Loại hình: Music Video
Thể loại: Lo-fi music
Sáng tác: Phạm Chí Thành, Lê Duy Giang, Nguyễn Trọng Tài
Zing.vn đánh giá: 7/10 điểm
Thời điểm này năm ngoái, Nguyễn Trọng Tài từ một gương mới không ai biết bỗng nổi tiếng trên mạng xã hội chỉ sau video hát ngẫu hứng trong bữa ăn cùng bạn bè. Hongkong1 là hiện tượng âm nhạc nổi tiếng nhất nửa cuối năm 2018, thậm chí phổ biến ở đường sá, các địa điểm công cộng.
Suốt một năm kể từ Hongkong1, Nguyễn Trọng Tài khá im ắng. Đúng hơn anh vẫn ra mắt ca khúc mới nhưng không gây chú ý. Nhiều khán giả thậm chí đã tiếc nuối cho một hiện tượng âm nhạc họ đặt nhiều kỳ vọng nhưng rồi mất hút. Mới đây, giọng ca trẻ trở lại với ca khúc mới mang tên Hongkong12 kết hợp với rapper MC12.
Vẫn là Nguyễn Trọng Tài đi ngược số đông
Cái tên Hongkong12 còn được hiểu là phần 2 của Hongkong1, trong đó có một phần ca từ của bản hit đã làm nên tên tuổi của Nguyễn Trọng Tài. Không chỉ giống về tiêu đề, Hongkong12 còn mang nhiều màu sắc của Hongkong1, đặc biệt là lối thể hiện tối giản, như cuộc trò chuyện giữa những người bạn về một câu chuyện tình.
Nguyễn Trọng Tài vẫn thể hiện với giọng hát đơn giản, không trau chuốt. Nhiều câu hát thậm chí được anh giữ nguyên lối xử lý như Hongkong1, chẳng hạn là “Là vì em, vì em” với “Vì ai, vì ai” hay “Vì giờ thì anh đã thấy” với “Và giờ em khóc thì”.
Hongkong12 vẫn là một Nguyễn Trọng Tài quen thuộc, nhưng là quen thuộc với chính anh và không giống số đông ở Vpop. Kiểu âm nhạc lo-fi mà nam ca sĩ lựa chọn vốn được xem như dòng nhạc dành cho những gã mơ mộng. Nó không phổ biến và cũng kén người nghe trong môi trường chuộng ballad như thị trường nhạc Việt.
Nguyễn Trọng Tài chưa hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của Hongkong1. |
Hongkong12 cũng như các ca khúc khác của anh - chậm chạp, có chút mơ mộng. Nó phù hợp với những buổi chiều cuối tuần hây hây nắng hay những ngày mưa buồn rả rích. Từng giai điệu, ca từ thấm vào mạch cảm xúc của người nghe.
Nguyễn Trọng Tài cho biết anh không thể sáng tác ballad để chạy theo số đông. Do đó, anh chấp nhận đánh đổi sự nổi tiếng từng có từ Hongkong1 để thể hiện đúng cá tính, cảm xúc âm nhạc của mình.
"Tôi chỉ không chạy theo xu hướng thị trường của nền âm nhạc đại chúng mà thôi. Nhạc Việt Nam hầu như đều giống nhau, phần lớn là ballad ủy mị. Tôi không có khả năng làm ra kiểu nhạc giống như thế được. Tôi đang hoang mang với việc phải ra mắt ca khúc nào để khán giả cảm thấy hài lòng với âm nhạc lo-fi của mình", anh nói.
Khó trở thành hit
Hongkong12 vẫn với phong cách âm nhạc lo-fi giống Hongkong1 đã gây sốt Vpop năm 2018. Nhưng Hongkong12 thì khó có thể đưa Nguyễn Trọng Tài một lần nữa tận hưởng cảm giác chiến thắng. Bởi, lúc này, khán giả đón nhận sản phẩm với tâm thế khác xưa. Dòng nhạc của Nguyễn Trọng Tài đã không còn quá mới lạ như thời điểm Hongkong1 ra mắt nên khó gây ngạc nhiên để kích thích những lượt xem, lượt share. Đương nhiên, MV vẫn có lượt xem khá (hơn 2,1 triệu lượt xem sau 2 ngày) từ những khán giả yêu thích thể loại này.
Đỗ Khánh Vân là nữ chính trong MV. |
Chưa từng xem bản thân là người showbiz, do đó Nguyễn Trọng Tài cho biết anh hoàn toàn không gặp áp lực với Hongkong12. Nam ca sĩ chia sẻ bản thân đang trải qua giai đoạn cân bằng trong cảm xúc lẫn âm nhạc. Anh không muốn sự nghiệp âm nhạc của mình trôi qua như một hiện tượng nhất thời mà phải có chiều sâu, bền vững. Nguyễn Trọng Tài cho biết thêm Hongkong12 là sản phẩm đánh dấu sự trở lại chính thức của anh trong đường đua âm nhạc Việt.
“Lắng nghe giai điệu của Hongkong12 khán giả sẽ cảm nhận được sự ngẫu hứng và đậm chất đường phố. Không chỉ vậy, MV được thực hiện như cuộc trò chuyện của những người đàn ông trưởng thành”, anh cho biết.
Phần MV có tông màu tối, bối cảnh và câu chuyện đơn giản. Chia sẻ về mục đích tối giản MV, Nguyễn Trọng Tài cho biết anh muốn khán giả tập trung vào phần nghe nhiều hơn để thấy được sự độc đáo. Ngoài Nguyễn Trọng Tài và rapper MC12, MV còn có sự xuất hiện của Đỗ Khánh Vân - nữ diễn viên thủ vai Trà Long trong tác phẩm điện ảnh Mắt biếc sắp ra mắt của đạo diễn Victor Vũ.
Phân đoạn rap được cho là điểm trừ của sản phẩm lần này. Nhiều khán giả cho rằng phân đoạn của MC12 không hấp dẫn, lạc lõng giữa tổng thể bài hát và có ca từ nhạt nhòa.
“Kiến nghị bỏ đoạn rap, xong ra bài Hongkong13”, “Bài này hay và nếu có thể thì làm riêng một bản audio không có rap đi”, “Đoạn rap đầu thực sự không thuyết phục”, “Được mỗi khúc hát, còn rap thì không hợp với nhạc”, khán giả bình luận.
Nói về những tranh luận quanh phần rap, Nguyễn Trọng Tài trả lời: “Tôi nghĩ không ai phù hợp rap bài này hơn MC12. Ca từ khá sâu sắc”.