Loại hình: Music Video
Thể loại: Rap
Sáng tác và thể hiện: Đen Vâu
Zing.vn đánh giá: 7,5/10 điểm
Không teaser báo trước, không trailer giới thiệu – kiểu ra mắt sản phẩm “không kèn, không trống” vẫn là cách Đen Vâu lựa chọn cho Một triệu like. Nói như ngôn ngữ của nhiều “đồng âm” trong cộng đồng fan của Đen, đó là cách tung sản phẩm kiểu “úp sọt”, gây bất ngờ.
Cách thức này có thể không phù hợp với một số ca sĩ khác nhưng lại vẫn tỏ ra hiệu quả với Đen. Dẫn chứng là Một triệu like chỉ sau một ngày đã đạt hơn 2 triệu lượt xem và lọt top thịnh hành.
Đen vẫn tạo một cách chơi cho riêng mình, để những người yêu mến đến với anh bằng âm nhạc, chứ không phải chiêu trò hình ảnh nào khác. Không có những cuộc tình drama tay ba, không có những nóng gai góc, Một triệu like vẫn hấp dẫn theo cách riêng, ngay cả khi ra mắt ở thời điểm cận Tết.
Sản phẩm của Đen Vâu nhận được phản hồi tích cực. |
"Gắt" kiểu Đen Vâu
Một triệu like dựa trên phần nhạc nền của Triệu đóa hồng – ca khúc tiếng Nga nổi tiếng do nhạc sĩ Latvia Raimond Voldemarovich Pauls sáng tác. Điều này được công khai và xác nhận.
Trên sự vay mượn ấy, ca khúc mở đầu với câu hát: “Một cái beat thật chill đưa ta về với bản chất/ Đen Vâu keep it real, rap theo kiểu đơn giản nhất".
Nội dung ca khúc sau đó chia làm ba phần. Khởi đầu là ăn mừng fanpage đạt triệu like, đúng tinh thần của tựa đề bài hát, phần sau là nhìn lại hành trình từ kẻ "lông bông" tới khi trở thành gương mặt âm nhạc.
Trong khi phần cuối là những tự sự của rapper về những chỉ trích, phán xét người khác đối với anh và mọi người nói chung. Đây cũng được đánh giá là phần đặc sắc và “Đen Vâu nhất” trong ca khúc, kiểu mỉa mai đầy ẩn ý qua những ca từ không kém phần gắt gỏng.
Như một vài ca khúc khác từng được ra mắt, Đen Vâu không ngại xưng hô “mày – tao” trong Một triệu like. Nhiều câu trong bài hát đang được chia sẻ trên mạng như: “Dù mày cầm tinh con gì, tụi nó cũng muốn cưỡi lên”, "Thử ngã một lần mà coi, mấy ai chịu đỡ mày đâu”, “Mày sẽ không biết mày từng may mắn cỡ nào/ Cho tới khi mày hiểu được sự nhẹ nhõm của một cái thở phào”.
Và đắt giá nhất có lẽ là câu hát: “Làm bạn tao thì được, đừng có cố làm ông cố nội tao”. Lời hát được cho là mỉa mai những người thích phán xét người khác vô căn cứ.
Ca từ ví von hình ảnh vẫn là một trong những thế mạnh của Đen, Một triệu like tiếp tục điển hình cho phong cách đây. Song, một điểm cũng phải ghi nhận ở ca khúc này là nó “gắt” hơn nhiều những sáng tác gần đây của Đen như Lối nhỏ hay Cảm ơn.
Nó cũng dễ bị cho là ngông cuồng, thậm chí phản cảm nếu tách một vài câu hát ra khỏi bối cảnh ca khúc. Nhưng Đen lại có cách xử lý bậc thầy về mặt ngôn từ, để những mày – tao, những gắt gỏng, những mỉa mai không phải là giá trị cốt lõi.
Thứ sau cùng đọng lại là những lời khuyên về cách sống, là thông điệp tích cực về cách nhìn nhận những ứng xử trong đời sống thường nhật.
