Các mẫu sedan B thường thu hút người dùng Việt bởi giá thành thấp, phù hợp với đa dạng nhu cầu. Các phiên bản base có giá thành hấp dẫn nhất, tất nhiên đi kèm với việc thiếu hụt một số trang bị.
Toyota Vios 1.5E-MT chỉ khác hộp số
Toyota Việt Nam bán Vios tổng cộng 3 phiên bản, trong đó chiếc 1.5E-MT có giá thấp nhất.
Thực tế dựa trên thông số, phiên bản này không kém hơn 2 mẫu xe có giá cao hơn về trang bị ngoại, nội thất. Mẫu xe được gắn cặp đèn chính, đèn hậu full LED với các tính năng y hệt phiên bản cao tiền hơn.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nằm ở phần lưới tản nhiệt và tay nắm cửa. Phiên bản "bình dân" có phần lưới tản nhiệt sơn đen, tay nắm cửa cùng màu thân xe. Còn nếu chi thêm gần 100 triệu đồng, khách hàng sẽ sở hữu chiếc Vios có tay nắm cửa mạ chrome.
Toyota Vios. Ảnh: Minh Quân. |
Bên trong cabin của chiếc Vios bản thấp cũng có thiết kế tương đồng với 2 mẫu xe còn lại. Tuy nhiên xe chỉ được trang bị đồng hồ Analog cỡ nhỏ cùng vô lăng 3 chấu loại thường, tích hợp điều chỉnh âm thanh và đàm thoại rảnh tay.
Trên phiên bản cao cấp, người dùng sẽ có thêm các phím chức năng cho chế độ kết nối bluetooth màn hình TFT 4.2 inch. Một số tính năng như điều hòa tự động, màn hình giải trí 9 inch hay hệ thống âm thanh 6 loa cũng không xuất hiện trên phiên bản này mà thay bằng màn 7 inch, điều hòa chỉnh tay cùng 4 loa.
Ngay từ tên gọi, 2 phiên bản đã cho thấy điểm khác biệt lớn nhất, ảnh hưởng đến chênh lệch giá chính hộp số. Phiên bản bình dân hơn được trang bị hộp số sàn 5 cấp, trong khi ở bản cao là hộp số tự động vô cấp.
Toyota Vios. Ảnh: Minh Quân. |
Dù được dùng cùng động cơ xăng 1.5L, hộp số tự động sẽ cho cảm giác lái thoải mái hơn, không bị tình trạng liên tục "rà côn" khi di chuyển ở khu đô thị đông xe. Bù lại, phiên bản số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nếu là người có khả năng lái tốt, thường xuyên sử dụng xe số sàn, bản 1.5E-MT của Vios là sự lựa chọn hợp lý hơn khi có giá 488 triệu, tiết kiệm hơn bản số tự động 79 triệu đồng. Tuy nhiên với các "lái mới", 1.5G-CVT sẽ phù hợp và thoải mái hơn, bù lại giá nhỉnh hơn.
Hyundai Accent bản thấp dùng đèn Halogen
Nếu Toyota Vios bản bình dân vẫn được trang bị ngoại thất không quá khác biệt so với bản cao cấp, Accent lại cho thấy chênh lệch giá ảnh hưởng ra sao từ cả bên ngoài lẫn trong của mẫu sedan cỡ B.
Ngay từ thiết kế ngoại thất, Accent bản base đã kém hơn về trang bị gương. Tùy chọn này chỉ sở hữu cụm đèn pha Halogen, kèm tính năng tự động bật, tắt. Các trang bị như đèn sương mù trước, đèn ban ngày hay thấu kính LED, sấy gương chiếu hậu đều không xuất hiện.
Nội thất của Hyundai Accent bản thấp trông chênh lệch rõ so với các phiên bản còn lại. Ngay từ khu vực táp lô, bản 1.5MT chỉ xuất hiện cụm màn hình 3,5 inch trong khi ở các mẫu xe còn lại là màn 8 inch cùng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch.
Hyundai Accent. |
Các trang bị như cửa gió điều hòa hàng 2, cửa sổ chỉnh điện, vô lăng, ghế bọc da, hay tính năng điều khiển hành trình, sạc không dây, giới hạn tốc độ cũng không xuất hiện ở phiên bản này. Mẫu xe này cũng không được Huyndai trang bị camera lùi hay cảm biến lùi, áp suất lốp cùng 7 tính năng an toàn khác.
Bản 1.5MT của Accent sử dụng hộp số sàn 6 cấp, trong khi các tùy chọn còn lại là hộp số tự động vô cấp. Bộ mâm trên phiên bản giá rẻ là mâm thép, trong khi ở các tùy chọn khác, khách hàng sẽ sở hữu la zăng hợp kim.
Với mức giá 439 triệu đồng, Accent bản base sẽ là lựa chọn nếu người dùng muốn sở hữu một chiếc 4 bánh có không gian rộng hơn nhưng giá ngang xe hạng A. Nhưng để xét về trang bị hay công nghệ, đây sẽ là lựa chọn khá thiệt thòi so với các phiên bản cao hơn.
Honda City bản G vẫn có hộp số tự động
Về kích thước, Honda City bản G không có sự chênh lệch so với bản cao cấp RS. Mẫu xe giá rẻ sẽ có khối lượng nhỉnh hơn khoảng 23 kg, sử dụng mâm kích thước 15 inch, nhỏ hơn bản RS.
Tương tự Accent, phiên bản giá rẻ của City cũng được trang bị cụm đèn Halogen, không có đèn sương mù. Tuy nhiên đèn hậu vẫn là loại LED cùng với cặp gương kèm tính năng chỉnh, gập điện không khác gì bản RS.
Trong cabin của Honda City giá rẻ sẽ có phần trống trải khi khu vực bệ trung tâm cũng không có tích hợp khay đựng cốc, ngăn chứa đồ. Bù lại, bảng táp lô vẫn đầy đủ màn giải trí 8 inch, đồng hồ analog 4,2 inch cùng hệ thống 4 loa, các cổng kết nối USB và kết nối bluetooth.
Honda City. Ảnh: Bối Hạ. |
Điều hòa trên phiên bản này vẫn là loại chỉnh cơ, không có cửa gió điều hòa hàng ghế sau. Hỗ trợ kết nối Honda Connect cũng không được trang bị trên City G.
Đặc biệt, đây là mẫu sedan hạng B duy nhất trong phân khúc có phiên bản giá rẻ được trang bị hộp số tự động vô cấp thay vì số sàn. Phiên bản này được gắn bộ máy y hệt 3 bản đắt tiền còn lại, sản sinh công suất 119 mã lực cùng mô men xoắn 145 Nm.
Các trang bị an toàn công nghệ ADAS được thương hiệu gọi là Honda Sensing đều được hỗ trợ đầy đủ trên phiên bản giá rẻ, bao gồm cả camera lùi và cảm biến lùi. Tuy nhiên, City G sẽ không có túi khí rèm hay chế độ khóa cửa tự động.
Với mức giá 559 triệu, không quá khó hiểu khi Honda City bản G được trang bị về động cơ hay công nghệ an toàn không khác gì các bản cao cấp.
Đây cũng là lựa chọn hợp lý hơn so với bản RS vốn có giá bán khá cao. Với tầm 600 triệu đồng của City RS, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc sedan C như Hyundai Elantra hay Kia K3.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.