|
Nhóm SUV cỡ D tại Việt Nam đang khá sôi động trong giai đoạn gần đây. Cùng với màn ra mắt của xe mới, các "cựu binh" cũng trình làng thế hệ mới, có bản nâng cấp hoặc bổ sung phiên bản.
Nhờ vậy, khách Việt khi có nhu cầu mua SUV 7 chỗ ở tầm giá 1,5 tỷ đồng đang có khá nhiều lựa chọn mới, thậm chí cả ôtô thuần điện.
Nhiều lựa chọn mới
Gần đây, BYD cho ra mắt SUV điện Sealion 8. Mẫu xe này trải qua khá nhiều "gian truân" tại Việt Nam, bởi ban đầu từng mang tên BYD Tang, sau đổi thành Tan EV và cuối cùng mang tên Sealion 8 như hiện tại.
![]() |
BYD Sealion 8 là mẫu xe chạy điện duy nhất trong phân khúc SUV cỡ D. |
BYD Sealion 8 có giá 1,569 tỷ đồng, hiện là mẫu xe đắt đỏ nhất của thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Với kích thước kém hơn Ford Everest nhưng trội hơn Hyundai Santa Fe, mẫu SUV điện cỡ D vẫn được trang bị 3 hàng ghế, chở tối đa 7 người bao gồm tài xế.
BYD Sealion 8 có thiết lập motor kép cung cấp tổng công suất đầu ra tối đa 509 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Gói pin Blade dung lượng 108,8 kWh cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 530 km, công bố theo chu trình WLTP.
Với mức giá cao so với một mẫu xe Trung Quốc, dù thông số vận hành và trang bị đầy đủ, Sealion 8 không dễ để tiếp cận khách hàng khi tầm tiền này có nhiều mẫu xe cạnh tranh hơn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.
Trước đó, Skoda ra mắt thế hệ mới của Kodiaq, gồm 2 phiên bản với giá bán lần lượt 1,45 tỷ và 1,48 tỷ đồng.
Ở thế hệ mới, Skoda Kodiaq được điều chỉnh thiết kế ngoại thất để tối ưu hóa hiệu quả khí động học, đưa hệ số cản gió giảm xuống còn 0,28 Cd.
![]() |
Skoda Kodiaq thế hệ mới trình làng khách Việt. Ảnh: Skoda Việt Nam. |
Nội thất xe cũng được nâng cấp so với thế hệ tiền nhiệm, cả 2 phiên bản đều được trang bị ghế công thái học AGR chỉnh điện 8 hướng, bơm hơi đệm lưng 4 chiều, nhớ 3 vị trí và sưởi độc lập 3 cấp độ. Cần số điện tử chuyển lên cột lái, giải phóng không gian ở bệ trung tâm.
Hai phiên bản Skoda Kodiaq trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L kết hợp hộp số DSG 7 cấp ly hợp kép ướt, sản sinh công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 320 Nm.
Skoda nói chung và Kodiaq nói riêng vẫn cần thêm thời gian để tăng độ nhận diện và khẳng định chất lượng trước khi muốn lọt top bán chạy trên thị trường.
Một trong những mẫu SUV cỡ D đáng chú ý ở Việt Nam là Mazda CX-8 cũng vừa được giới thiệu bản nâng cấp gần đây.
Do là bản facelift, thay đổi chủ yếu của Mazda CX-8 2025 nằm ở phần ngoại thất. Lưới tản nhiệt chuyển sang họa tiết tổ ong, cản trước cũng được làm mới.
![]() |
Bản nâng cấp của Mazda CX-8 cũng đã có mặt. Ảnh: Thaco. |
Hãng xe Nhật Bản cũng cho đổi tên phiên bản, từ 2.5L Premium AWD nay chuyển thành 2.5 Signature AWD. Biến thể 6 chỗ ngồi Mazda CX-8 2.5L Premium AWD (6S) bị loại bỏ trong lần nâng cấp này.
Hiện, Mazda CX-8 chỉ có 3 phiên bản tại Việt Nam, giá bán khởi điểm 969 triệu đồng và cao nhất 1,149 tỷ đồng.
Lợi thế lớn nhất của Mazda CX-8 và Kia Sorento - một SUV cỡ D khác cũng do Thaco phân phối - là được lắp ráp trong nước, trong khi phần lớn đối thủ như Skoda Kodiaq, BYD Sealion 8, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X, GAC GS8 hay cả Ford Everest đều là xe nhập khẩu.
Riêng với Ford Everest, mẫu SUV cỡ D bán chạy nhất Việt Nam vừa có thêm phiên bản Sport đặc biệt. Ở phiên bản này, Ford Everest Sport sở hữu các chi tiết điểm nhấn màu đen ở phần ngoại thất.
Ford Everest Sport SE được giới thiệu tại Việt Nam với màu trắng tuyết làm chủ đạo ở ngoại thất, phối cùng nóc màu đen. Xe có giá 1,199 tỷ đồng, đắt hơn 21 triệu đồng so với Ford Everest Sport tiêu chuẩn màu ngoại thất Đen.
![]() |
Ford Everest Sport SE là phiên bản mới nhất của mẫu SUV cỡ D tại Việt Nam. Ảnh: Ford Việt Nam. |
Với Ford Everest Sport SE, mẫu SUV cỡ D hiện có tổng cộng 5 phiên bản tại Việt Nam. Lợi thế về tính đa dạng phiên bản cùng khoảng giá trải rộng - từ 1,099 tỷ đồng đến 1,545 tỷ đồng - được cho là sẽ giúp Ford Everest tiếp tục "làm khó" các đối thủ cùng phân khúc.
Ford Everest vẫn áp đảo phân khúc
Trong nhóm SUV cỡ D được công bố doanh số bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Ford Everest tiếp tục cho thấy sức bán áp đảo trước các đối thủ.
Kết thúc quý đầu năm, Ford Everest ghi nhận doanh số 2.134 xe, tức chỉ thua kém đôi chút khi đặt cạnh tổng doanh số 2.305 xe mà 6 đối thủ cùng phân khúc gồm Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Toyota Fortuner, Kia Sorento, Isuzu mu-X và Mitsubishi Pajero Sport hợp thành.
Ford Everest áp đảo phân khúc SUV cỡ D | ||||||||
Doanh số SUV cỡ D tại Việt Nam trong quý đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Motor) | ||||||||
Nhãn | Ford Everest | Hyundai Santa Fe | Mazda CX-8 | Toyota Fortuner | Kia Sorento | Isuzu mu-X | Mitsubishi Pajero Sport | |
xe | 2134 | 789 | 635 | 594 | 175 | 64 | 48 |
Đứng thứ hai trong bảng thống kê doanh số ở phân khúc SUV cỡ D, Hyundai Santa Fe bán được 789 xe cho khách Việt, ngày càng bị Ford Everest bỏ xa. Tình hình tương tự cũng diễn ra với Mazda CX-8 (635 xe trong quý I), Toyota Fortuner (594 xe) hay Kia Sorento với 175 xe từ đầu năm.
Hai đại diện Nhật Bản còn lại gồm Isuzu mu-X và Mitsubishi Pajero Sport tạm thời đứng cuối danh sách SUV cỡ D bán chạy nhất. Doanh số mu-X đạt 64 xe, còn Mitsubishi bán được 48 xe Pajero Sport cho khách Việt.
Phân khúc này còn có một số mẫu xe không công bố doanh số, gồm Skoda Kodiaq cùng bộ đôi Trung Quốc BYD Sealion 8 và GAC GS8.
![]() |
GAC GS8 là mẫu SUV cỡ D của hãng xe Trung Quốc. Ảnh: Phúc Hậu. |
Nhìn chung, Ford Everest vẫn đang cho thấy sức bán áp đảo các đối thủ cùng phân khúc SUV cỡ D. Lượng tiêu thụ tương đương gần 50% tổng doanh số toàn phân khúc là thành tích không dễ vượt qua.
Sự thống trị của Ford Everest có thể sẽ tiếp tục được nối dài, khiến phân khúc SUV tầm giá 1,5 tỷ đồng tại Việt Nam rơi vào cảnh nhàm chán nếu như các đối thủ không kịp thời tìm ra giải pháp.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.