Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một người dân thắng kiện UBND TP.HCM

Ngày 15/1, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Mỹ Hạnh (ngụ quận 3) và bị đơn là UBND TP.HCM.

Theo nội dung đơn kiện thì căn nhà số 110 Cao Thắng, quận 3 là của cha mẹ bà Hạnh gây dựng được dưới thời chế độ cũ. Sau đó, ông Tư (cha bà Hạnh) có vợ hai. Vào năm 1991, người đàn ông này đã làm giấy tờ giao toàn bộ căn nhà cho bà Đào (mẹ bà Hạnh).

Bà Đào lập di chúc để lại cho con gái trước khi qua đời. Năm 1996, bà Hạnh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tờ sở hữu căn nhà. Sau đó, bà xin giấy phép xây dựng, sửa căn nhà từ 1 tầng trệt thành 3 lầu như hiện nay.

Được trả hơn 35 tỷ đồng sau khiếu nại đòi tiền nhà

UBND TP.HCM chấp thuận bồi thường phần diện tích tầng trệt tại chung cư và 10% tiền thuê nhà cố định hằng tháng, với tổng số tiền phải chi trả là 35 tỷ đồng theo đơn khiếu nại.

Ngày 22/12/1995, UBND TP.HCM ra quyết định số 69023 về việc quốc hữu hóa tầng trệt căn nhà của bà Hạnh nhưng không giao quyết định cho bà này. Đến ngày 5/6/2012, UBND TP.HCM mới ra quyết định số 2928 thu hồi tầng trệt căn nhà theo quyết định ban hành vào năm 1995. Sau đó, Sở Xây dựng TP.HCM ra văn bản cưỡng chế thu hồi tầng trệt căn nhà.

Đến lúc này bà Hạnh mới biết tầng trệt căn nhà của mình bị thu hồi. Không đồng ý, bà làm đơn khởi kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu hủy 2 quyết định mà UBND TP đã ban hành và văn bản của Sở Xây dựng TP.HCM về việc thu hồi tầng trệt căn nhà 110 Cao Thắng.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy căn nhà gồm 3 tầng là 1 khối thống nhất, quyết định của UBND TP thu hồi tầng trệt vi phạm lối đi chung của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Bởi lẽ nếu thu hồi tầng trệt thì việc giải quyết lối đi cho những người sống ở lầu 2, 3 thế nào, trong khi gia đình bà Hạnh không còn lối đi nào khác.

Theo Điều 4 quyết định 297 đối với nhà ở thuộc diện cải tạo thì đến ngày 1/7/1991, nếu nhà nước không tiến hành các thủ tục quản lý hoặc bố trí sử dụng thì phải công nhận quyền sở hữu cho chủ nhà. Thời điểm UBND TP ra quyết định chưa tiến hành các thủ tục quản lý hoặc bố trí sử dụng nhưng vẫn đưa căn nhà vào diện cải tạo là không đúng.

Vì thế, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu của bà Hạnh, tuyên hủy quyết định 2928 ngày 5/6/2012 của UBND TP.HCM về việc thu hồi tầng trệt căn nhà 110 Cao Thắng thuộc sở hữu hợp pháp của bà Hạnh. Còn văn bản của Sở Xây dựng TP, HĐXX cho rằng đây chỉ là văn bản hành chính thực hiện quyết định của UB nên không xem xét.

Về yêu cầu hủy quyết định ban hành năm 1995 của UBND TP, HĐXX nhận định đã hết thời hiệu khởi kiện nên không có căn cứ chấp nhận. Nhưng tòa sẽ kiến nghị UB và các cơ quan hữu quan xem xét lại quyết định này.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm