Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một sai lầm khi chữa đau họng khiến thai phụ trẻ nguy kịch

Sau uống nhiều loại thuốc cùng lúc, thai phụ xuất hiện nổi mề đay toàn thân, khó thở, đau ngực và nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

thai phu soc phan ve anh 1

Thai phụ đã tự trộn các loại uống amoxillin, alpha choay, codepil, ngân liên phế để chữa đau họng. Ảnh: Navlindaily.

Các bác sĩ khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, cho biết đã tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nữ 27 tuổi, mang thai 40 tuần, bị phản vệ mức độ nguy kịch do thuốc.

Qua khai thác tiền sử bệnh, ngày 10/9, thai phụ này bị đau họng và đã tự uống thuốc amoxillin, alphachoay, codepil, ngân liên phế. Sau uống khoảng 30 phút, cô bị nổi mề đay toàn thân, khó thở, thở rít, đau ngực, choáng.

Bác sĩ Lê Kiều Trang, khoa Cấp cứu, cho biết thai phụ đến khám trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được, ban đỏ kiểu dị ứng toàn thân, ngứa nhiều, phù nhẹ thanh môn, nói khàn, thở rít, thở nhanh 30 lần/phút, ran rít 2 phổi, SpO2 92%, tim đều, nhanh, 132 lần/phút, huyết áp 96/54 mmHg.

Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định cấp cứu khẩn cấp cho thai phụ theo phác đồ phản vệ độ III, tiêm adrenalin, corticoid, kháng histamin, thở oxy, truyền dịch, siêu âm thai tại giường, hội chẩn chuyên khoa sản, đo tim thai, theo dõi cơn co tử cung.

Sau 10 phút được cấp cứu tích cực, bệnh nhân đỡ khó thở, ban đỏ giảm, mạch và huyết áp trong giới hạn, thai nhi ổn định.

Theo bác sĩ Trang, sốc phản vệ là phản ứng dị ứng tức thì nguy hiểm nhất, có thể dẫn đến đe dọa tính mạng đột ngột trong vòng một vài phút, sau khi tiếp xúc với dị nguyên.

"Nhiều nguyên nhân có thể gây sốc phản vệ như thuốc, thức ăn, hoá chất, nọc côn trùng… Tất cả loại thuốc đều có thể gây sốc phản vệ, hay gặp nhất là thuốc kháng sinh họ β lactam, chống viêm giảm đau, giãn cơ, chống co giật, cản quang, gây tê, gây mê...", bác sĩ Trang phân tích.

Theo vị chuyên gia, phản vệ xảy ra trên phụ nữ mang thai là trường hợp đặc biệt, có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng, thiếu oxy cho cả mẹ và thai nhi, dẫn đến suy thai, thai lưu.

Vì vậy, việc dùng thuốc ở trường hợp này cần rất cẩn thận, có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ dị ứng như ban dát sẩn, ngứa, phù mặt, khó thở, choáng... bác sĩ khuyến cáo mọi người cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Những loại vi khuẩn mang bộ mặt của cừu non

Trong cơ thể người có mọt hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

TP.HCM ghi nhận hơn 100 ca sốt nghi sởi trong 1 tuần

Số ca mắc bệnh sởi, sốt xuất huyết và tay chân miệng tại TP.HCM trong tuần qua đều có xu hướng giảm so với trung bình 4 tuần trước.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm