Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món ăn chống đầy bụng nên có trong mâm cơm ngày Tết

Thói quen ăn uống thất thường, kém lành mạnh vào ngày Tết có thể gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể chuẩn bị sẵn những thực phẩm sau để phòng ngừa khi gặp phải.

Thuc pham chong day bung anh 1

Gừng: Theo Business Insider, đây là loại gia vị phổ biến có chứa các hợp chất tự nhiên giúp chống đầy hơi ở dạ dày và ruột. Gừng cũng được sử dụng để điều trị chứng đầy hơi, buồn nôn, ợ chua và các vấn đề về tiêu hóa. Tính nóng của gừng giúp cơ thể đốt cháy chất béo, tăng khả năng trao đổi chất, từ đó sản sinh ra năng lượng và không làm bụng khó chịu. Bạn có thể sử dụng gừng dưới dạng kẹo, trà hoặc thêm gừng vào các món ăn.

Thuc pham chong day bung anh 2

Dưa chuột: Loại trái cây xanh này có hàm lượng nước cao (96%), nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất, đặc biệt là chất xơ. Ăn dưa chuột thường xuyên có thể giúp đường tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn do nó loại bỏ chất thải trong hệ thống tiêu hóa và giảm đầy hơi do khí đường ruột.

Thuc pham chong day bung anh 3

Dưa bắp cải: Món bắp cải lên men này là một trong những thực phẩm tốt nhất cho đường ruột của bạn. Dưa bắp cải giúp vi khuẩn có lợi phát triển trong dạ dày và đường ruột. Chúng được gọi là men vi sinh, giúp cơ thể bạn phân hủy chất xơ nhanh chóng, giảm đầy hơi tự nhiên.

Thuc pham chong day bung anh 4

Chanh: Thực phẩm này chứa axit citric giúp dạ dày phân hủy thức ăn và ngăn ngừa tích tụ khí. Bạn có thể thêm 2 thìa cà phê nước cốt chanh mới vắt vào một cốc nước và uống trong bữa ăn. Điều này làm dịu hệ thống tiêu hóa và giúp loại bỏ tình trạng đầy hơi hiệu quả.

Thuc pham chong day bung anh 5

Đu đủ: Enzyme tiêu hóa papain trong đu đủ có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giải phóng khí và hơi trong bụng. Papain cũng có tác dụng nhuận tràng tốt và làm giảm sự khó chịu do đầy bụng gây ra.

Thuc pham chong day bung anh 6

Sữa chua: Theo tạp chí Shape, bản chất của vi khuẩn lactobacillus acidophilus có trong sữa chua có thể giảm triệu chứng đầy hơi, cải thiện quá trình tiêu hóa trơn tru hơn. Cho thêm một chút dưa hoặc chuối để tăng hương vị khi ăn cùng sữa chua.

Thuc pham chong day bung anh 7

Chuối: Kali có trong chuối điều chỉnh lượng nước và chất điện giải trong cơ thể, về cơ bản chống lại tác động tiêu cực của thực phẩm chế biến quá mức. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng đầy hơi do muối gây ra. Chuối cũng chứa các chất xơ hòa tan, làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón.

Thuc pham chong day bung anh 8

Bạc hà: Hơi thở dễ chịu không phải là lợi ích duy nhất mà bạc hà mang lại. Loại thảo dược này có thể hoạt động như thuốc chống co thắt, làm dịu các cơn co thắt cơ của đường tiêu hóa và giảm bớt cơn đau do đầy hơi. Bạn có thể ăn sống hoặc thêm vào trà để cải thiện tiêu hóa.

Thuc pham chong day bung anh 9

Măng tây: Thực phẩm này chứa hàm lượng asparagine cao, đây là loại axit amin hoạt động như thuốc lợi tiểu tự nhiên. Ngoài ra, prebiotic trong măng tây giúp thúc đẩy vi khuẩn khỏe mạnh hoạt động và phát triển, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Sinh tố hay nước ép tốt hơn cho sức khỏe? Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này nhưng chúng không phải là một. Cuốn sách Smoothie: Giải pháp từ thiên nhiên giúp giảm cân, thải độc, phòng bệnh, sống lâu của tác giả Farnoóh Brock sẽ cung cấp kiến thức về sinh tố. Nó cũng đưa ra lời khuyên trong việc làm và sử dụng sinh tố sao cho có ích cho sức khỏe.

Thực phẩm thanh nhiệt cơ thể nên có sẵn trong nhà

Cam, chanh, trà xanh hay các loại rau lá xanh là những thực phẩm giàu dinh dưỡng có tác dụng thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể, giúp bạn ăn uống ngày Tết thoải mái hơn.

Phương Mai

Ảnh: Pexels

Bạn có thể quan tâm