Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một lớp có 41/48 học sinh đạt trên điểm 9 môn Văn

Lớp 12C11 của trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) gây ấn tượng vì tất cả học sinh đạt điểm giỏi môn Văn, 41/48 bạn trên 9 điểm.

Lớp 12C11 của cô Hoài Thu đều đạt điểm giỏi ở môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NVCC.

Sáng 17/7, cô Nguyễn Thị Hoài Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C11, trường THPT Quang Trung, nhắn tin vào nhóm lớp, nhắc các học sinh thông báo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Sau khi nhận điểm học sinh gửi về, cô giáo bắt đầu tập trung tổng hợp điểm rồi nhảy cẫng lên vui sướng khi biết 41/48 học sinh của lớp đạt trên 9 điểm môn Ngữ văn, điểm thi trung bình của cả lớp ở môn này là 9,22.

“Tất cả học sinh lớp 12C11 đều đạt điểm giỏi môn Ngữ văn, trong đó có 2 bạn nam là Cao Khương Duy và Đào Hải Đăng đạt 9,75 điểm. Ngoài môn Văn, điểm thi các môn khác của lớp cũng rất khả quan”, cô Thu tự hào chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Vỡ òa vì lớp đạt điểm cao hơn mong đợi

Bất ngờ, tự hào cũng là cảm xúc của Hoàng Thị Minh Nguyệt, học sinh lớp 12C11. Ban đầu, Nguyệt không biết chuyện lớp có 41 bạn được trên 9 điểm môn Văn mà chỉ biết điểm của bản thân và một số bạn cùng lớp.

Khi lên Facebook, nữ sinh vô tình đọc được bài viết của một page nói về thành tích của lớp. Lúc đó, Nguyệt vỡ òa vì lớp đã có sự “bùng nổ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để mang về niềm vui mới cho cô chủ nhiệm.

“Những ngày sát kỳ thi, bọn em cứ sợ cô thất vọng vì học sinh khóa trước của cô đạt điểm rất cao. May mắn là bọn em đã làm được điều tương tự và có thể khiến cô tự hào”, Minh Nguyệt vui mừng chia sẻ.

diem thi tot nghiep thpt anh 1

Là học sinh "trường làng", điều kiện học tập có nhiều hạn chế, các học sinh của cô Thu vẫn luôn cố gắng học và ôn thi. Ảnh: NVCC.

Từ những năm trước, cô Hoài Thu đã được biết đến vì lớp do cô phụ trách có nhiều học sinh đạt trên 9 điểm môn Ngữ văn. Ví dụ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, lớp 12C4 do cô phụ trách có 44/50 học sinh đạt trên 9 điểm, điểm trung bình là 9,17.

“Lịch sử” tiếp tục lặp lại với lớp 12C11 do cô chủ nhiệm trong năm 2024. Cô giáo nhận xét sức học của 48 học sinh khóa hiện tại có thể không bằng các học sinh khóa trước, nhưng điểm mạnh của các em là có sự sáng tạo trong bài thi, dám thể hiện cá tính cá nhân khi biết bài và luôn cố gắng, nỗ lực từng ngày.

3 năm trước, khi mới nhận lớp, cô Thu rất lo vì các học sinh mới học chưa thực sự tốt. Do đã quen với cách học thuộc từ những năm THCS nên khi lên lớp 10, nhiều em rất chật vật để bắt kịp cách học mới.

“Trường của chúng tôi là 'trường làng' ở ngoại thành, các con không có điều kiện để học thêm Tiếng Anh như các bạn ở trung tâm thành phố, khả năng học Toán cũng không phải quá xuất sắc nên tôi luôn đốc thúc học sinh đầu tư môn Văn nhiều hơn. Những ngày sát thi, tôi mở lớp dạy online miễn phí để trẻ có thêm thời gian, cơ hội ôn tập. Thật may vì sự nỗ lực của cả lớp đã được đền đáp xứng đáng”, cô Thu chia sẻ.

Bí quyết để cả lớp đạt điểm giỏi môn Văn

Nói thêm về việc ôn thi môn Ngữ văn của lớp 12C11, cô Hoài Thu cho biết lớp có 11 bạn nam và 37 bạn nữ, hầu hết học sinh đều rất thích và đam mê môn Văn nên rất chịu khó ôn tập.

diem thi tot nghiep thpt anh 2

Cô Hoài Thu dạy học sinh học văn theo phương pháp nhớ ý chính, không đọc thuộc lòng. Ảnh: FBNV.

Là giáo viên dạy Văn trong nhiều năm, cô Thu hiểu tâm lý học sinh không thích học thuộc hay phải nhồi nhét quá nhiều kiến thức cùng một lúc. Do đó, thay vì ép học sinh học thuộc, học vẹt, cô cho cả lớp học theo hướng ghi nhớ các ý chính và tự triển khai theo ý tưởng của bản thân.

Bằng cách này, 48 học sinh của lớp trở nên hào hứng, thoải mái hơn khi học Văn và không còn cảm giác áp lực vì phải “thuộc vanh vách” mọi nội dung trong sách vở.

Ngoài việc hướng dẫn ôn tập theo ý chính, cô Hoài Thu còn chỉ cho học sinh một số mẹo để bài làm văn thêm ấn tượng, ví dụ như đưa một số đoạn thơ, ý văn vào bài để làm dẫn chứng.

Cô giáo cũng không ngại khuyến khích học sinh thể hiện màu sắc, cá tính riêng trong bài thi Ngữ văn - môn thi vẫn luôn bị đánh giá là rập khuôn, chấm theo mẫu.

Bên cạnh đó, cô giáo chủ nhiệm đặt ra mục tiêu về thời gian để học sinh bám sát, đảm bảo tốc độ viết kịp thời hoàn thành bài thi. Ví dụ, với các học sinh khá, giỏi, cô Thu khuyến khích các bạn nên dành trung bình 9-10 phút để viết xong một mặt giấy thi.

Các học sinh khác, sức viết “đuối” hơn, có thể chậm hơn một chút nhưng vẫn cần đảm bảo tốc độ trong thời gian cho phép, tránh bỏ trống bài hoặc bỏ sót ý quan trọng.

diem thi tot nghiep thpt anh 3

Hải Đăng vừa là học sinh giỏi thành phố môn Văn, vừa là thí sinh đạt điểm cao nhất lớp trong bài thi Văn tốt nghiệp THPT. Ảnh: GVCC.

Đối với các học sinh lớp 12C11 của trường THPT Quang Trung, thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT hơi vất vả nhưng cũng rất đáng nhớ, đặc biệt là với 9 học sinh vừa ôn thi học sinh giỏi, vừa chuẩn bị tốt nghiệp.

Minh Nguyệt cùng 8 người bạn cùng lớp là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi thành phố môn Ngữ văn do cô Hoài Thu phụ trách. Nhiều tháng liền ôn tập “2 đầu”, các học sinh có phần áp lực, lo lắng vì phải “chạy” liên tục. Kết quả, cả 9 học sinh của cô Thu đều đoạt giải thành phố, gồm 3 giải nhì, 5 giải ba và một giải khuyến khích.

Nhớ lại khoảng thời gian học sinh ôn thi, cô Thu vừa thương vừa tự hào vì vừa thi xong học sinh giỏi, các em lại tiếp tục bắt nhịp với bạn cùng lớp để ôn thi tốt nghiệp THPT và đạt điểm cao. Trong đó, em Đào Hải Đăng vừa đoạt giải học sinh giỏi thành phố, vừa là học sinh đạt điểm Ngữ văn cao nhất lớp.

Hiện tại, các học sinh của lớp cô Thu đã biết điểm thi và bắt đầu xác định kế hoạch xét tuyển đại học. Trong đó, hơn 10 em đã trúng tuyển sớm vào các trường đại học tốp đầu trên cả nước nên cô giáo cũng yên tâm phần nào.

“Trước khi thi, nhiều bạn trúng tuyển sớm nên tôi cũng lo là các con chểnh mảng, không chịu ôn tập. Thật may là học sinh vẫn nghiêm túc học và đạt được kết quả vượt ngoài mong đợi. Sắp tới, cả lớp sẽ lên đại học, tôi hy vọng học sinh của tôi sẽ cố gắng hơn ở môi trường học tập mới và trở thành người tử tế để cống hiến cho cộng đồng, xã hội”, cô Hoài Thu gửi gắm.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Nữ sinh điểm 10 môn Văn không học thêm, viết gần 12 mặt giấy

Phạm Quỳnh Anh là một trong 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, em viết được gần 12 mặt giấy cho bài thi này.

Thái An

Bạn có thể quan tâm