Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một người Quảng Bình mắc sốt rét sau 2 tuần đi rừng ở Thái Lan

Sau gần 2 tuần đi rừng ở Thái Lan về, người đàn ông 31 tuổi xuất hiện các triệu chứng sốt, rét run, vã mồ hôi, đau đầu và ho khan.

Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi cho người dân. Ảnh: CDC Quảng Bình.

Ngày 27/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình cho biết địa phương này vừa ghi nhận ca bệnh sốt rét ngoại lai đầu tiên trong năm.

Ngay khi nhận được thông báo từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Nam - Cuba Đồng Hới về ca bệnh sốt rét, cơ quan này đã cử cán bộ phối hợp để điều tra dịch tễ và làm các xét nghiệm khẳng định.

Bệnh nhân là anh N.V.C. (31 tuổi, ở xã Hưng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình), nghề nghiệp chủ yếu đi rừng.

Trước khi khởi phát bệnh, người đàn ông này có thời gian gần 15 ngày đi rừng tại Thái Lan. Khi về đến nhà vào đầu tháng 9, anh C. có triệu chứng sốt, rét run, vã mồ hôi, đau đầu và ho khan.

Ngay khi phát hiện ca bệnh, CDC tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch giám sát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, đặc biệt là thành viên của hộ gia đình và khu vực xung quanh nhà ở trong vòng 30 ngày kể từ khi khởi phát bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Công Hùng, CDC Quảng Bình, cho hay sốt rét là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium và do muỗi Anopheles truyền từ người bệnh (người có ký sinh trùng sốt rét) sang người lành. Mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc có qua lại vùng rừng núi, nơi có sốt rét lưu hành và bị muỗi Anophen đốt.

"Bệnh sốt rét vẫn là mối đe dọa và có nguy cơ quay trở lại địa phương. Vì vậy, các cơ sở y tế, cũng như người dân cần nâng cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống bệnh sốt rét. Khi nghi ngờ mắc sốt rét, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng xảy ra", bác sĩ Hùng khuyến cáo.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Bệnh não mô cầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường là căn nguyên chính gây viêm màng não ở trẻ nhỏ.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm