Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mong đỗ đại học, sĩ tử Trung Quốc ‘di cư’, làm giả hộ khẩu

Trước khi kỳ thi khắc nghiệt bắt đầu, một bộ phận học sinh Trung Quốc chuyển tới ở các khu vực thưa dân, đăng ký thi với hy vọng tăng cơ hội giành suất vào đại học.

Xinhua đưa tin ngày 7/6 tới, hơn 10 triệu học sinh Trung Quốc sẽ bước vào kỳ thi cao khảo (gaokao) khắc nghiệt nhất thế giới. Kết quả thi được xem như chìa khóa quyết định tương lai những bạn trẻ ở đất nước tỷ dân.

Trong cuộc đua khốc liệt này, một bộ phận thí sinh được gọi là “cao khảo di dân”. Họ đăng ký dự thi tại các khu vực thưa dân như Tân Cương, Ninh Hạ để giảm áp lực cạnh tranh và tăng cơ hội đạt điểm số cao hơn.

Những năm gần đây, hiện tượng cha mẹ thí sinh sẵn sàng làm giả sổ hộ khẩu để con được dự thi ở khu vực "dễ thở" hơn trở nên phổ biến ở Trung Quốc.

Do dai hoc anh 1
Cao khảo được đánh giá là kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Trước kỳ thi năm 2019, cơ quan giáo dục tỉnh Quảng Đông đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hồ sơ học sinh chuyển từ các trường trung học phổ thông ở địa phương khác tới.

Động thái này được cho là nhằm ngăn chặn tình trạng “di dân”, được thúc đẩy sau khi phòng giáo dục thành phố Thâm Quyến phát hiện trong số 100 học sinh đứng đầu trường tư thục Fuyuan, cứ 10 em xuất sắc sẽ có một người chuyển từ Trung học Hành Thủy, tỉnh Hà Bắc tới đây học, theo Xinhua Daily Dispatch.

“Họ sẽ xuất hiện 1-2 ngày trước kỳ thi và rời khỏi Thâm Quyến ngay sau đó", một học sinh trường Fuyuan nói.

Fuyuan là một trong 4 trường trung học hàng đầu thành phố Thâm Quyến. Năm 2018, 9 học sinh của trường trúng tuyển ĐH Thanh Hoa và Bắc Kinh (2 ngôi trường lần lượt được xem là Oxford và Cambridge của Trung Quốc), theo Dute News.

Tờ Jing Bao đưa tin trường Fuyuan và Trung học Hành Thủy thiết lập quan hệ từ năm 2016 để trao đổi chuyên môn giảng dạy. 

Qua chương trình trao đổi, một số học sinh trường Hành Thủy có thể chuyển đến học tại Fuyuan và có thể dự thi cao khảo ở thành phố này.

Do dai hoc anh 2
Một số học sinh có thành tích tốt nhất trường Fuyuan ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông chuyển đến đây từ trường học ở tỉnh Hà Bắc. Ảnh: Guancha.cn.

Tỉnh Quảng Đông quy định tất cả ứng viên cao khảo có hộ khẩu ngoài tỉnh phải cung cấp bằng chứng cư trú ở đây trong vòng 3 năm. Bên cạnh đó, họ cũng cần chứng minh cha mẹ làm việc dài hạn trong khu vực.

Sau quá trình kiểm tra hộ khẩu của học sinh trường Fuyuan, phòng giáo dục Thâm Quyến thông báo các sĩ tử tuân thủ yêu cầu đăng ký cao khảo.

Tháng 5 vừa rồi, Cục khảo thí tỉnh Quý Châu thông báo 3 học sinh làm giả hồ sơ để đăng ký thi cao khảo ở đây vào năm ngoái đã bị đuổi khỏi ĐH Thanh Hoa ở Bắc Kinh và ĐH Phục Đán ở Thượng Hải.

Quý Châu là một trong những khu vực nghèo và ít dân cư nhất Trung Quốc.

Nữ sinh Lào Cai từ chối học bổng 10 trường đại học ở Mỹ và Nhật Bản

Dù được 10 trường đại học tại Mỹ và Nhật Bản đồng ý cấp số tiền học bổng không hề nhỏ, Ninh Quỳnh Anh (18 tuổi) vẫn lựa chọn theo học một ngôi trường ở Việt Nam.

Thiên Nhi (Theo SCMP)

Bạn có thể quan tâm