Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một tháng 'màu hồng' cho nhóm sedan giá rẻ

Đa số sedan cỡ B tăng trưởng doanh số trong tháng 9. Nhóm xe này cũng có nhiều đại diện lắp ráp.

Sedan cỡ B là một trong những phân khúc hưởng lợi lớn nhất từ đợt ưu đãi phí trước bạ, bởi trong 6 mẫu xe còn có mặt tại Việt Nam thì có đến 4 cái tên là sản phẩm lắp ráp.

Nhờ đó, phân khúc sedan giá rẻ trải qua một tháng "màu hồng" khi gần toàn bộ đại diện tăng trưởng doanh số, với 3 trong số đó góp mặt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Xe Nhật tăng tốc, xe Hàn hụt hơi

Toyota Vios tiếp tục là sedan cỡ B bán chạy nhất Việt Nam và đã duy trì vị thế này trong liên tiếp 3 tháng của quý III. Với 1.842 xe bán ra cho khách Việt, Toyota Vios cũng có mặt trong top 3 ôtô bán chạy nhất Việt Nam.

Mức tăng trưởng gần gấp đôi giúp Toyota Vios giữ được ngôi đầu, nhưng Honda City mới là mẫu xe có màn thể hiện ấn tượng nhất. Doanh số của Honda City đạt 1.590 xe trong tháng 9, tức tăng trưởng gần gấp 4 lần.

Hyundai Accent cũng bán tốt hơn tháng 8 nhưng doanh số ở mức 1.290 xe. Đại diện Hàn Quốc đứng thứ ba về lượng tiêu thụ, đồng thời đã bị Toyota Vios bỏ xa khi xét đến doanh số tích lũy.

Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent bán áp đảo phân khúc
Cơ cấu doanh số phân khúc sedan cỡ B trong tháng 9 (Số liệu: VAMA, TC Motor)
NhãnToyota ViosHonda CityHyundai AccentMazda2Mitsubishi AttrageKia Soluto

xe 18421590129038025044

Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent dẫn đầu phân khúc và cũng xuất hiện trong nhóm 10 xe bán chạy nhất tháng 9. Sức bán tốt khiến doanh số chung của ba đại diện này đạt 4.722 xe, tức hơn 87% trong tổng cộng gần 5.400 sedan cỡ B bán ra cho khách Việt.

Ở nhóm dưới, Mazda2 bán được 380 xe trong tháng 9, Mitsubishi Attrage bán được 250 xe còn doanh số Kia Soluto là 44 xe trong cùng kỳ.

Chỉ duy nhất Mazda2 giảm doanh số trong tháng cuối quý III. Tất cả mẫu xe còn lại trong phân khúc sedan cỡ B đều tăng trưởng, kể cả Kia Soluto (44 xe so với 19 xe ở tháng 8).

Nhiều khuyến mại, có xe giảm giá

Đợt ưu đãi phí trước bạ được cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu giúp doanh số nhóm sedan cỡ B tăng trưởng. Có 4 trên 6 mẫu xe lắp ráp trong phân khúc này và do đó, phần lớn đại diện đang được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Riêng với Toyota Vios, "cựu vương" doanh số còn được hãng hỗ trợ thêm 50% lệ phí trước bạ, đưa tổng ưu đãi lên thành tương đương 100% mức phí này. Tổng giá trị khuyến mại của Toyota Vios dao động từ 46-54,5 triệu đồng tùy phiên bản.

Honda City đã được hãng điều chỉnh giá bán từ tháng 9, giảm tối đa 60 triệu đồng. Ba phiên bản Honda City hiện có giá bán lần lượt 499 triệu, 539 triệu và 569 triệu đồng.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, tư vấn bán hàng cho biết Honda City có thêm ưu đãi tiền mặt 20 triệu đồng từ đại lý.

sedan gia re anh 1

Honda City đã được giảm giá bán từ tháng 9. Ảnh: HVN.

Mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi Attrage cũng có khuyến mại phí trước bạ, áp dụng cho toàn bộ phiên bản. Mức ưu đãi tối đa 100% lệ phí trước bạ ở phiên bản MT, kèm theo phiếu nhiên liệu, camera lùi với tổng giá trị 48,5 triệu đồng.

Các phiên bản số tự động của Attrage nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, cộng với phiếu nhiên liệu và ăn-ten vây cá đưa tổng giá trị khuyến mại lên mức 34-36 triệu đồng.

Với Hyundai Accent, khách hàng mua xe trong tháng 10 sẽ được tặng tiền mặt 5 triệu đồng cùng gói phụ kiện chính hãng. Do là xe lắp ráp, mẫu sedan cỡ B này thuộc nhóm được nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ, tương đương 22-34 triệu đồng tùy phiên bản và địa phương đăng ký.

Ngôi đầu lại đổi chủ?

Với khoảng cách hơn 600 xe sau 9 tháng, Toyota Vios đã vượt qua Hyundai Accent và đang tạm là cái tên dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B.

Qua trao đổi với Tri thức - Znews, tư vấn bán hàng tại một đại lý Toyota khu vực TP.HCM tiết lộ phần lớn khách hàng đã "quen" với thiết kế Vios mới và đây là một phần lý do giúp mẫu sedan cỡ B này quay trở lại khá mạnh mẽ với đường đua doanh số.

Hyundai Accent vừa có bản nâng cấp hồi tháng 6, nhưng doanh số của mẫu sedan cỡ B là không quá ấn tượng. Thậm chí từ khi bản nâng cấp ra mắt, Hyundai Accent phần nào tỏ ra "đuối sức" trước Toyota Vios và dần bị đối thủ bắt kịp, rồi vượt qua.

sedan gia re anh 2

Hyundai Accent đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi trước Toyota Vios trong quý III. Ảnh: TC Motor.

Năm ngoái, Hyundai Accent là cái tên bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B, còn năm 2022 chứng kiến chiến thắng sít sao của Toyota Vios. Năm nay, cuộc đua song mã giữa Toyota Vios với Hyundai Accent nhiều khả năng sẽ tiếp diễn với kịch tích tương tự, bởi khoảng cách hơn 800 xe trước khi bước vào quý IV là khá mong manh.

Chính sách giá và nguồn cung nhiều khả năng sẽ là các yếu tố đóng vai trò quyết định đến kết quả cuộc đua giữa Hyundai Accent và Toyota Vios.

Trong đó, nguồn cung sẽ không quá khác nhau bởi cả Vios lẫn Accent đều là xe lắp ráp, do vậy mức độ hấp dẫn của các chương trình khuyến mại sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh số trong 3 tháng cuối năm. Tháng 12 cũng sẽ là giai đoạn quyết định, bởi đây thường là tháng ghi nhận sức mua ôtô tăng nhanh để phục vụ nhu cầu du lịch đầu năm của người Việt.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hyundai Tucson 2024 - giảm giá đã đủ cạnh tranh Mazda CX-5?

Bản nâng cấp của Hyundai Tucson nhận nâng cấp ở nội thất, giá bán cũng tiến gần về khoảng giá của Mazda CX-5.

SUV cỡ C được 'cứu' nhờ những ưu đãi lớn

Với các chương trình ưu đãi tiền mặt và phí trước bạ, doanh số của cả phân khúc SUV cỡ C đã tăng mạnh trong tháng 9.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm