Đến 1/1/2015, mới thực hiện việc xử phạt xe môtô (từ 50cm3 trở lên) không chính chủ theo quy định tại Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính đối với xe không chính chủ và từ 1/1/2017 với xe gắn máy không chính chủ. Tại thời điểm này, việc mua bán, trao đổi xe máy cũ vẫn diễn ra náo nhiệt. Mua xe cũ hợp túi tiền của nhiều người và lỗ ít khi bán lại, không mất tiền, mất công làm các thủ tục đăng ký... Nhưng rất nhiều người vì thiếu hiểu biết về xe đã bị ăn “quả đắng” khi mua phải xe nát được “mông má” lại thành xe xịn.
Theo Hưng, một chuyên gia về “độ” xe tại khu vực Cầu Giấy thì hiện nay công nghệ “luộc” xe của dân chợ đã ở mức tinh vi, không còn kiểu để phủ bụi, đắp chăn len lừa khách nữa. Nếu như những năm trước đây, thợ xe chỉ dám “lướt lát” một số chi tiết trên những con xe số như DD, Dream, Wave, Viva... thì nay ngay cả xe ga cao cấp có giá hàng trăm triệu đồng như SH, Spacy, Piaggio... cũng đều được cho vào lò để “luộc”, thợ xe có thể hô “biến” những chiếc xe cũ, nát hoặc xe tai nạn trở thành xe chạy lướt.
Để mông lại một chiếc xe cũ dễ như trở bàn tay đối với thợ xe, công đoạn đầu tiên mỗi khi mua được xe của khách là mang xe đi “dọn” (rửa xe kỹ càng, đánh giá đúng độ mới cũ của từng bộ phận, rồi mới lên kế hoạch mông má những chi tiết nào, mức độ can thiệp của thợ, phụ tùng thay thế...).
Xe máy cũ “hô biến” thành xe mới. |
Sau khi khoác cho xe một chiếc áo hoàn toàn mới với hồ sơ lý lịch sạch và nghiễm nhiên nó đã trở thành một “con xe” nguyên bản, mang lại cho thợ từ 500 - 1.000 USD tiền lãi. Sau khi “luộc” xong đến giai đoạn tìm “khứa”, các thợ bắt đầu đăng tin trên mạng, báo mua bán với những nội dung câu khách như: “Cần đổi xe..., xe nữ, ít sử dụng giá thấp hơn so với giá thị trường 1-3 triệu đồng. Để tạo thêm niềm tin cho khách nhiều thợ còn thêm từ “miễn trung gian”.
Theo chị Hoài ở khu Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết nhu cầu mua một chiếc SH để thuận tiện cho việc chở con đi học. Chị xem quảng cáo rao vặt “xe SH đời 2008, giá 65 triệu, xe nữ sử dụng, miễn trung gian”, thấy đúng chiếc xe mình cần mà giá lại thấp hơn so với mặt bằng, sau nhiều lần điện thoại chị được chỉ đến một cửa hàng tạp hóa trên đường Bưởi xem xe.
Tại đây chị được một bác trên 60 tuổi dẫn vào trong nhà mở cửa sổ cho xem xe, thấy hình thức xe còn mới, tiếng nổ êm chị rất thích. Nhưng lại sinh nghi vì xe đẹp tốt mà giá rẻ. Trước khi quyết định mua chị Hoài đã nhờ bạn là thợ sửa xe đến kiểm tra hộ thì hóa ra xe đời 2001, được sơn mới và làm lại máy và crom lại vỏ máy, đổi biển, gioăng máy được làm sơ sài chỉ đi vài tháng là máy chảy dầu.
Khi được thông báo về chất lượng xe, chị hoảng hồn hỏi bạn thì được biết, dân chợ xe giờ đang dùng “võ” thuê những người già hoặc cave đứng lên bán hộ xe với mức “phế” 1 triệu đồng/xe và cứ bán xong xe này lại đưa xe khác vào. Ngoài ra, để đánh lừa khách, nhiều thợ xe làm cũ xe như tạo một vài vết xước nhỏ phía mũi hoặc đổ nước tiểu vào máy để tạo sùi mốc.
Theo Hưng, điều quan trọng trước khi đi mua xe là phải tham khảo giá và nên nhờ người có hiểu biết về xe xem hộ. Nếu thấy xe bán với giá quá cao hoặc quá thấp hãy thận trọng. Tốt nhất nên mua xe của người quen hoặc mua xe mới với tầm tiền mình có tránh mua phải xe “luộc” tiền mất tật mang.