Thể loại: Ca vũ nhạc, lãng mạn
Đạo diễn: Thắng Vũ
Diễn viên chính: Isaac, Hoàng Phi, Puka, Sunni Hạ Linh, Phan Ngân, Lâm Vinh Hải
Zing.vn đánh giá: 6/10
Mùa viết tình ca thuộc nhóm phim ca vũ nhạc hiếm hoi của điện ảnh Việt, và là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Thắng Vũ. |
Chuyện phim Mùa viết tình ca theo chân nhạc sĩ Bảo Trung (Isaac). Anh cho ra đời bản hit Mặt trời của em kết hợp cùng ca sĩ Đan Thảo (Sunni Hạ Linh).
Tuy nhiên, chỉ ít lâu sâu, Bảo Trung bị người trợ lý lâu năm Minh (Lâm Vinh Hải) lên tiếng tố cáo đã lấy cắp bản demo ca khúc mà không xin phép.
Sự nghiệp bỗng chốc sụp đổ, chàng nhạc sĩ trẻ trốn tránh dư luận bằng cách dạt về Mũi Né - nơi có người bạn thân thời đại học Hải Mèo (Hoàng Phi) sinh sống.
Tại đây, Bảo Trung có dịp làm quen với Lam (Phan Ngân). Đó là cô gái miền biển có cá tính mạnh mẽ, nhưng lại đang trải qua trục trặc trong đời sống tình cảm. Và cuộc gặp gỡ định mệnh ấy đã khiến cuộc đời của hai hoàn toàn thay đổi.
Âm nhạc và bối cảnh là điểm nhấn
Ca vũ nhạc là thể loại phim có sức sống bền bỉ và lâu đời bậc nhất của Hollywood. Xuyên suốt lịch sử phát triển, nhiều tác phẩm kinh điển thuộc dòng phim đã ra mắt khán giả như The Wizard of Oz (1939), Singin’ in the Rain (1952), My Fair Lady (1964)…
Thời gian qua, La La Land (2016), The Greatest Showman (2017) hay Mamma Mia! Here We Go Again (2018) tiếp tục làm say đắm khán giả trên toàn cầu. Nhưng đối với điện ảnh Việt Nam, ca vũ nhạc vẫn thường bị coi là thể loại kén người xem, và đạo diễn Thắng Vũ đã tỏ ra hết sức can đảm khi bắt tay thực hiện Mùa viết tình ca dù đây mới là tác phẩm đầu tay của anh.
Mạch cảm xúc của bộ phim được xây dựng dựa trên âm nhạc xuyên suốt thời lượng tác phẩm. Các ca khúc trong Mùa viết tình ca mang đủ loại màu sắc, từ sôi động cho đến lãng mạn, da diết, như muốn cuốn khán giả vào tâm trạng của nhân vật trên màn ảnh.
Nếu như Huyền thoại người con gái hay Vào hạ là những khúc ca sôi động và làm nổi bật bầu nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, thì Lối thoát lại giống như khao khát muốn bước ra khỏi vũng bùn scandal của Bảo Trung.
Phần âm nhạc trong Mùa viết tình ca gần như rất tốt, nhưng lại được phân bổ chưa hợp lý. |
Cao Trung Hiếu - người phụ trách mảng âm nhạc trong phim - đã khéo léo kết hợp giữa yếu tố hiện đại và truyền thống. Phần rap của Hoàng Phi hoàn toàn có thể xuất hiện bên cạnh giọng ca hoài cổ của Chí Tài trong phim.
Hay như cảnh ấn tượng nhất phim là cú lia máy “ngược dòng thời gian” trở về quá khứ trong quán bar của Hải Mèo, âm nhạc trở thành sợi dây kỳ diệu, giúp kết nối cảm xúc và hoài niệm.
Nhưng có một điều đáng tiếc rằng bài hát chủ đề Mùa viết tình ca lại tỏ ra kém ấn tượng khi cả giai điệu lẫn ca từ đều không mấy bắt tai. Cách sắp xếp của đạo diễn Thắng Vũ cũng chưa thực sự đều tay khi có nhiều lúc khán giả “chờ mãi” không thấy nhạc, nhưng có lúc nhạc lại quá nhiều.
Bên cạnh âm nhạc thì bối cảnh biển xanh, cát vàng của Mũi Né cũng là điểm cộng sáng giá của Mùa viết tình ca. Vẻ đẹp nguyên sơ và giản dị của làng chài nhỏ với những bãi đá đượm ánh bình minh phần nào đó thể hiện tiếng lòng của nhân vật.
Câu chuyện dễ thương nhưng còn khiếm khuyết
Câu chuyện tình yêu giữa Bảo Trung và Lam được xây dựng theo mô-típ quen thuộc khi hai nhân vật ban đầu luôn “khắc khẩu” mỗi khi gặp mặt. Song, đối với chàng nhạc sĩ đào hoa, cá tính mạnh mẽ của cô gái miền biển lại cuốn hút đến lạ thường. Để rồi, âm nhạc trở thành sợi dây đồng cảm, kéo cả hai lại gần nhau hơn.
Tình cảm của bộ đôi có lối phát triển đáng yêu và hợp lý thông qua nhiều tình tiết bổ trợ. Lời thoại trong phim toát lên sự hiện đại và “thời sự” khi theo sát nhiều trào lưu của giới trẻ. Những tình tiết hài được dàn dựng khá thông minh và mang đến tiếng cười đầy hiệu quả.
Câu chuyện tình cảm trong phim rất dễ thương. |
Ngoài ra, Mùa viết tình ca còn muốn lồng ghép một vài thông điệp về mối quan hệ trong showbiz. Các nhạc sĩ dễ dàng phải lòng nhiều cô gái khác nhau. Họ gọi đó là “nàng thơ”, là cảm hứng để bản thân sáng tác.
Nhưng khi mạch cảm xúc đã qua đi, tình cảm ấy cũng phai mờ, và họ lại ra đi để tìm kiếm “nàng thơ” mới. Song, mối quan hệ đó cũng rất dễ bị biến tướng, gây nghi ngờ cho công chúng.
Trái ngược hẳn với lớp nghệ sĩ ham danh lợi và xem thường tình cảm như Bảo Trung trong showbiz, vẫn có là những người tìm đến âm nhạc bằng niềm đam mê thực thụ. Như chàng Hải Mèo, anh sẵn sàng bỏ tiền mở quán bar nhạc sống dù biết chẳng thu được mấy lợi nhuận.
Từng được quảng bá là sẽ khai thác nạn đạo nhạc, nhưng Mùa viết tình ca thực tế chỉ đề cập đến câu chuyện ấy khá hời hợt. Xung đột giữa Minh và Bảo Trung được giải quyết chóng vánh và thiếu thuyết phục.
Chi tiết người yêu cũ của Lam và Bảo Trung là Đan Thảo và Việt (Quang Đăng) lần lượt xuất hiện còn khiên cưỡng. Ở nửa cuối, tác phẩm trở nên hơi loạn nhịp, và không tạo ra được sự kịch tính cần thiết. Hậu quả là cái kết của bộ phim chưa để lại nhiều cảm xúc như phần đầu rất thành công.
Phần diễn xuất của Isaac trong Mùa viết tình ca chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai. |
Về diễn xuất, Isaac vẫn chỉ dừng ở mức độ tròn vai. Anh tỏ ra còn đơ cứng trong một số phân đoạn đòi hỏi sức nặng nội tâm. Trong khi đó, bạn diễn Phan Ngân tỏ ra thuyết phục khi vào vai một “cô nàng ngổ ngáo”.
Nữ nhân vật biết nũng nịu đúng lúc, biết đanh đá đúng chỗ, với loạt biểu cảm khá đáng yêu. Nhưng, ẩn sau nét hiện đại, phóng khoáng của cô gái, người xem vẫn dễ dàng cảm nhận một nỗi đau rất lớn sau mối tình dang dở.
Hoàng Phi tiếp tục ghi điểm bằng phong cách tưng tửng hài hước quen thuộc. Anh mang lại nhiều tiếng cười với loạt câu thoại “bá đạo”, cũng như những màn đấu khẩu hài hước với bạn diễn.
Nhìn chung, dù còn nhiều khiếm khuyết, Mùa viết tình ca là luồng gió mới lạ đến từ điện ảnh Việt.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.