Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Môtô độ gắn động cơ xe hơi 2.5L của Subaru WRX

Một thợ độ New Zealand đã tạo nên chiếc môtô gắn động cơ Boxer tăng áp kép 2,5 lít lấy từ chiếc Subaru WRX.

moto do gan dong co xe hoi anh 1
Trang bị động cơ ôtô lên môtô là việc rất khó khăn và đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật thượng thừa. Các kỹ sư phải tính toán để có thể “gác” máy ôtô lên khung một chiếc môtô. Madboxer là chiếc xe đã được ra đời theo cách đó.
moto do gan dong co xe hoi anh 2
Madboxer là sản phẩm của chàng thợ độ Marcel van Hooijdonk người New Zealand. Trước khi bắt tay vào việc này, Marcel chưa hề có ý định thực hiện một phiên bản độ khó đến như thế. Sự ra đời của Madboxer bắt nguồn từ lời thách đố của người bạn tên Harry. Marcel đã bỏ ra hơn 5 năm để thực hiện bản độ Madboxer này.
moto do gan dong co xe hoi anh 3
Việc đầu tiên và cũng quan trọng nhất là việc lựa chọn động cơ cho xe. Sau khi cân nhắc, Marcel quyết định chọn động cơ EJ25 2,5 lít của chiếc Subaru WRX sử dụng tăng áp cho Madboxer. Động cơ EJ25 là loại động cơ phổ biến của Subaru từ năm 1989.
moto do gan dong co xe hoi anh 4
Ban đầu, Marcel đưa bản thảo về chiếc xe lên phần mềm thiết kế AutoCAD. Bản thiết kế này cũng được cung cấp cho đối tác kỹ thuật để sản xuất những chi tiết CNC cần thiết cho xe như bộ đùm, trục bánh xe, càng xe, khung xe và nhiều bộ phận đặc biệt khác.
moto do gan dong co xe hoi anh 5
Khó khăn xảy ra khi bộ tăng áp turbo của động cơ EJ25 khá lớn nên Marcel quyết định thay thế bằng bộ tăng áp kép nhỏ hơn lấy từ chiếc Subary Legacy. Nhờ vậy, động cơ xe gọn gàng hơn đáng kể và hoạt động mượt mà hơn rất nhiều.
moto do gan dong co xe hoi anh 6
Để phù hợp với Madboxer, Marcel quyết định loại bỏ cấu trúc truyền động của động cơ Subaru, thay vào đó là hộp số tự động 2 cấp, truyền động qua nhông xích ra bánh sau. Giống như những chiếc xe mang hộp số tự động khác, Madboxer không sử dụng cần chuyển số mà thay vào đó là nút điều khiển nằm trên ghi đông.
moto do gan dong co xe hoi anh 7
Madboxer có càng trước được thiết kế dạng đơn, đòi hỏi cơ chế chuyển hướng và phanh đặc biệt. Một số bộ phận trên xe được thửa từ các hiệu xe khác như bình xăng của Kawasaki ZX-10R, heo dầu từ Buell. 
moto do gan dong co xe hoi anh 8
Trục tay lái và gù nâng ghi-đông được thiết kế khá bắt mắt. Xe được trang bị đầy đủ đèn, còi, xi-nhan để có thể lưu thông trên đường.
moto do gan dong co xe hoi anh 9
Với trọng lượng lên đến 313,5 kg, Madboxer khá nặng so với một chiếc môtô thông thường. Tuy nhiên, điều đó cũng không phải vấn đề quá lớn bởi tỷ số công suất trên trọng lượng của xe vẫn ở mức tuyệt vời. 
moto do gan dong co xe hoi anh 10
Trang bị động cơ Subaru EJ25 tăng áp kép giúp Madboxer có mô-men xoắn cực lớn. Do đó, người lái chỉ cần vặn nhẹ tay ga là có thể cảm nhận sức mạnh của con quái vật này.

Thượng Tâm

Bạn có thể quan tâm