Đúng như Đen chia sẻ: “Chúng ta không thể phủ nhận rằng trên đời sẽ có người tốt, người xấu và cũng có những chuyện vớ vẩn ập đến với mình. Nhạc rap có cái hay là không chỉ nói về tình yêu hay những gì đẹp đẽ, mộng mơ mà còn thể hiện mọi hỉ nộ ái ố của con người”.
Cũng theo nam rapper, mặc dù câu từ của Một triệu like có phần mạnh bạo nhưng hãy để nhạc rap được làm đúng vai trò của nó là thể hiện tâm tư, cảm xúc của người viết. “Tôi muốn mọi người cảm thấy đồng cảm và thoải mái khi nghe ca khúc này, chứ không phải là sự gay gắt mang ý nghĩa tiêu cực”, anh nhấn mạnh.
“Khi mày yêu cuộc đời, cuộc đời cũng sẽ yêu mày đắm say”, là cách Đen Vâu nhắn nhủ.
Với màu sắc tựa như những thước phim cũ, MV ghi lại hành trình đi lang thang khắp núi rừng của Đen Vâu. |
Đắt giá của điệp khúc và hình ảnh
Trong những nhắn nhủ ấy, điệp khúc xen kẽ vang lên, khi to, khi nhỏ: “Ánh nắng cuối cùng dần buông xuống/ Bỗng thấy thèm một ly trà đắng chát/ Ai về trên phố hai bên hàng cây/ Mai có lẽ là một ngày nắng khác/ Hồng tàn một đóa nắm trong bàn tay/ Trước khi theo con gió mà khô đi/ Cho ta giữ trọn giấc mơ cuối ngày để ta biết mình không hề vô tri”.
Phần điệp khúc chinh phục hoàn toàn tai nghe của công chúng, vừa mộc mạc, vừa đậm chất thơ, vừa giàu hình ảnh. Không phải một Đen Vâu dạy đời, thích khiêu khích, đó là một Đen Vâu tự do, tích cực và nhìn đời theo lăng kính của riêng mình.
Về hình ảnh, MV Một triệu like không phải là sản phẩm được đầu tư. Song, sản phẩm tiếp tục là một ý tưởng lạ.
Với màu sắc tựa như những thước phim cũ, MV ghi lại hành trình đi lang thang khắp núi rừng của Đen Vâu. Không có câu chuyện rõ ràng, Một triệu like đơn giản là những khoảnh khắc Đen Vâu “chill” cùng âm nhạc, đọc rap giữa khung cảnh thiên nhiên hay chạy xe xuyên qua con phố nhỏ.
Sự đơn giản, không màu mè, cầu kỳ này vẫn ghi được điểm.
Một triệu like vẫn sử dụng những thủ pháp âm nhạc cũ, mang tính đặc trưng của Đen Vâu. |
Đen Vâu cần những bứt phá
Xét riêng về âm nhạc, Một triệu like vẫn sử dụng những thủ pháp cũ, mang tính đặc trưng của Đen Vâu, vẫn là một kiểu nhạc “chill”, gây ấn tượng nhiều hơn về ca từ, vẫn là cách rap phóng khoáng, phiêu lãng, mang vị biển.
Song, công tâm mà nói, Đen Vâu cũng đang có dấu hiệu lặp lại, cần bứt phá hơn. Kiểu xử lý của Đen Vâu đã bắt đầu được khán giả đoán biết, nghe phần đầu có thể dự đoán được nhịp phần sau.
Không thể phủ nhận Đen Vâu vừa có một năm làm nhạc sôi nổi, với trên dưới 10 ca khúc vừa hợp tác vừa sản xuất độc lập và một live show cháy vé chỉ sau 10 phút mở bán. Tuy nhiên, việc tham gia sung sức vào thị trường cũng đòi hỏi phải có khả năng sáng tạo không ngừng để không lặp lại bản thân và tiếp tục hấp dẫn tai nghe của công chúng.
Với Một triệu like, Đen Vâu vẫn chinh phục được “đồng âm” của mình. Nhưng có lẽ, cũng đã đến lúc Đen phải có những bứt phá và đổi mới về âm nhạc. Khi đã bước lên mainstream và hoạt động như một nghệ sĩ chính thống, công chúng luôn chờ đợi nhiều hơn ở sự đa sắc của một ngôi sao âm nhạc.