Theo ghi nhận của phóng viên, các cơ sở truyền thống đều gặp khó khăn chung trong việc tiếp cận công nghệ và những hình thức kinh doanh kiểu mới trên sàn thương mại điện tử. Không phải họ không muốn nhưng cách làm nhiều năm và thói quen người dùng khiến những cơ sở này khó khăn trong việc thay đổi. |
Cô Oanh, chủ cơ sở bánh Vĩnh Thành ở Cầu Gỗ, cho biết khách đa số là người mua quen từ lâu. Hàng năm, họ chỉ tự đến mua chứ hiếm khi gọi trực tiếp đặt hàng. Mặt khác, những cơ sở truyền thống cũng gặp khó về nhân lực. Hàng năm, họ thường thuê thêm người ngoài từ các tỉnh về làm dịp Trung thu. Tuy nhiên, năm nay, do các lệnh hạn chế, những cơ sở này chỉ có thể dùng nhân lực sẵn có. |
Do đó, những cơ sở như Vĩnh Thành cũng không chủ động tạo các trang bán hàng, quảng cáo trên mạng. Ngoài ra, tâm lý truyền thống của thực khách cũng không cho phép họ chuyển đổi. Chia sẻ với Zing, chủ cơ sở nói từng thử bán bánh với kiểu nhân mới nhưng ế hàng. Đa số người mua chỉ thích "ăn kiểu truyền thống, mua kiểu truyền thống". |
Một chủ cửa hàng bánh truyền thống nổi tiếng chia sẻ: "Điểm mạnh của những hàng truyền thống là hương vị ngày xưa, không phải công nghệ. Ngành làm bánh Trung thu truyền thống không thể sản xuất số lượng lớn trong năm cũng như xuất khẩu. Ngày thường, cửa hàng chỉ bán túc tắc. Mỗi Trung thu là đông nên khó cơ cơ hội đầu tư phát triển mạng lưới, quảng cáo". |
Tâm lý người dân khi mua bánh Trung thu truyền thống là mua tận nơi. Khi tạo trang bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhiều người cũng tỏ ra nghi hoặc, không biết có chính chủ không? |
Ngoài các cơ sở truyền thống, nhiều người cũng lựa chọn bánh Trung thu từ những khách sạn hạng sang với chi phí cao hơn. Điểm mạnh của loại bánh này là hương vị bắt kịp xu thế, mẫu mã sang trọng. Dù có lợi thế hơn trong việc sử dụng công nghệ, các khách sạn 5 sao cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn của đại dịch. |
Anthony Slewka - Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi - cho biết lượng bánh bán ra năm nay cũng bị ảnh hưởng nhiều do lệnh giãn cách. |
"Chúng tôi sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản và giá bánh cũng nằm trong phân khúc cao cấp. Do đó, khách sạn không thể cung cấp những đơn hàng lớn hàng trăm hộp như trên thị trường, ngoại trừ các đơn hàng đặc biệt đã liên hệ từ sớm. Bánh Trung thu Metropole chỉ để được 5-7 ngày trong nhiệt độ phòng mà không cần giữ trong tủ lạnh", ông nói. |
Năm nay, mức giá cho lựa chọn hộp 4 bánh và 6 bánh của khách sạn tăng nhẹ so với năm ngoái. |
Khách hàng cũng có thể lựa chọn giữa 2 phiên bản đặc biệt với thiết kế pop-up hình ảnh mặt tiền khách sạn, nhằm kỷ niệm 120 năm thành lập. 50 hộp đặc biệt khác sử dụng chất liệu sơn mài giá hơn 6 triệu đồng/hộp, có 6 hương vị bánh truyền thống cùng một hộp trà sen và một bánh kỷ niệm đặc biệt. |
"Mọi quá trình chuẩn bị, giao hàng đều được khách sạn tuân thủ các quy chuẩn vệ sinh, phòng chống dịch nghiêm ngặt. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm sử dụng", đại diện khách sạn cho biết. |
Về việc giao hàng, những khách sạn như Sofitel Legend Metropole Hanoi có nhiều lợi thế hơn nhờ đường dây hotline cũng như đặt online. Do đó, khách hàng không nhất thiết phải đến tận nơi để mua hàng. |