Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mù mắt vì chơi thể thao trong những ngày Tết

Trong quá trình chơi golf, không may, ông Nam bị quả bóng đập thẳng vào mặt và mắt trái, gây vỡ nhãn cầu.

Tranh thủ những ngày nghỉ Tết kéo dài, ông Nam (Tây Hồ, Hà Nội) đã cùng những người bạn đi chơi golf. Trong quá trình chơi golf, không may quả bóng golf đập thẳng vào mặt và mắt trái. Cú đập bất ngờ và quá mạnh với khoảng cách gần đã khiến ông Nam bị vỡ nhãn cầu, toàn bộ tổ chức nội nhãn bị lòi ra ngoài.

Đây là ca bệnh diễn ra đúng vào những ngày nghỉ Tết cách đây một năm được các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương nhắc nhiều nhất mỗi lần giao ban. Là người trực tiếp cấp cứu ca bệnh này, Ths. BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TW nhớ lại: Bệnh nhân đến viện khi các tổ chức của mắt bị chấn thương, dập nát nhãn cầu. Tổn thương quá lớn nên bệnh nhân không thể ghép giác mạc. 

Một tuần sau điều trị bệnh nhân xuất viện trong tình trạng mắt trái bị mù vĩnh viễn do hỏng giác mạc, vỡ toàn bộ nhãn cầu. Một vụ tai nạn do chơi thể thao khác cũng “oái oăm” không kém. Đó là một bệnh nhân nam, 53 tuổi, ở Hà Nội. Trong khi chơi tennis đã bị quả bóng tennis bay vào mắt. 

Chủ quan vì ngay lúc đó bệnh nhân chỉ thấy hơi choáng váng, lại cận Tết nên không đi khám. Khoảng một tuần sau, bệnh nhân mới thấy mắt sưng đỏ, mờ dần và không nhìn thấy. Đến viện, các bác sĩ phải chỉ định phẫu thuật cấp cứu do sang chấn võng mạc, xuất huyết dịch kính, nghi ngờ hoại tử nội nhãn và gần như đã mất hoàn toàn thị lực. 

Ths Cương cho biết thêm, nhiều người chọn các môn thể thao hay du lịch, dã ngoại làm thú vui trong những dịp nghỉ lễ, Tết kéo dài. Tại Viện Mắt TW nhiều ca chấn thương nặng, thậm chí mù vĩnh viễn được ghi nhận vào dịp Tết.  “Thống kê cho thấy tai nạn về mắt có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi, nhưng tỷ lệ mắc ở nhà chiếm nhiều nhất (47%) kế đến là do công việc (16%), đứng thứ 3 là do chơi thể thao (15%). 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Như vậy, có thể thấy số người gặp tai nạn mắt khi chơi thể thao tương đối lớn. Trong khi đó chấn thương mắt khi chơi thể thao là nguyên nhân phổ biến gây mù loà vĩnh viễn vì những tương tác khi chơi thể thao là rất mạnh”, thạc sĩ Cương nhấn mạnh. 

Các chuyên gia cảnh báo, khi tham gia những môn thể thao như bóng rổ, bóng đá cũng như những môn thể thao dưới nước và những môn có dùng vợt (tenis, cầu lông…) người chơi có thể gặp phải những chấn thương nghiêm trọng về mắt nếu không bảo vệ mắt đúng cách. 

Vì vậy, để phòng tránh tai nạn về mắt thạc sĩ Cương cho rằng mọi người cần chủ động dùng những dụng cụ bảo vệ mắt thích hợp cho từng môn thể thao. Khi đi chơi xa cần chuẩn bị bộ sơ cứu y tế trong đó có nước muối sinh lý 0,9%, bông băng và thuốc sát khuẩn. 

Đặc biệt, nếu chẳng may bị chấn thương mắt, mọi người cần nắm vững nguyên tắc sơ cứu: không ấn đè mạnh hay day dịt vết thương ở mắt; không nên cố gắng tự lấy dị vật đang ở trên mắt. Khi bị chất lỏng vào mắt gây bỏng nên rửa mắt dưới vòi nước khoảng 15 phút; không tự tra nhỏ thuốc hay tra thuốc mỡ vào mắt.

“Với vết thương có chảy máu chỉ nên băng che, vết thương có sưng nề và bầm tím có thể đắp đá hoặc nước lạnh. Nếu bị bụi vào mắt có thể nhúng mắt vào bát hoặc cốc nước, mở mắt to và chớp mắt 4-5 lần để bụi trôi ra. Nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, đừng chần chừ người gặp nạn về mắt cần nhanh chóng đi khám mắt ở cơ sở chuyên khoa gần nhất”, hs Cương nói.

http://infonet.vn/mu-mat-vi-choi-the-thao-trong-nhung-ngay-tet-post157980.info

Theo Châu Anh/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm