Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một ngày của ‘cô giáo trường tư’

Phim tài liệu mang tên “Cô giáo trường tư” đã đem đến cái nhìn chân thực về hình ảnh người giáo viên hiện đại với người xem.

Tháng 5 vừa qua, Quỳnh Trang và Bạch Dương - hai nhà làm phim độc lập đã cùng thực hiện bộ phim tài liệu “Cô giáo trường tư" và phát hành trên mạng xã hội.

Lựa chọn hình thức phim tài liệu, Quỳnh Trang - Bạch Dương lấy chất liệu thật từ cuộc sống và công việc của các giáo viên trường tư. Lời thoại trong phim là chia sẻ trực tiếp của các cô giáo, qua đó phác hoạ cách những người thầy vượt qua khó khăn, áp lực và thử thách trong công việc.

“Cô giáo trường tư” kể lại 3 câu chuyện có thật, đại diện cho cuộc sống của rất nhiều giáo viên dạy tư thục.

Cô giáo trẻ Nguyễn Hà Phương mới ra trường được hơn một năm nhưng đã quyết định chọn ngôi trường tư thục cách nhà gần 30 km làm nơi khởi đầu sự nghiệp. Phương cho biết, điều quan trọng với cô là có chỗ để làm, để sáng tạo và giảng dạy, chứ chưa dám nghĩ đến lương thưởng.

co giao truong tu anh 1
Cô giáo trẻ Hà Phương luôn khát khao trở thành một giáo viên giỏi.

Khác với Hà Phương, chị Đinh Thị Kiều Khương đã có 8 năm công tác ở trường công trước khi chuyển sang trường tư. Tuy vậy, chị Khương cũng phải cố gắng gấp nhiều lần để bắt kịp với guồng xoáy công việc tại ngôi trường mới.

Tất cả công nghệ hiện đại hỗ trợ cho việc giảng dạy chị đều phải học sâu hơn, từ tác vụ email trao đổi với đồng nghiệp đến thiết bị trình chiếu, phương pháp giáo dục mới. Cũng vì thế mà thời gian cho gia đình, con cái trở thành điều xa xỉ.

Nhân vật thứ 3 là cô giáo Lâm Thị Phương Thảo - người đã vượt qua được những áp lực từ phụ huynh học sinh trường tư nhờ tình cảm học trò khăng khít. Cô cho biết, khó khăn và áp lực không phải là điều đem ra để kêu than, mà là thử thách để mình vượt qua, từ đó càng thêm yêu trò, yêu nghề nghiệp.

co giao truong tu anh 2
Cô Lâm Thảo, một trong 3 nhân vật của bộ phim.

Bộ phim nằm trong dự án “Nghề của tôi là”. Dự án này đã giúp các thầy cô giáo cất lên tiếng nói của mình, góp thêm hình ảnh tích cực về người giáo viên trong cộng đồng.

Dự án thực hiện phi lợi nhuận đến năm 2020 đã góp phần phản ánh hiện thực sôi động của cuộc sống thành thị hiện đại. Thông qua những câu chuyện đầy cảm hứng của cá nhân và tổ chức, nhóm tác giả Quỳnh Trang, Bạch Dương mong muốn tạo nên những thay đổi tích cực cho xã hội.

Đạo diễn Quỳnh Trang chia sẻ: “Lựa chọn hình thức phim tài liệu, lấy chất liệu từ cuộc sống, chúng tôi đã thực hiện nhiều phóng sự, bộ phim về khó khăn của cô trò miền núi xa xôi, vất vả. Song song đó, tôi cũng muốn mang đến góc nhìn về những người làm nghề giáo tại thành thị, đặc biệt là môi trường tư nhân. Mỗi bộ phim sẽ là những điểm nhìn khác nhau, mang đến lát cắt khác nhau trong ngành giáo dục”.

“Chúng tôi muốn bộ phim mang tới hình ảnh tích cực về người giáo viên. Thực tế là các cô giáo chúng tôi gặp đều giàu năng lượng tích cực. Khó khăn chồng chất, nhưng các cô luôn chọn cách đối diện, hoá giải nó. Sự thật thế nào thì chúng tôi phản ánh như vậy. Giáo dục Việt Nam đâu chỉ có nước mắt, tủi hờn và những chuyện xấu xa”, Bạch Dương, người tổ chức sản xuất bộ phim cho hay.

Độc giả xem phim “Cô giáo trường tư” tại đây.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm