Theo dự báo mới nhất, giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ đạt khoảng 7%/năm. Với kết quả này, đến năm 2025, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt khoảng 4.688 USD, đưa Việt Nam gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình cao. Nền kinh tế phát triển khiến nhiều người bắt đầu nghĩ đến chuyện sắm ôtô.
Anh Lê Tuấn, một nhiếp ảnh gia tại TP.HCM, dự định mua chiếc ôtô mới trong tương lai gần. Theo anh, nhu cầu mua xe nhen nhóm từ khi vợ chồng anh có con nhỏ, công việc thường xuyên phải đi tỉnh, cộng với khoản tiết kiệm vài trăm triệu đồng sẵn có.
"Khi có con nhỏ, tôi bắt đầu cảm thấy xe máy là không đủ", anh Tuấn chia sẻ. "Không đủ" theo quan niệm của anh Tuấn có nghĩa xe máy không còn phù hợp khi anh cần bảo vệ gia đình trước môi trường và thời tiết, hay những chuyến đi chơi xa, về quê thăm bố mẹ, họ hàng.
Ôtô riêng là phương tiện di chuyển hữu ích cho những gia đình có con nhỏ. |
Anh Tuấn kể thêm, khi chưa có gia đình, chuyện xê dịch đối với anh rất đơn giản, hành lý gói gọn trong một chiếc ba lô là có thể lên đường. Khi có con, mọi thứ trở nên cồng kềnh hơn, gia đình cần chuẩn bị quần áo, đồ ăn uống hay xe đẩy cho trẻ. "Những thứ ấy không dễ mang theo nếu di chuyển phương tiện công cộng hay xe máy", anh Tuấn nói.
"Ôtô cũng giúp gia đình gắn kết hơn. Được ngồi cùng nhau trong một chiếc xe, không gian gia đình trở nên riêng tư hơn, muốn nói chuyện gì đều được. Còn trên phương tiện công cộng chắc chắn không thể thoải mái như vậy, bạn phải giữ trật tự, tránh ảnh hưởng tới người xung quanh. Tôi cũng nghĩ đến một chuyến hành trình xuyên Việt khi sở hữu một chiếc ôtô", anh Tuấn cho biết.
Lợi ích của ôtô có thể dễ dàng nhìn thấy, nhưng rào cản chi phí vẫn khiến anh Lê Tuấn đắn đo. Dù ôtô đang dần phổ biến, nhưng không thể phủ nhận phương tiện này vẫn là một tài sản giá trị lớn, với giá bán từ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng. Con đường ngắn nhất mà nhiều người tìm đến là trả góp.
Hình thức thanh toán trả góp đã phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Người tiêu dùng có thể sở hữu một món đồ cấp thiết với số tiền nhất định thấp hơn giá bán, số còn lại sẽ trả góp định kỳ. Số tiền trả góp định kỳ gồm tiền gốc và tiền lãi.
Cụ thể, khách hàng mua hai dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0 chỉ cần trả trước 30% giá trị, 70% còn lại sẽ được thanh toán dưới hình thức trả góp trong 8 năm. Trong 2 năm đầu tiên, hãng xe Việt này sẽ chi trả toàn bộ tiền lãi vay, khách hàng chỉ cần thanh toán tiền gốc hàng tháng. Từ năm thứ 3 trở đi, VinFast sẽ bảo lãnh lãi vay ngân hàng, mức lãi khách hàng phải chi trả sẽ không vượt quá 10,5%.
Mua ôtô không còn là một gánh nặng hay giấc mơ xa vời. |
Ví dụ, VinFast Lux A2.0 phiên bản tiêu chuẩn hiện có giá 1,099 tỷ đồng, khách hàng muốn mua xe chỉ cần thanh toán 329,7 triệu đồng ban đầu. Hai năm đầu, số tiền cần trả là 7,5 triệu đồng/tháng, gồm tiền gốc vay. Kể từ năm thứ 3, mỗi tháng khách hàng phải trả tối đa 11,1 triệu đồng.
Tương tự, với mẫu SUV VinFast Lux SA2.0 phiên bản tiêu chuẩn, số tiền thanh toán ban đầu khi mua xe là 459 triệu đồng. Trong 2 năm đầu tiên, tiền gốc vay hàng tháng phải trả là 10,5 triệu đồng. Kể từ năm thứ 3 trở đi, khách phải trả cả gốc và lãi, mỗi tháng tối đa 15,4 triệu đồng.
Nếu thanh toán 100% và không vay ngân hàng, khách hàng mua xe VinFast Lux sẽ được tặng một voucher bằng 13% giá xe tổng giá trị. Voucher sử dụng để thanh toán khi mua nhà Vinhomes, xe VinFast hoặc quy đổi thành điểm VinID.
Chính sách ưu đãi mà VinFast đưa ra giúp người tiêu dùng thực hiện mong muốn sở hữu ôtô, nhất là với những người như anh Lê Tuấn - cần một mẫu xe chất lượng để phục vụ gia đình, nhưng số tiền chi trả hàng tháng không gây đảo lộn tài chính của cả nhà.
Bình luận