Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một ngày căng thẳng của phi công trong buồng lái

Nhiều phi công ngủ gật trong lúc bay, họ không thể làm việc khác mà chỉ theo dõi màn hình và máy móc. Đó chỉ là một phần sự căng thẳng mà phi công trải qua trong buồng lái.

Trong ảnh là bên trong buồng lái của một hãng hàng không ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhât), người chụp là anh Karim Nafani, cũng chính là phi công của hãng.  Ảnh: Daily Mail
Tấm hình chụp bên trong buồng lái của một hãng hàng không ở Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất). Người chụp là anh Karim Nafani, cũng chính là phi công của hãng. Ảnh: Daily Mail
Máy bay của anh Karim đang trên đường tới Chittagong ở Bangladesh. Lúc này máy bay đạt độ cao 37.000 feet (m) so với mực nước biển. Ảnh: Daily Mail
Máy bay của anh Karim đang trên đường tới Chittagong ở Bangladesh. Lúc này máy bay đạt độ cao 37.000 feet (hơn 11.000 m) so với mực nước biển. Ảnh: Daily Mail

Những sai lầm ngớ ngẩn của phi công khi lái phi cơ chở khách

Đỗ nhầm sân bay hay ngủ gật trong khi lái khiến máy bay rơi tự do là những sai lầm ngớ ngẩn của phi công trên khắp thế giới.

Phi công Karim bên bàn điều khiển trong buồng lái. Máy móc chiếm phần lớn diện tích buồng lái, phi công ăn và thay phiên nghỉ ngơi ngay bên trong căn phòng này. Ảnh: Daily Mail
Máy móc chiếm phần lớn diện tích buồng lái. Phi công ăn và thay phiên nghỉ ngơi ngay bên trong căn phòng này. Ảnh: Daily Mail
Phi công Karim bên bàn điều khiển trong buồng lái. Gần như tất cả các hãng hàng không ngày nay đều sử dụng chương trình lái tự động.
Phi công Karim bên bàn điều khiển trong buồng lái. Gần như tất cả các hãng hàng không ngày nay đều sử dụng chương trình lái tự động. Ảnh: Daily Mail
Một khi chế độ lái tự động đã thiết lập thì
Một khi chế độ lái tự động đã thiết lập thì "máy bay sẽ tự bay tới điểm đến theo lập trình và phi công không phải thao tác nhiều", Emilio Corsetti, một phi công hơn 30 năm kinh nghiệm tại hãng American Airlines, nói. Tuy nhiên, không vì vậy mà những căng thẳng của phi công giảm đi. Ảnh: Daily Mail
"Bạn được trả lương để theo dõi các tín hiệu và bộ thiết bị trong buồng lái, cho nên bạn phải luôn hết sức tập trung và không được làm gì khác", một cựu phi công của hãng Delta Airlines (Mỹ) nói trên CNN. Ảnh: Daily Mail

Những sự cố hàng không Việt Nam trên báo Anh năm 2014

Phi công bấm nhầm nút báo không tặc, hai máy bay suýt va chạm ở sân bay Đà Nẵng, hành khách đòi nhảy khỏi máy bay là sự cố hàng không Việt Nam năm 2014 được tờ Daily Mail quan tâm.

Tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay để xuống đất nhanh hơn

Một hành khách Trung Quốc khiến chuyến bay của hãng China Eastern trễ hai tiếng sau khi mở cửa thoát hiểm, khiến máng trượt bung ra để xuống mặt đất nhanh hơn.

Một phi công có nhiều năm kinh nghiệm lái máy bay Boeing 767-400 khẳng định:
Một phi công có nhiều năm kinh nghiệm lái máy bay Boeing 767-400 khẳng định: "Bạn không thể đọc tiểu thuyết, nhưng có thể đọc bảng hướng dẫn kỹ thuật về máy bay. Bạn không thể đọc báo, không thể sử dụng máy tính xách tay. Điều này hoàn toàn bị cấm". Ảnh: AFP
Emillio Corsetti khẳng định việc bắt phi công luôn
Emillio Corsetti khẳng định việc bắt phi công luôn luôn "dán mắt" vào màn hình và bộ điều khiển là điều bất khả thi, đặc biệt trong những chuyến bay kéo dài hơn 3 tiếng. "Nếu bạn cứ ngồi liên tục từ giờ này qua giờ khác, chỉ chú tâm vào các máy móc, thì chắc chắn bạn sẽ bị giảm sự tập trung". Ảnh: AFP
Emillio Corsetti khẳng định việc bắt phi công luôn
Hồi năm 2012, một khảo sát do Hiệp hội phi công Anh (Balpa) thực hiện trên 500 phi công cho thấy một kết quả đáng lo ngại: 43% phi công ngủ gật ngay trong buồng lái, theo báo Daily Mail. Ảnh: AFP
Hồi năm 2012, một khảo sát do Hiệp hội phi công Anh (Balpa) thực hiện trên 500 phi công cho thấy một kết quả đáng lo ngại: 43% phi công ngủ gật ngay trong buồng lái, theo báo Daiy Mai.
Nguyên nhân là do giờ làm việc của phi công trên một chuyến bay thường kéo dài khoảng 16 tiếng, thậm chí có thể đến 20 tiếng theo đề xuất của Liên minh châu Âu khi đó. Anh là một trong những nước áp dụng luật hàng không nghiêm ngặt nhất EU. Nước này phản đối những biện pháp có thể nới rộng giờ làm việc của phi công vì lo ngại ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Ảnh: AFP
Một máy bay hạ cánh khi trời tối. Đầu năm 2014, báo Wall Street Journal cho biết cơ quan hàng không Mỹ cũng áp dụng luật mới quy định về giờ bay và giờ nghỉ ngơi của các phi công giữa các chuyến bay. Việc sắp xếp giờ bay cũng phải lưu ý tới những phi công vừa hoàn thành chuyến bay rạng sáng hoặc nửa đêm, vì đây là thời điểm phi công rất dễ mệt mỏi.
Một máy bay hạ cánh khi trời tối. Đầu năm 2014, báo Wall Street Journal cho biết cơ quan hàng không Mỹ cũng áp dụng luật mới quy định về giờ bay và giờ nghỉ ngơi của các phi công giữa các chuyến bay. Việc sắp xếp giờ bay cũng phải lưu ý tới những phi công vừa hoàn thành chuyến bay rạng sáng hoặc nửa đêm, vì đây là thời điểm phi công rất dễ mệt mỏi. Ảnh: AFP

Máy bay Boeing 777-200 hạ cánh khẩn cấp tại Nhật Bản

Sáng 17/12, chiếc máy bay hãng hàng không American Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Narita ở Tokyo, Nhật Bản sau khi rơi vào vùng không khí nhiễu dữ dội.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm