|
|
Lùm xùm pháp lý của Nguyễn Thúc Thùy Tiên ảnh hưởng ít nhiều đến Dior. |
Danh xưng Friend of the House (Bạn thân thương hiệu) của Dior ở thị trường Việt Nam là tâm điểm chú ý trong suốt năm nay. Cụ thể, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người được bổ nhiệm vào vị trí này, vướng lùm xùm pháp lý nghiêm trọng.
Sau sự việc của nàng hậu sinh năm 1998, các nhãn hàng thời trang quốc tế dường như tạm dừng việc ký hợp đồng Friend of the House tại Việt Nam. Đến cuối năm nay, nhãn hàng Calvin Klein mới đưa ra quyết định mang tính chất “phá băng”, trao vai trò này cho ca sĩ HIEUTHUHAI.
Ồn ào của Thùy Tiên và Dior
Ngày 11/9, TAND TP.HCM chính thức xét xử bị cáo Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021) về tội Lừa dối khách hàng. Cô bị tuyên mức án 2 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng.
Sự việc của Thùy Tiên khiến thương hiệu thời trang cao cấp Dior cũng bị réo tên. Nhãn hàng này từng bổ nhiệm nàng hậu sinh năm 1998 vào vị trí Friend of the House (Bạn thân thương hiệu) tại thị trường Việt Nam hồi tháng 3 năm nay, vì thế ít nhiều chịu ảnh hưởng về mặt tên tuổi, uy tín và tài chính.
|
| Bản hợp đồng Friend of the House với Nguyễn Thúc Thùy Tiên khiến Dior liên tục rơi vào thế khó tại Việt Nam. |
Khi Nguyễn Thúc Thùy Tiên tham dự show thời trang Dior Thu/Đông 2025 tại Paris (Pháp), lùm xùm quảng cáo lố của cô xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. Đến ngày 7/4, thương hiệu lần đầu loại bỏ tên hoa hậu này khỏi bài đăng trên fanpage Facebook quy tụ dàn sao tham dự show thời trang Thu/Đông 2025.
Tuy nhiên, chỉ sau 15 ngày ẩn khỏi mạng xã hội, hãng đã hiển thị lại hình ảnh của Nguyễn Thúc Thùy Tiên vào ngày 22/4. Quyết định khó hiểu của hãng dễ gây mất lòng khách hàng, khiến công chúng hoang mang. Người tiêu dùng có thể cho rằng hành động ẩn hình trước đó chỉ mang tính đối phó tạm thời, đợi làn sóng phẫn nộ lắng xuống.
Đến tháng 5, khi nàng hậu bị khởi tố và bắt tạm giam, nhãn hàng đưa ra quyết định ẩn/xoá hình lần 2. Hành động này được cho là âm thầm chấm dứt mối quan hệ với Thùy Tiên sau thời gian hợp tác chóng vánh.
Khả năng “tái hợp” của Dior với Bạn thân thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam sau án tù cũng được đánh giá là tương đối khó.
Bạn thân thương hiệu ở Việt Nam
Trên thực tế, vị trí Friend of the House là những ngôi sao có cơ hội diện sản phẩm mới ra mắt, tham dự sự kiện, chiến dịch truyền thông của nhãn hàng.
Họ có thể là influencer, người mẫu hay ca sĩ có phong cách phù hợp với hình ảnh mà nhãn hàng theo đuổi. Những gương mặt này không cần có sức ảnh hưởng bùng nổ, nhưng vẫn sở hữu số lượng người theo dõi trung thành, có tiềm năng mang lại doanh thu cho nhãn hàng.
Bạn đồng hành của nhà mốt không sở hữu mối quan hệ gắn bó mật thiết, ký hợp đồng với nhiều điều khoản ràng buộc như đại sứ. Họ không phải xây dựng hình ảnh cá nhân gắn liền với đặc tính của nhãn hiệu. Mức độ ràng buộc thấp cũng là lý do Dior không đưa ra thông báo chính thức về mối quan hệ với Nguyễn Thúc Thùy Tiên, chỉ âm thầm xóa ảnh trên các kênh truyền thông.
|
| Calvin Klein ký hợp đồng Friend of the House với HIEUTHUHAI dịp cuối năm nay. |
Ngoài ra, hợp đồng Bạn thân thương hiệu của mỗi cá nhân cũng có những điều khoản riêng, quy định rõ ràng về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ. Vì thế, dù cùng đảm nhiệm một vị trí, các ngôi sao có thể tham gia những hoạt động, sự kiện, thực hiện sứ mệnh khác nhau.
Giữa năm 2023, Sơn Tùng M-TP trở thành Friend of the House đầu tiên của nhà mốt Gucci tại Việt Nam. Anh xuất hiện trên hàng ghế đầu show Gucci Cruise 2024 tại Hàn Quốc, có dịp gặp gỡ nhiều ngôi sao châu Á.
Sau đó, đến cuối năm, Hồ Ngọc Hà cũng được nhà mốt này bổ nhiệm vào vị trí tương tự. Cô xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Milan Thu/Đông 2024 và gặp gỡ Giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno.
Tuy nhiên, sau ồn ào của Nguyễn Thúc Thùy Tiên, các thương hiệu thời trang tạm dừng việc bổ nhiệm Friend of the House tại Việt Nam, phần nào cho thấy thái độ dè chừng, lo ngại những khủng hoảng truyền thông tương tự.
Đến cuối năm nay, Calvin Klein mới ký hợp đồng Bạn thân thương hiệu với HIEUTHUHAI. Trước thông tin trên, phần lớn giới mộ điệu đều nhiệt tình hưởng ứng, cho thấy sự phù hợp, tương thích giữa phong cách cá nhân của HIEUTHUHAI và tinh thần thương hiệu. Giọng ca Ngủ Một Mình được kỳ vọng giúp Calvin Klein đến gần hơn nữa với khách hàng Việt Nam.
Trước đó, hồi tháng 11, rapper này cũng diện đồ của nhãn hàng trên, xuất hiện trên tạp chí Elle, được chính hãng đăng tải lại hình ảnh. Màn hợp tác của Calvin Klein và HIEUTHUHAI không chỉ có sức ảnh hưởng trong phạm vi cá nhân, mà còn góp phần thay đổi cục diện của thị trường gương mặt đại diện thời trang tại Việt Nam, đem lại tín hiệu tích cực hơn cho năm tới.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.