Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU thua Tottenham 0-3: Bao giờ Mourinho bị sa thải?

Kết quả thảm bại 0-3 trước Tottenham ngay tại thánh địa Old Trafford liệu đã phải là giọt nước làm tràn ly khiến ban lãnh đạo MU sa thải Jose Mourinho?

Kết thúc trận đấu, Mourinho bắt tay Mauricio Pochettino, người đồng nghiệp thừa nhận rằng “ngưỡng mộ” ông bên ngoài đường pitch. Ông bước vào sân, khoác vai Luke Shaw, người chơi tốt nhất của MU tính đến lúc này của mùa giải và động viên điều gì đó. Mourinho bước tiếp tới trước khán đài, nơi có ít ỏi những CĐV MU còn nán lại để ủng hộ mình. Ông vỗ tay, nhặt một chiếc áo đỏ trước khi bước vào đường hầm.

Đó nom như một bộ phim sử thi với nhân vật chính là Mourinho, chuẩn bị bước vào cuộc chiến một mất một còn.

MU thua Tottenham 0-3,  Mourinho anh 1
MU thảm bại 0-3 trước Tottenham ngay trên sân nhà Old Trafford.

Khiêu chiến với cả thế giới

“Cuộc chiến một mất một còn” kia là giữa Mourinho với cả thế giới, nơi những người trân trọng ông (như Pochettino, Shaw và các CĐV còn nán lại) thì ít, còn sẵn sàng ăn tươi nuốt sống bằng những chỉ trích thì nhiều.

Mourinho hiểu rằng kết quả thua lấm lưng trắng bụng 0-3 trước Tottenham, đối thủ đã thua tới 37/50 lần hành quân tới Old Trafford và ba năm gần nhất chỉ biết thua trắng trong khuôn khổ Premier League, là không thể bào chữa.

Mourinho chỉ còn cách khiêu chiến trước để giật lấy chút ít lợi thế về phía mình. “Các anh biết tỷ số 3-0 kia nghĩa là gì không? Đấy là ba chức vô địch Premier League. Tôi đã vô địch nhiều hơn 19 người còn lại ở cả giải đấu này. Hãy tôn trọng”, Mourinho đã bỏ đi khỏi phòng họp báo theo cách như vậy.

MU thua Tottenham 0-3,  Mourinho anh 2
Mourinho đã khiêu chiến với tất cả sau trận thua trước Tottenham. Ảnh: Getty Images.

Đó có thể không phải là cách duy nhất để ông rời đi với tư cách một người chiến thắng (như phần lớn sự nghiệp của ông ghi nhận), song đó chắc chắn là cách để tất cả phải nhắc đến ông nhiều nhất. Liệu có một HLV nào khác ngoài Mourinho dám vỗ ngực “đếm cúp” sau khi thua 0-3 trên sân nhà hay không?

Trước Tottenham, MU của Mourinho đã có một hiệp 1 không đến nỗi tệ nếu không muốn nói là áp đảo đối thủ trên mọi phương diện. Nếu Romelu Lukaku chính xác hơn trong tình huống giữa hiệp 1, MU đã vươn lên dẫn trước và có thể trận đấu rất khác.

Song đúng như câu nói với chữ nếu có thể nhét Paris vào một cái chai, MU đã không làm được điều đó. Và bước sang hiệp 2, MU bất ngờ gãy đổ như chính họ luôn làm trong nhiều thời điểm khác nhau của mùa này trước sức ép không lấy gì làm quá vũ bão của Tottenham.

Cả ba bàn thua của MU đều tới từ sai lầm cá nhân của hàng phòng ngự, tuyến mà Mourinho muốn gia cố nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Càng mỉa mai hơn khi ở bên kia chiến tuyến, Toby Alderweireld, mục tiêu số một của “Quỷ đỏ” chơi rực sáng khi khóa chặt Romelu Lukaku cũng như Alexis Sanchez.

Những ống kính máy quay đã không ít lần lia tới Phó chủ tịch Ed Woodward trên khái đài sân Old Trafford. Người đàn ông có quyền lực quyết định ai đi hay ở tại MU hiển nhiên không vui vẻ gì trước màn trình diễn thảm họa của MU trên sân cỏ.

MU thua Tottenham 0-3,  Mourinho anh 3
MU chơi không đến nỗi nào trước Tottenham, nhưng thua trắng 0-3. Đồ họa: The Guardian.

Bao giờ Mourinho “lên đoạn đầu đài”?

Ed Woodward sau hơn 6 năm ngồi lên chiếc ghế Phó chủ tịch MU đã cho thấy ông không phải người có sự kiên nhẫn. Ông mất 34 trận tại Premier League để sa thải David Moyes, mất 2 ngày để sa thải Louis Van Gaal sau khi nhà cầm quân người Hà Lan giúp MU giành cúp FA.

Sức ép ở CLB có giá trị thương mại lớn nhất thế giới buộc Ed Woodward phải sắt đá, thậm chí độc đoán trong những quyết định nhân sự lớn cho dù về cơ bản ông không phải dân thể thao khi chưa từng chơi bóng, và vốn là một nhân viên tài chính.

MU thua Tottenham 0-3,  Mourinho anh 4
Bao giờ Ed Woodward sa thải Mourinho? Ảnh: Getty Images.

Chứng kiến phản ứng của Ed Woodward khi MU thua cuộc cùng tình hình tại sân Old Trafford lúc này, có thể thấy rất rõ viễn cảnh Mourinho sẽ bị sa thải. Câu hỏi được đặt ra sẽ là lúc nào mà thôi. Ed Woodward sẽ phải cân nhắc thiệt hơn, bởi nếu đẩy Mourinho ra đường lúc này MU sẽ phải bồi thưởng một khoản kha khá cho nhà cầm quân người Bồ.

Mourinho đang nhận mức lương 23 triệu bảng mỗi mùa, cao nhất thế giới. Viễn cảnh mất trắng ngay lập tức 2 hai năm hợp đồng của Mourinho, có giá trị xấp xỉ 40 triệu bảng, xem ra không hấp dẫn với vị phó chủ tịch vốn là dân kinh tế Ed Woodward. Nếu giữ lại Mourinho, MU có thể còn mất nhiều hơn. Tấm gương Chelsea mùa 2015/16 vẫn còn nóng hổi.

Khi đó Mourinho cũng gây ra quá nhiều những mâu thuẫn tại Stamford Bridge, nhưng phải tới tháng 12, khi những sai lầm không thể được cứu vãn nữa, Chelsea mới quyết định dứt tính với nhà cầm quân người Bồ. Cuối mùa năm đó, Chelsea xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng Premier League.

Thương hiệu khổng lồ của MU không cho phép viễn cảnh kinh hoàng ấy. Và rất có thể Ed Woodward sẽ phải lo liệu một công việc còn khó hơn là sa thải Mourinho thời gian tới, đó là tìm ứng viên thay thế “Người đặc biệt”. Tới khi xong xuôi, may ra MU mới dám dứt tình với Mourinho.

HLV Mourinho: 'Chúng tôi không thua cuộc' Chia sẻ ngay sau thất bại 0-3 trên sân nhà trước Tottenham tại vòng 3 Premier League, thuyền trưởng MU cho biết đội bóng của ông đã thi đấu tốt về mặt chiến thuật.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm