Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một tuần nỗ lực kiểm soát dịch sởi ở TP.HCM

Sau 5 ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi cho trẻ em toàn TP.HCM, tổng số mũi tiêm đã tiêm được là 16.907. Số trẻ thiếu mũi đã lập danh sách vẫn chưa được tiêm hết.

Trẻ ở TP.HCM được tiêm vaccine sởi trong dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Duy Hiệu.

Chiều 5/9, UBND TP.HCM đã có cuộc họp với Sở Y tế và các quận, huyện về tình hình chống sởi sau hơn một tuần công bố dịch.

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết thành phố đã triển khai các phương án như kế hoạch đã được duyệt, tuy nhiên số lượng trẻ được tiêm vaccine sởi chưa cao.

Ca bệnh tăng nhanh mỗi ngày

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết số ca sởi mắc mới tại thành phố tăng hàng ngày. Chỉ trong vài tháng, từ ngày 23/5 đến ngày 4/9, TP.HCM ghi nhận 541 trường hợp mắc sởi và số ca mắc tăng nhanh. Tính đến nay, thành phố có 3 ca mắc sởi không qua khỏi.

Đáng lưu ý, 74% trẻ bị sởi đều chưa được tiêm chủng vaccine sởi dù đã đủ tuổi. Các quận, huyện có số trẻ mắc bệnh cao nhất là huyện Bình Chánh với 136 ca, quận Bình Tân 123 ca, Hóc Môn 41 ca, TP Thủ Đức 33 ca.

Về chiến dịch tiêm vaccine sởi, tổng số trẻ có mặt trên địa bàn do các quận, huyện rà soát, thống kê thấp hơn số trẻ trên hệ thống. Ông Tâm nhấn mạnh các quận, huyện cần quyết liệt hơn trong công tác điều tra trẻ trong độ tuổi tiêm chủng từ 1 đến 5 tuổi.

Tổng số mũi tiêm chủng mở rộng đến hết ngày 4/9 là 16.907 mũi. Huyện Bình Chánh có tỷ lệ tiêm cao nhất là 60%, còn thấp nhất là huyện Cần Giờ chỉ đạt 9,3%.

dich soi o TP.HCM anh 1

Số ca bệnh sởi ở TP.HCM tăng nhanh mỗi ngày ở các quận huyện. Ảnh: HCDC.

Bên cạnh đó, báo cáo về tỷ lệ tiêm chủng vaccine, ông Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng phòng y tế TP Thủ Đức, cho biết thống kê điều tra số trẻ có mặt tại địa phương chưa được đầy đủ do thành phố có dân nhập cư đông, biến động nhiều.

Thành phố có đến 18.500 trẻ 1-5 tuổi không đi học. Do vậy, TP Thủ Đức đang thực hiện phương án "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để kêu gọi phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine.

Nhận định về những con số này, bà Trần Thị Diệu Thuý, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho hay trong những ngày nghỉ lễ 2/9, ca mắc sởi tăng nhanh, điều này rất nguy hiểm. Đồng thời, do nghỉ lễ, các đơn vị chưa tập trung cao cho chiến dịch rà soát trẻ và vận động đi tiêm ngừa.

"Có quận, huyện tỷ lệ tiêm vaccine cao trên số lượng trẻ có mặt ở địa phương đã thống kê được. Tuy nhiên, số thông kê trẻ có mặt tại địa phương chỉ đạt khoảng 50%, so với thực tế. Như vậy, tỷ lệ đã tiêm vaccine rất thấp, con số này không có nhiều ý nghĩa", bà Thúy nói.

Tập trung giải quyết "điểm nóng" trước

Theo PGS Tăng Chí Thượng, trong những ngày diễn ra chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi của thành phố, Sở Y tế nhận được phản ánh về việc có giáo viên nhắn tin cho phụ huynh kêu gọi đưa trẻ sang Viện Pasteur TP.HCM hoặc đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm vaccine sởi.

"Tôi khẳng định lại là chiến dịch này tiêm miễn phí, phụ huynh có thể đưa con đến các trạm y tế của phường, xã để tiêm", PGS Thượng nói.

dich soi o TP.HCM anh 2

PGS.TS Tăng Chí Thượng báo cáo với UBND TP.HCM về kết quả chống dịch sau một tuần công bố dịch sởi. Ảnh: N.N.

Ông Thượng cũng bày tỏ sự lo lắng khi con số trẻ được tiêm ngừa khá thấp so với số trẻ cần tiêm, chỉ gần 20.000 trẻ. Thời gian tới, ngành y tế sẽ cố gắng hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine sởi cho toàn bộ trẻ em của thành phố trong một tháng.

Bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc HCDC, nhận định con số 16.000 mũi vaccine trên tổng số hơn 200.000 trẻ cần được tiêm là tỷ lệ còn rất thấp. Có nhiều lý do khác nhau, nhưng ngành y tế cần nỗ lực hơn trong những ngày sắp tới.

Trong những ngày này, ưu tiên tiêm cho trẻ 1-5 tuổi, nhưng thời gian đến sẽ khẩn trương lập danh sách tiêm cho trẻ 6-10 tuổi, không chờ hết một tháng theo kế hoạch.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho rằng tại TP.HCM, nổi bật là 6 quận huyện, vùng ven như Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, quận 12, quận 7, TP Thủ Đức có số ca mắc sởi chiếm 73% tổng số ca sởi của thành phố. Điều này cho thấy cần ưu tiên tập trung giải quyết cho điểm nóng trước, để hạn chế tốc độ lây lan của dịch sởi.

"Những địa phương kể trên có di biến động dân cư phức tạp, trẻ di biến động dân cư là trẻ có nguy cơ mắc sởi cao", bác sĩ Thượng chia sẻ.

Về cơ chế tiêm vaccine sởi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người tiếp xúc với ca bệnh sởi, được tiêm vaccine trong vòng 3 ngày thì khả năng mắc bệnh sẽ ít đi. Nếu họ bị lây nhiễm thì bệnh cũng sẽ nhẹ hơn và ít bị biến chứng, ít lây lan cho người khác.

Theo bác sĩ Thượng, riêng với các trường học, học sinh đã tựu trường thì hệ thống giám sát bệnh tật ở trường cần sát sao như trẻ sốt, trẻ nghỉ học nhiều có phải do mắc sởi không để xử trí dập dịch. Những trường có trẻ mắc sởi cần ưu tiên tiêm vaccine trước để tránh lây lan cho gia đình và cộng đồng.

Ngày 27/8, UBND TP.HCM chính thức công bố dịch sởi. Thời điểm xảy ra dịch sởi là tháng 8/2024. Địa điểm và quy mô xảy ra dịch: Toàn thành phố.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ củ nghệ

Củ nghệ đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại gia vị trong nấu ăn truyền thống, cũng như các đặc tính dược liệu tiềm tàng của nó với sức khỏe.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm