Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh đeo kính chống giọt bắn khắp nơi để phòng dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, kính chống giọt bắn được người dân mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề sử dụng.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 1

Tấm kính chống giọt bắn là một trong những vật dụng quan trọng của bộ đồ bảo hộ y tế. Nam điều dưỡng đang hoàn tất việc đeo kính để bắt đầu ngày làm việc tại bệnh viện da liễu Hà Nội. Hiện nay không chỉ ngành y mà người dân làm các ngành nghề khác nhau cũng sử dụng loại công cụ này.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 2

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bước vào giai đoạn 2, chị Hương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhập lô hàng mũ chống giọt bắn về bán. Tiểu thương này đã bán được 50 chiếc và cũng sử dụng mũ để đội hàng ngày.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 3

Có 2 loại mũ chống giọt bắn thông dụng hiện nay, một loại dùng khoá kéo và một loại dùng khuy bấm. Loại dùng khuy bấm là mũ lưỡi trai, người dùng có thể nâng lên hạ xuống phần kính. Loại kéo khoá không thể điều chỉnh phần kính nhưng sẽ kín hơn. Cả 2 thiết kế này đều có thể tháo rời phần kính, sử dụng như mũ bình thường sau khi hết dịch. Giá giao động từ 70.000-100.000 đồng.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 4

Ngoài các loại mũ được bán, nhiều người dân tự tay làm mũ bằng những vật dụng đơn giản để tặng cho cộng đồng. Bà Thiết (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang đội kính chống giọt bắn do các cô giáo trường mầm non quận Tây Hồ tặng.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 5

Chiếc mũ chống giọt bắn với dòng chữ: "Việt Nam chiến thắng đại dịch". Bà Hiền muốn gửi lời cảm ơn đến Nhà nước, lực lượng quân đội, y bác sỹ đã ngày đêm chiến đấu với Covid-19. Bà tin rằng với những gì người dân đã và đang làm, nước ta sớm vượt qua đại dịch.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 6

Chị Hạnh luôn dùng mũ chống giọt bắn khi ra đường, kể cả lúc đội mũ bảo hiểm. "Tôi đã mua cho cả gia đình dùng như một biện pháp để phòng tránh dịch bệnh. Chiếc mũ này được tôi đặt mua online cùng đồng nghiệp. Lúc đi xe mũ cũng giúp cản bụi, chưa gặp tình trạng nhoè mờ phần kính do hơi thở", chị cho biết.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 7

Còn người phụ nữ ở quận Đống Đa này cũng liền đeo mũ sau khi ra khỏi nhà. Bà nói: "Tôi đã hạn chế việc ra khỏi nhà trong thời gian giãn cách xã hội. Có việc cần ra ngoài tôi đeo ngay khẩu trang và đội mũ chống giọt bắn vì không phải lúc nào cũng đứng cách người khác được 2 m".

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 8

Em nhỏ được bố mẹ trang bị chiếc mũ này. Thị trường có sản phẩm có kích thước phù hợp cho trẻ nhỏ.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 9

Tại khu chợ cóc, tiểu thương đeo kính chủ động phòng chống dịch bệnh.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 10

Các chuỗi siêu thị lớn cũng đã trang bị cho nhân viên thu ngân loại kính này.

Mu chong giot ban len ngoi thoi Covid-19 anh 11

Dịch vụ ngân hàng là một trong số các cơ sở được mở vào thời gian cách ly toàn xã hội. Bảo vệ tại một ngân hàng cho biết: "Chúng tôi hàng ngày tiếp xúc với nhiều người nên được cơ quan phát kính trong suốt này. Bản thân tôi và khách hàng cũng an tâm hơn khi làm việc, trò chuyện".

Các bước rửa tay giúp phòng tránh Covid-19 Rửa tay đúng cách là biện pháp đơn giản, hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Mũ 'chống dịch' có ngăn được SARS-CoV-2?

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, mũ "chống dịch" không có nhiều tác dụng, người dân nên sử dụng kết hợp cùng khẩu trang.

Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm