELTS từ 4.5. Cụ thể, điểm IELTS 4.5 được quy đổi thành 7,5 điểm; 5.0 quy đổi thành 8 điểm; 5.5 quy đổi thành 8,5 điểm; 6.0 quy đổi thành 9 điểm; 6.5 quy đổi thành 9,5 điểm và 7.0 quy đổi thành 10 điểm.
Đối với chứng chỉ TOEFL iBT, mức 35-39 quy đổi thành 7,5; 40-45 quy đổi thành 8 điểm; 46-61 quy đổi thành 8,5; 62-67 quy đổi thành 9 điểm; 78-93 quy đổi thành 9,5 và 94 trở đi quy đổi thành 10 điểm. Chứng chỉ TOEFL iTP từ 466-482 quy đổi thành 7,5; 483-499 quy đổi thành 8 và từ 500 trở đi quy đổi thành 8,5 điểm.
Có trường IELTS 6.0 được 10 nhưng trường khác phải 8.0 mới được 10 điểm
Trong khi đó, Đại học Bách khoa TP.HCM quy đổi IELTS từ 5.0 thành 8 điểm; 5.5 được quy đổi thành 9 điểm; 6.0 được quy đổi thành 10 điểm. Ngoài ra, trường này cũng quy đổi TOEFL iBT từ 63-79 thành 9,2 đến 10 điểm; 48-62 thành 8,3 đến 9 điểm; 46-47 được quy đổi thành 8 điểm.
Điểm TOEIC từ 610 đến 703 (nghe và đọc), 240 đến 280 (nói và viết) được quy đổi thành 9,2-10 điểm; từ 490 đến 605 (nghe và đọc) 203 (nói và viết) được quy đổi 8,2 đến 9 điểm; 460-485 (nghe và đọc) 230 (nói và viết) được quy đổi thành 8 điểm.
Ở Đại học Nông lâm TP.HCM, IELTS từ 5.0-5.5 quy đổi thành 8 điểm; 6.0-6.5 quy đổi thành 9 điểm; 7.0 trở lên quy đổi thành 10 điểm.
Còn tại Đại học Sài Gòn, quy đổi IELTS từ 4.0 trở đi. Điểm IELTS 4.0-5.0 được quy đổi thành 8 điểm; 5.5-6.5 được quy đổi 9 điểm, còn từ 7.0 trở lên được quy đổi 10 điểm.
TOEFL iTP 450-499 được quy đổi 8 điểm; 500-626 được quy đổi 9 điểm; từ 627 trở lên được quy đổi thành 10 điểm. TOEFL iBT 30-45 được quy đổi thành 8 điểm; 46-93 được quy đổi thành 9 điểm; 94 trở lên được quy đổi thành 10 điểm.
Ngoài ra, trường này cũng quy đổi một số chứng chỉ khác như TOEIC, PTE Academic, Linguaskill; Aptis, VSTEP…
Trong khi đó, Đại học Ngoại thương chỉ chấp nhận quy đổi IELTS từ 6.5 trở lên.
Nhiều trường hiện không quy đổi điểm IELTS hay TOEFL mà thực hiện cách tính riêng.
Cụ thể, Đại học Kinh tế quốc dân xét kết hợp IELTS với điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa và điểm thi tốt nghiệp THPT của môn Toán và một môn không phải Tiếng Anh thuộc tổ hợp xét tuyển của trường.
Đại học Bách khoa Hà Nội xét kết hợp IELTS với điểm thi đánh giá tư duy; Cộng điểm thưởng phương thức xét tuyển tài năng; Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có IELTS; Đại học Y Dược TPHCM xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
Theo quy định của trường này, thí sinh đạt IELTS Academic 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT 80 trở lên được đăng ký xét tuyển vào các ngành: Y khoa; Y học dự phòng; Y học cổ truyền; Dược học; Răng - Hàm - Mặt.
Thí sinh đạt IELTS Academic 5.0 trở lên hoặc TOEFL iBT 61 trở lên được đăng ký xét tuyển vào các ngành: Điều dưỡng; Dinh dưỡng; Kỹ thuật phục hình răng; Y tế công cộng.
Mất công bằng cho thí sinh, nên có thang quy đổi thống nhất?
Có ý kiến cho rằng hiện nay các trường đại học quy đổi IELTS, TOEFL... theo thang riêng do trường đưa ra dẫn tới tình trạng không thống nhất, khiến mất công bằng cho thí sinh. Liệu có nên có một thang quy đổi điểm cho thống nhất, chú ý đến tính khoa học của các thang đo điểm.
Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc tuyển sinh (Đại học Công Thương TP.HCM), cho rằng không nên áp đặt quy đổi chứng chỉ tiếng Anh theo một quy chuẩn chung mà để các trường tự quyết.
Theo ông Sơn, có trường sẽ quy định tiếng Anh theo chuẩn quốc tế IELTS, TOEFL nhưng cũng có trường thì quy định TOEIC, ngược lại có trường quy định theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam. Như vậy, theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mà các trường sẽ có quy định khác nhau.
Ông Sơn cho rằng không nên bắt buộc mà khuyến khích các trường đại học sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, vì mỗi trường có chuẩn đầu ra khác nhau, có trường thiên về nghiên cứu, có trường lại thiên về ứng dụng. Do đó, sẽ có trường IELTS 6.0 được quy đổi thành 10 điểm, nhưng có trường phải tới 8.0 mới được quy đổi thành 10.
“Việc này không có gì mất công bằng, bởi các trường đại học hiện nay có đầu ra khác nhau. Nếu trường đại học nào muốn chất lượng cao thì quy định điểm Anh văn cao, và khi đó tỷ lệ việc làm, có thu nhập sẽ cao. Việc này sẽ do thị trường tuyển dụng nhân sự quyết định”, ông Sơn nói.
PGS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng đào tạo, Đại học Bách khoa TP.HCM, cho biết việc quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có hai mục đích là học tập và tuyển sinh.
Về học tập, Thông tư 23/2021 của Bộ GD&ĐT có quy định về quy đổi giữa các thang điểm tiếng Anh. Tuy nhiên việc này cần nói rõ cũng chỉ tương đối vì không có 1 công thức tuyến tính nào là đúng hoàn toàn.
Còn về tuyển sinh đại học, việc quy đổi điểm sẽ do các trường, chủ yếu từ 2 căn cứ: Kết quả học tập và độ tương đồng giữa các chứng chỉ hoặc có thể chỉ là khuyến khích để tăng thí sinh có năng lực vào trường.
Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?
Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.