Thời trang Sao
Một ngày mưu sinh vất vả của mẫu ô tô Trung Quốc
- Chủ nhật, 3/8/2014 22:59 (GMT+7)
- 22:59 3/8/2014
Phía sau ánh đèn sân khấu và vòng vây người hâm mộ là những ngày dài tất bật mưu sinh trong buồn tẻ của những chân dài trót theo nghề mẫu ô tô.
|
Mẫu ô tô là nghề có lắm thị phi tại Trung Quốc, do việc khai thác quá đà mức độ sexy trên cơ thể người mẫu cũng như sự bóc lột quá mức sức lao động của họ từ những nhà tổ chức lẫn công ty quản lý. Do đó, dù xuất hiện hào nhoáng tại các sự kiện triển lãm, nhưng phía sau ánh đèn sàn diễn, cuộc sống của hầu hết mẫu ô tô là những ngày dài mưu sinh chật vật để trụ lại với nghề và trang trải sinh hoạt phí tại các thành phố lớn đắt đỏ bậc nhất Trung Quốc. |
|
Theo chân những người mẫu ô tô như Du Yifei, Li Jingning, Kexin hay Wang Ke, độc giả sẽ thấy một thế giới khác của nghề mẫu. Cuộc sống phía sau ánh đèn sàn diễn của họ không tràn ngập son phấn, trang phục đẹp và kẻ đưa người đón, mà thường là quá trình kiếm sống cô độc, tự thân vươn lên khỏi cuộc đào thải khốc liệt của nghề. |
|
Khác với suy nghĩ phổ biến cho rằng người mẫu ô tô là những chân dài may mắn sống trong các căn hộ hạng sang, được người đưa kẻ rước. Du Yifei, Li Jingning... cũng như nhiều mẫu ô tô khác thường ở tạm trong những căn phòng trọ nhỏ tồi tàn để tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt. |
|
Hầu hết họ đều tự trang điểm ở nhà vì không đủ tiền thuê stylist riêng như một số mẫu ô tô hạng A khác. |
|
Các mẫu ô tô thường sử dụng những phương tiện công cộng thay cho taxi vì cước taxi khá cao so với thu nhập của họ. Trong ảnh là mẫu ô tô Du Yifei đang chờ chuyến tàu điện ngầm để đến trung tâm triển lãm vào khoảng 6 giờ sáng mỗi ngày. |
|
Chờ đợi tại nơi biểu diễn là khoảng thời gian dài mệt mỏi của nhiều người mẫu ô tô. Du Yifei phải mang khẩu trang để tránh các hóa chất trang điểm mà những người mẫu khác thường sử dụng trong phòng thay đồ. |
|
Sân khấu và hậu trường là hai thái cực hoàn toàn đối lập. Sự nhếch nhác phía hậu trường khác biệt với mường tượng về môi trường làm việc sang trọng của người mẫu của hầu hết người hâm mộ. |
|
Để tăng vẻ gợi cảm, sexy, tất cả các mẫu ô tô đều phải dùng đến giày cao gót. Dù việc đứng liên tục cả ngày trên những đôi giày này sẽ dẫn đến hàng loạt hệ lụy xấu cho sức khỏe đôi chân. |
|
Sau thời gian diễn tập ngắn ngủi, giờ khai mạc cũng là lúc những người mẫu ô tô như Du Yifei, Li Jingning, Kexin hay Wang Ke bắt đầu với công việc tưởng chừng thú vị nhưng lại rất mệt mỏi của mình. |
|
Trong bộ đồ da bó sát và rất bí hơi, Du Yifei phải liên tục tạo đủ mọi kiểu dáng gợi cảm để thu hút ống kính của giới truyền thông và khách tham quan. |
|
Công việc của Li Jingning xem ra nhẹ nhàng hơn, vì cô chỉ cần đứng im và tạo dáng cho khách tham quan chụp ảnh. |
|
Dù cố nhoẻn miệng cười, tỏ ra xinh đẹp và cuốn hút nhất có thể trước mặt khách hàng, nhưng sau mỗi đợt diễn, họ vẫn không thể giấu được vẻ mệt mỏi, kiệt sức vì đứng quá lâu trên giày cao gót. |
|
Giờ nghỉ trưa là lúc những chân dài này tranh thủ chợp mắt trong vài phút ngắn ngủi hoặc dùng vội bữa cơm khô khan để nhanh chóng quay lại công việc vào buổi chiều. |
|
Chỉ sau vài giờ làm dáng vào buổi sáng, đôi chân của Du Yifei đã sưng phồng và đau nhức. |
|
Áp lực từ công việc và hậu quả đứng quá lâu trên giày cao gót thể hiện rõ trên những đôi chân dài của mẫu ô tô. Nhiều người đẹp đã mắc phải căn bệnh giãn tĩnh mạch rất đáng sợ như thế này. |
|
Sau 1 ngày làm mẫu vất vả tại triển lãm ô tô, Li Jingning lặng lẽ ra về bằng tàu điện ngầm. |
|
Trong khi đó, Wang Ke lại phải đến các buổi tập múa hay nhảy hiện đại để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắc nghiệt trong giới mẫu ô tô. “Dù học phí các buổi tập này rất cao so với thu nhập trung bình, thường là khoảng 500 tệ cho 2 giờ, nhưng tôi vẫn phải đăng ký theo học vì ngày nay khách hàng không chỉ yêu cầu người mẫu phải có thân hình và khuôn mặt đẹp, họ muốn chúng tôi thu hút khách bằng nhiều chiêu trò khác như nhảy múa, ca hát…”. |
|
Sau những buổi lưu diễn mệt nhọc đến nửa khuya, Kexin chọn taxi làm phương tiện di chuyển về nhà. Ánh đèn đường hắt qua cửa kính soi rõ đôi mắt sưng phồng vì thiếu ngủ và không được nghỉ ngơi đầy đủ của chân dài này. Tuy vậy, Kexin cho biết cô vẫn không dám xin nghỉ dù chỉ 1 ngày, vì “nghề này rất vô chừng, có lúc bạn chạy show cả tháng, nhưng cũng có khi mấy tháng liền không có một buổi diễn nào”. |
|
Đêm muộn, Kexin lặng lẽ trở về căn hộ của mình với những bước chân xiêu vẹo do quá mệt mỏi. |
|
Trong khi đó, sau buổi tập, Wang Ke quay về phòng trọ và gọi điện cho mẹ. Cô gái không giấu nổi những giọt nước mắt tủi thân vì hành trình bươn chải vất vả nơi đất khách quê người. |
|
Dù vậy, với những chân dài này, nghề mẫu ô tô cũng đã nuôi sống và tạo điều kiện cho họ tiến thân. Wang Ke thẳng thắn cho biết: “Tuy áp lực đào thải trong nghề này rất khốc liệt, nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình để sống được với nghề, vì đây là giai đoạn còn trẻ và dễ kiếm được nhiều tiền nhất”. Cô gái trẻ này cũng không che dấu kế hoạch giảm cân do cân nặng của cô đang ở mức báo động so với yêu cầu hình thể từ công ty quản lý. |
mẫu ô tô
hậu trường thời trang