Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một giờ hồi sinh trái tim cho người đàn ông 10 năm nghiện thuốc lá

Trong 10 năm, mỗi ngày, ông Đ. hút hết một gói thuốc. Thỉnh thoảng, ông cảm thấy đau nhói ở ngực kèm khó thở mà không hay biết bệnh đang diễn tiến nặng.

Chiều 12/8, bác sĩ Phu Vy Vị, khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa can thiệp thành công cho bệnh nhân N.V.Đ. (69 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng sốc, ngưng tim.

Bệnh nhân nghiện thuốc lá từ 10 năm trước và hút một gói mỗi ngày. Dù đã cố gắng bỏ thuốc lá, thỉnh thoảng, ông Đ. cảm thấy những cơn đau nhói ở ngực kèm khó thở. Ông chủ quan không đến bệnh viện thăm khám sớm.

Theo bác sĩ Vị, ông Đ. nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm. Sau khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim thành dưới thất. Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo ê-kíp can thiệp mạch vành nhanh chóng cấp cứu cho cụ ông.

nhoi mau co tim anh 1
Bệnh nhân mắc bệnh nhồi máu cơ tim cấp do biến chứng nghiện thuốc lá thời gian dài. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị lên phòng DSA để can thiệp, bệnh nhân đột ngột ngưng tim. Các bác sĩ và điều dưỡng khoa Cấp cứu, Hồi sức Tim mạch đã nhanh chóng hồi sinh tim, phổi trong 2 phút, đặt nội khí quản bóp bóng giúp thở.

Bác sĩ Vị cho biết đúng như chẩn đoán trước phẫu thuật, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành phải do huyết khối. Sau 60 phút cố gắng, ê-kíp đã khai thông dòng chảy nhánh động mạch vành - hồi sinh nhịp tim cho bệnh nhân.

“Trong lúc phẫu thuật, chỉ cần sơ suất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Tình trạng tổn thương động mạch vành và biến chứng sốc tim, ngưng tim của ông Đ. rất nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân vào viện trễ chỉ một vài phút nữa, có thể sẽ tử vong”, bác sĩ Vị nói.

Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt và được xuất viện.

Bác sĩ Vị cho biết hiện nay, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch chiếm cao nhất trên thế giới. Do đó, khi có triệu chứng đau ngực, người bệnh cần đến cơ sở y tế để tầm soát sớm, không nên nghĩ là không quan trọng.

“Các bệnh lý tim mạch cần phải can thiệp sớm, đừng trì hoãn điều trị vì có thể diễn tiến gây nguy hiểm tính mạng”, ông Vị khuyến cáo.

Tài xế bị mất dây thanh quản, có giọng nói như robot vì hút thuốc lá Nam tài xế có giọng nói như robot vì phải dùng thiết bị để hỗ trợ nói. Người này cho biết sau 10 năm hút thuốc, anh phát hiện bị ung thư và phải phẫu thuật cắt bỏ dây thanh quản.

10 ngày 3 lần mổ vì nghiện thuốc, nam thanh niên 'chết đi, sống lại'

N.Đ.T. ở Đồng Nai đã trải qua những ngày “chết đi, sống lại” bởi chỉ trong 10 ngày, thanh niên này đã phải mổ 3 lần do tác hại của việc hút thuốc lá gây ra.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm