Nhiều nơi bắn pháo hoa để chào đón năm mới. Ảnh: Time Out. |
Trải qua 12 tháng, một năm mới lại sắp bắt đầu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những điều thú vị xoay quanh ngày đánh dấu mốc khởi đầu một năm.
Năm mới đầu tiên vào tháng 3
Năm mới không phải lúc nào cũng được tổ chức vào ngày 1/1. Các lễ hội đón năm mới sớm nhất có từ khoảng cách đây 4.000 năm. Khi đó, người dân Babylon cổ đại bắt đầu năm mới vào thời điểm mà ngày nay chúng ta gọi là tháng 3, theo CBC.
Họ sẽ tổ chức lễ hội kéo dài 11 ngày để chào mừng sự khởi đầu của mùa xuân, ăn mừng mùa màng được gieo trồng cho năm tới.
Người ấn định ngày 1/1
Lịch chúng ta sử dụng ngày nay được gọi là lịch Gregory, do Giáo hoàng Gregory XIII ban hành vào năm 1582. Ông ấn định ngày 1 tháng 1 là ngày đầu năm mới. Kể từ đó, hầu hết quốc gia kỷ niệm ngày đầu năm theo mốc này.
Các quốc gia đón năm mới
Ở Bắc Mỹ, mọi người thường chào đón năm mới bằng cách tụ tập bên gia đình, bạn bè trong các bữa tiệc, bữa ăn đặc biệt và bắn pháo hoa.
Tại Hy Lạp, mọi người sẽ bỏ một đồng xu vào bên trong chiếc bánh ngọt truyền thống có tên vasilopita. Người nào nhận được miếng bánh có đồng xu được cho sẽ gặp may mắn cả năm.
Ở Tây Ban Nha, người dân sẽ ăn 12 quả nho vào lúc nửa đêm giao thừa để hy vọng có 12 tháng sắp tới hạnh phúc. Còn tại Bolivia, các gia đình thường treo những con búp bê nhỏ tự làm bên ngoài nhà để cầu may.
Mỗi quốc gia lại có truyền thống đón năm mới riêng. Ảnh: Nicole Michalou/Pexels. |
Vào đêm giao thừa ở Nhật Bản, những tiếng chuông vang lên trên khắp các ngôi chùa để xua đuổi tà ma. Còn với người Hà Lan, để tạm biệt năm cũ và đón chào năm mới, họ đốt lửa trên đường phố bằng cây thông Noel.
Trẻ em Bồ Đào Nha thì đi từ nhà này sang nhà khác và hát những bài hát cho hàng xóm nghe. Đổi lại, các em sẽ nhận được đồ ngọt và tiền xu.
Pháo hoa
Pháo hoa xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước và được cho là do người Trung Quốc phát minh ra. Chúng được cho có tác dụng xua đuổi tà ma, mang lại may mắn và trở thành hoạt động hoàn hảo để bắt đầu một năm mới.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.