Tôi là Maria Knox, 31 tuổi, người Anh. Tôi là giáo viên Bộ môn Biểu diễn Nghệ thuật tại trường Quốc tế ParkCity Hà Nội. Tôi làm việc tại đây từ năm 2019. Một ngày của tôi thường bắt đầu lúc 5h30 hoặc 6h. |
Sau khi thức dậy, tôi tắm rửa, rồi đánh thức Eva (10 tuổi), Sol (4 tuổi). Hai con cùng học tại trường quốc tế nơi tôi làm việc. Chúng tôi hài lòng với cuộc sống của mình - đơn giản nhưng ngập tràn năng lượng. |
Tôi thường cùng chồng, Mark, chuẩn bị bữa sáng. Gia đình tôi có thói quen ăn sáng nhẹ nhàng, đơn giản và cùng nhau trò chuyện vui vẻ bên bàn ăn. |
Sau đó, tôi chuẩn bị đồ ăn để mang đi làm trong khi Mark hỗ trợ hai con. Khi tôi lựa chọn nhận công tác tại trường, chồng con quyết định cùng sang Việt Nam để sinh sống. |
7h20, tôi cùng hai con tạm biệt Mark để đến trường. Thỉnh thoảng, tôi dẫn Eva đi trước còn Mark đưa Sol đi sau. |
Vì khoảng cách không xa, chúng tôi có thể đi bộ hoặc xe đạp. Eva thích được mẹ nắm tay dắt đi còn Sol hiếu động hơn, muốn tự đạp xe. |
Theo quy định, tôi phải có mặt ở trường lúc 7h30. Vì còn sớm, tôi cho hai con tự chơi trong phòng học bộ môn Biểu diễn Nghệ thuật. Tôi tranh thủ mở laptop, liệt kê một số việc cần chú ý, đặc biệt về tiến trình tập luyện cho vở nhạc kịch Annie. |
Hôm nay, tôi trống tiết 1. Tiết 2 bắt đầu lúc 9h10. Tôi cho học sinh lớp 4 tập các đoạn nhảy trong vở Annie. Chúng tôi đã tập luyện trong một tháng nên tôi chỉ cần nhắc học sinh một số động tác, biểu cảm gương mặt. |
Hồi ở nước ngoài, tôi chỉ dạy học sinh trung học. Tại Việt Nam, tôi tiếp xúc với trẻ ở nhiều lứa tuổi. Làm việc với học trò nhỏ là thử thách thú vị. |
Khoảng 9h30, tôi dẫn học sinh sang club của khu đô thị, nơi biểu diễn Annie để các em làm quen với sân khấu thật, diễn thử một lần để điều chỉnh vị trí. |
Sau đó, tôi cho học sinh trở lại studio trong trường, luyện lời kịch cho vở Annie, hướng dẫn các em kỹ thuật hát, cách kiểm soát hơi thở. |
10h25-11h20 là giờ học của học sinh lớp 7. Ngoài luyện nhảy cho Annie, lớp chia thành các nhóm nhỏ tập hát, tập nhảy, đàn, điều chỉnh ánh sáng và kiểm tra tiến độ luyện lời kịch của một nhóm học sinh. |
Để chuẩn bị cho vở nhạc kịch Annie, tôi còn phải hướng dẫn học sinh cách điều chỉnh âm thanh, ánh sáng sân khấu. Đây là kỹ thuật khó đối với học trò nhỏ tuổi. |
Tiếp đó, tôi dạy nhảy cho học sinh lớp 6 trước khi nghỉ ngơi. Hôm nay, tôi tự mang bữa trưa nên ngồi ăn cùng đồng nghiệp trong phòng nhân viên. |
Việc ăn trưa ở phòng nhân viên cho phép tôi giao lưu với các thầy cô, nhân viên khác trong trường và tranh thủ nghỉ ngơi. Những ngày khác, tôi cùng học sinh ăn tại canteen để thắt chặt tình thầy - trò. |
13h10, tôi dạy học sinh lớp 3 về việc tạo ra âm nhạc mà không cần đến nhạc cụ và cho các em tìm kiếm những dụng cụ như vậy nhằm kích thích sáng tạo và hứng thú với âm nhạc. |
Tiết học tiếp theo là buổi học về đàn chuông cho học sinh lớp 2. Tôi yêu âm nhạc và thích cảm giác truyền tình yêu đó đến lũ trẻ. |
Trong giờ diễn thử một đoạn của Annie, tôi tự hào khi thấy học trò tự tin thể hiện những gì mình đã học và mong các em sẽ nỗ lực hơn nữa. |
Kết thúc ngày làm việc ở trường, mẹ con tôi cùng nhau về nhà rồi chơi đùa. Tôi yêu giây phút bình yên, vui vẻ bên gia đình. |
Hôm nay, chúng tôi không nấu bữa tối mà sang nhà đồng nghiệp dự tiệc sinh nhật. Trên đường đi, vì còn khá sớm, tôi cho hai con vui chơi. |
Sau bữa tối vui vẻ, tôi hỗ trợ con tắm rửa rồi đọc sách cho hai con. 22h, tôi cũng ngủ, khép lại ngày làm việc đầy năng lượng. Tôi yêu cuộc sống ở Việt Nam - nơi gia đình tôi sống yên bình và tôi được làm công việc mình thích. |