Monobob là phiên bản cá nhân của môn xe trượt lòng máng. Trước đây, xe trượt lòng máng tại Olympic chỉ có nội dung đồng đội, trong đó 2 hoặc 4 vận động viên cùng ngồi trên một chiếc xe và phân chia các nhiệm vụ đẩy, lái, phanh xe.
Với monobob, một vận động viên sẽ phải tự mình làm hết các bước này. Nhiệm vụ khó khăn hơn khi xe trượt trong monobob có trọng lượng tương đương xe trượt cho nội dung 2 người, chỉ nhẹ hơn khoảng 4,5 kg.
Bên cạnh nội dung đồng đội, các nữ vận động viên xe trượt lòng máng sẽ thi đấu cá nhân tại Olympic 2022. Ảnh: AP. |
Nam giới bắt đầu thống trị đường đua xe trượt lòng máng tại Olympic vào năm 1924 với nội dung đồng đội 4 người. Năm 1932, nội dung 2 người được ra mắt nhưng vẫn chỉ dành cho nam.
Đến năm 2002, phụ nữ mới bắt đầu tham gia cạnh tranh trong nội dung dành cho 2 người. Kể từ đó, các vận động viên, khán giả kêu gọi mở thêm đường đua đồng đội 4 người cho nữ.
Tuy nhiên, thay vì bổ sung xe trượt 4 người, Ủy ban Olympic Quốc tế đã ra mắt monobob. Như vậy, nữ sẽ thi đấu ở 2 nội dung gồm cá nhân, đồng đội 2 người, trong khi nam duy trì đội hình 2 và 4 người, không có cá nhân.
Dù kích thước của xe monobob không quá khác biệt so với xe trượt 2 người, chi phí lại có sự chênh lệch lớn. Một chiếc monobob có giá 15.000 USD, trong khi xe 2 người có giá hơn 70.000 USD.
Số lượng VĐV nam áp đảo nữ trong môn xe trượt lòng máng. Ảnh: US Army. |
Ngoài ra, tất cả xe trượt monobob sẽ được sản xuất cùng nơi, giúp cân bằng một phần lợi thế công nghệ mà các quốc gia giàu có từ lâu đã được hưởng, theo New York Times.
Tại giải vô địch thế giới, chỉ có Đức, Thụy Sĩ, Mỹ, Canada và Italy giành được nhiều hơn một huy chương vàng. VĐV người Mỹ Kaillie Humphries đang là đương kim vô địch giải thế giới monobob.