Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mũ tóc độc đáo của người dân tộc thiểu số Trung Quốc

Phụ nữ dân tộc Miao tại Trung Quốc dùng tóc của tổ tiên để kết thành mũ tóc với hình thù độc đáo. Họ đội chúng trong những sự kiện đặc biệt như đám cưới, lễ hội.

Việc sử dụng tóc rụng của tổ tiên để tạo thành khăn trùm đầu là một phần không thể thiếu trong truyền thống của người dân tộc Miao ở Trung Quốc.
Sử dụng tóc rụng của tổ tiên để tạo thành mũ là một phần trong truyền thống của người dân tộc Miao ở Trung Quốc.
Thay vì đem vứt những sợi tóc rụng, những người phụ nữ dân tộc thiểu số Miao sẽ giữ chúng và tích góp để tạo ra một chiếc khăn đội đầu khổng lồ.
Thay vì vứt những sợi tóc rụng, phụ nữ dân tộc thiểu số Miao giữ chúng và tích góp để tạo ra một bộ sưu tập tóc.
Vào những dịp đặc biệt, họ dùng lượng tóc rụng lớn đó cuốn cẩn thận quanh một chiếc trâm cài có hình sừng trâu để tạo thành “đồ trang sức độc đáo”.
Vào những dịp đặc biệt, họ cuốn tóc quanh một chiếc trâm cài có hình dạng sừng trâu để tạo thành đồ trang sức độc đáo. Do đó, dân tộc Miao còn mang biệt danh "Dân tộc Miao Sừng dài".
Mặc dù hiện nay số lượng người dân tộc Miao tại Trung Quốc ít hơn 5.000 người, nhưng truyền thống này vẫn duy trì. Mỗi bộ tóc giả này sẽ được truyền từ mẹ cho con gái.
Người dân tộc Miao sống tại làng Suojia, thành phố Lục Bàn Thủy, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Mặc dù hiện nay dân số người Miao chưa tới 5.000 nhưng họ vẫn lưu giữ truyền thống tạo mũ từ tóc.
Bộ tóc không chỉ gồm những sợi tóc của người mẹ hay cô con gái mà nó còn có tóc của những tổ tiên là nữ- những người từng sở hữu bộ tóc giả này hàng trăm năm về trước. Họ nhuôm bộ tóc và giữ cẩn thận để nó luôn bóng và đẹp.
Bộ sưu tập tóc không chỉ gồm những sợi tóc của người mẹ, con gái mà còn bao gồm tóc của những phụ nữ thuộc thế hệ trước. Nhiều mũ tóc đã tồn tại vài trăm năm. Họ nhuộm bộ tóc và giữ cẩn thận để chúng luôn bóng và đẹp.
Shu Tu, 27 tuổi, một chuyên gia về văn hóa các dân tộc thiểu số Trung Quốc nói: “Phụ nữ dân tộc Miao sẽ đeo những bộ tóc giả này vào những dịp đặc biệt như cưới hỏi hay lễ hội. Trước đây, đàn ông là những người sẽ mang bộ tóc giả này”.
Shu Tu, 27 tuổi và là một chuyên gia về văn hóa các dân tộc thiểu số Trung Quốc, nói: “Phụ nữ dân tộc Miao sẽ đeo những bộ tóc giả trong những dịp đặc biệt như cưới hay lễ hội. Trước đây đàn ông là những người mang chúng”.
Truyền thống này là cách mà người dân tộc Miao tưởng nhớ tới tổ tiên của họ. Mỗi khi chải tóc, người phụ nữ sẽ nhặt những sợi tóc rụng và giữ lại để sau này họ trao chúng cho con gái khi kết hôn.
Đeo mũ tóc là cách mà người dân tộc Miao tưởng nhớ tổ tiên của họ. Mỗi khi chải tóc, người phụ nữ sẽ nhặt những sợi tóc rụng và giữ lại. Họ sẽ trao chúng cho con gái khi các cô lấy chồng.
Với một số dân tộc, lịch sử được ghi trong sách nhưng với người Miêu, lịch sử là chiếc mũ trên đầu họ
"Với một số dân tộc, lịch sử tồn tại trong sách, nhưng với người Miao, lịch sử là chiếc mũ trên đầu họ", Shu Tu nói.

Hải Anh

Ảnh: Europics/CEN

Bạn có thể quan tâm