Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mong 12 công nhân bị kẹt trong hầm trở về bình an đón Tết'

Cư dân mạng đồng loạt thể hiện sự lo lắng, thương cảm và cầu nguyện cho những người bị mắc kẹt trong vụ sập hầm tại Lâm Đồng từ 16/12 được an toàn trở về với gia đình.

Vụ sập công trình hầm thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo (thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khiến 12 người mắc kẹt bên trong vào khoảng 6h30 ngày 16/12. Trải qua 3 ngày với nhiều phương án cứu nạn, cứu hộ, những công nhân vẫn chưa được cứu thoát khiến nhiều người lo lắng.

Độc giả Min chia sẻ: "Lâm Đồng vào tháng 11 - 12 luôn rất lạnh. Thời tiết 2 ngày hôm nay có gió to và rét buốt, tôi mặc mấy lớp áo, ngồi trong nhà vẫn lạnh cóng, còn các anh công nhân bị mắc kẹt đã hơn 2 ngày trong hầm kín, ẩm ướt, thiếu dưỡng khí, thức ăn, thuốc men… quá đáng thương. Trong khi đó, đội ngũ cứu hộ bên ngoài hầm cũng lao động cật lực khiến ai theo dõi tin tức cũng sốt ruột. Mọi người đều hy vọng họ sẽ cứu được người, đưa ra ngoài an toàn”.

Cách uống sữa, cháo của 12 nạn nhân mắc kẹt trong hầm

Sữa được bơm qua đường ống dài hơn 30 mét vào nơi các công nhân gặp nạn. Từng người một ngậm ống để sữa, cháo chảy vào miệng.

Là người từng làm thủy điện, anh Phạm Thanh Hoa cho biết, từ lúc bắt đầu thi công đến khi hoàn thành một công trình, mọi công đoạn luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người dù biết trước có rủi ro cao vẫn nhận lời làm. Khi sự cố xảy ra, anh cảm thấy nghẹn ngào không thốt nên lời bởi may mắn đã không mỉm cười với 12 công nhân. Anh chỉ còn biết cầu mong sự bình an đến với những người vẫn đang mắc kẹt trong hầm..

Theo dõi sự cố sập hầm tại Lâm Đồng từ chiều 16/12 đến nay, bạn đọc Trần Lê Vân nói: "Tôi nghe tin mọi người vẫn còn sống và đủ ôxy trong hầm cảm thấy mừng vô cùng. Bây giờ, thời gian đối với các công nhân rất quý giá bởi họ đang thiếu đủ thứ, tính mạng bị đe dọa. Mỗi khi nghe được thông tin tốt mới cập nhật lòng tôi vui lắm, như chính người thân ruột thịt đang ở bên trong. Tôi mong các anh sẽ được bình an trở về đoàn tụ với người thân, gia đình đang rất lo lắng bên ngoài”.

Bên trong hiện trường vụ sập hầm.
Bên trong hầm bị sập.

Nữ độc giả 25 tuổi có người quen bị kẹt trong hầm chia sẻ: "Đã 3 ngày trôi qua, 12 công nhân vẫn bị bị giữ lại trong hầm khiến tôi dõi theo mà không cầm được nước mắt. Tôi chỉ còn biết cầu nguyện, ước mong ngày mai thức giấc sẽ nghe tin vui 12 anh đã thấy ánh sáng mặt trời, được trở về bên cạnh người thân. Mong các anh chị công nhân bình an để vợ còn chồng, con còn cha, gia đình được đón cái Tết sum vầy, hạnh phúc".

Không chỉ anh Nguyễn Hồng Minh mà còn hàng triệu người Việt ở khắp nơi đang chắp tay cầu nguyện cho 12 công nhân được bình an, sớm thoát ra ngoài. Mọi người đều mong đội cứu hộ, cứu nạn hãy cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ bởi người dân cả nước đang đặt niềm tin rất lớn ở các anh.

Bên cạnh những giải pháp tạm thời dành cho 12 công nhân bị kẹt bên trong hầm từ cơ quan chức năng, độc giả Minh góp ý nên tìm giải pháp đưa hơi ấm vào trong hầm để chống cái lạnh, động viên tinh thần các thành viên bị nạn bình tĩnh, giữ liên lạc tốt với bên ngoài để có thể xác định vị trí khoan thông hầm được tốt nhất.

Phút sập hầm thủy điện, 12 người bị chôn vùi

Khi mọi người chạy ra kêu cứu thì bên trong hầm vẫn chưa bị lấp hẳn, vẫn còn có thể nhìn thấy được nhau. Tuy nhiên, sau đó đất đá tiếp tục đổ xuống chia cắt mọi người.

 

Nhật My (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm