Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mục tiêu cho người tìm kiếm việc làm trong năm mới

Sau kỳ nghỉ lễ, thị trường lao động trở nên sôi động với số lượng người chuyển đổi công việc lớn. Dưới đây là những mục tiêu bạn nên đặt ra nếu muốn tìm kiếm một việc làm lý tưởng.

Bạn cần hoàn thành các mục tiêu cụ thể để tìm kiếm một công việc đáng mơ ước. Ảnh minh họa: Kindel Media/Pexels.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng, quý I là thời điểm khởi sắc của thị trường lao động. Số lượng nhân sự tìm kiếm việc làm mới gia tăng đáng kể sau kỳ nghỉ lễ đầu năm.

Nếu có ý định chuyển đổi công việc trong giai đoạn đầu năm, bạn cần thiết lập những mục tiêu mới. Dưới đây, Flex Jobs đưa ra gợi ý về 12 mục tiêu thiết thực dành cho những người đang loay hoay tìm kiếm việc làm sau Tết.

Cập nhật CV

Trong thời gian làm việc với vị trí cũ, doanh nghiệp cũ, bạn đã học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Đây là thời điểm vàng để bạn chỉnh sửa và bổ sung vào CV.

Bạn cũng có thể nhờ một người làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng xem xét hồ sơ. Họ có thể chỉ ra cho bạn những thông tin nên loại bỏ, những danh mục cần bổ sung.

Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh CV phù hợp với vị trí ứng tuyển. Ví dụ, nếu muốn ứng tuyển cho một số công việc làm tại nhà/từ xa, bạn cần làm nổi bật những phẩm chất của bản thân phù hợp với vị trí này như thái độ tự giác hay trách nhiệm giải trình.

Dọn dẹp mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi bạn dễ dàng đăng tải hình ảnh, dòng trạng thái phản ánh suy nghĩ, quan điểm cá nhân. Đây là cách chúng ta chia sẻ cuộc sống riêng tư với bạn bè, thành viên gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay, mạng xã hội còn phản ánh công việc, nghề nghiệp của bạn. Các nhà tuyển dụng có thể tham khảo các kênh này để thu thập thông tin về ứng viên.

Vì vậy, bạn cần dọn dẹp để chuyên nghiệp hóa trang cá nhân, biến mạng xã hội trở thành nguồn cung cấp thông tin hữu ích.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bên cạnh việc tiếp thị nhãn hàng, sản phẩm, chúng ta còn có khả năng quảng cáo hình ảnh bản thân. Thương hiệu cá nhân có thể phát triển từ sản phẩm, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn.

Nếu sở hữu một website, blog, podcast, bạn hoàn toàn có quyền giới thiệu với nhà tuyển dụng. Từ đó, họ có thể hiểu hơn về trình độ chuyên môn, thái độ làm việc, quan điểm sống của bạn.

Tìm một cố vấn

Một cố vấn đáng tin cậy là người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề bạn mong muốn theo đuổi. Họ phải sẵn sàng dành thời gian giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn bạn trả lời các câu hỏi liên quan trong buổi phỏng vấn.

Cố vấn lý tưởng là người khách quan nhìn nhận năng lực của bạn, tránh để cảm xúc cá nhân chi phối.

tim viec anh 1

Yêu cầu sự trợ giúp từ một cố vấn phù hợp giúp bạn tối ưu hóa quá trình tìm kiếm việc làm. Ảnh minh họa: Artem Podrez/Pexels.

Mở rộng mối quan hệ

Mở rộng mối quan hệ xã hội chính là một phương pháp tìm kiếm việc làm hiệu quả. Nhiều người trẻ cho biết họ tìm thấy công việc lý tưởng thông qua lời giới thiệu của bạn bè, người quen.

Bạn cần tham gia các chương trình định hướng, hội thảo nghề nghiệp, sự kiện liên quan để tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân.

Cải thiện kỹ năng

Bạn có thể tham khảo JD (mô tả công việc) mà doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cung cấp. Sau khi đọc kỹ yêu cầu công việc, bạn cần liệt kê những kỹ năng bản thân còn yếu kém.

Bạn hoàn toàn có khả năng cải thiện các kỹ năng này qua lớp học trực tuyến hoặc nhờ bạn bè/cố vấn chỉ dẫn.

Sắp xếp văn phòng tại nhà

Trong thời gian tìm kiếm công việc mới, bạn cần dọn dẹp và sắp xếp lại không gian làm việc tại gia. Việc giữ bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp giúp bạn có thêm động lực tiếp tục phấn đấu phát triển sự nghiệp.

Bên cạnh không gian làm việc thực, bạn cũng cần thu dọn môi trường làm việc ảo. Cụ thể, chúng ta nên xây dựng thói quen xóa các tệp và chương trình không sử dụng định kỳ hàng tháng. Thao tác này sẽ giúp máy tính hoạt động hiệu quả hơn.

Xác định rõ ràng mục tiêu

Bên cạnh lĩnh vực, ngành nghề, bạn cũng cần xác định rõ ràng mong muốn của bản thân cho công việc tương lai.

Cụ thể, bạn muốn thời gian làm việc linh hoạt hay đến văn phòng theo giờ hành chính. Bạn muốn ký hợp đồng lao động chính thức hay bắt đầu công việc tại vị trí cộng tác viên.

Lên danh sách các công ty

Thay vì gửi CV đến nhiều doanh nghiệp cùng lúc, bạn có thể xây dựng một danh sách một số công ty lý tưởng để ứng tuyển. Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm/dịch vụ cung cấp, văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc trước.

Sau đó, chúng ta có thể tiến hành tìm kiếm thông tin tuyển dụng của công ty. Cuối cùng, sau khi xác định các vị trí còn trống phù hợp với năng lực, mong muốn của bản thân, bạn có thể gửi email ứng tuyển cho bộ phận nhân sự.

Liên hệ với nhà tuyển dụng

Thay vì chờ đợi và bỏ qua cơ hội việc làm đáng mong đợi, bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà tuyển dụng khi không nhận được phản hồi. Trong một số trường hợp, email của bạn có thể rơi vào mục spam (tin nhắn rác).

Hành động này cũng cho thấy sự cầu thị và nỗ lực nắm bắt cơ hội, giúp bạn ghi điểm trong mắt doanh nghiệp.

Luyện tập phỏng vấn

Bạn có thể tham khảo các video hướng dẫn trên mạng xã hội hoặc yêu cầu sự trợ giúp từ phía cố vấn. Bạn và cố vấn nên xây dựng một buổi phỏng vấn giả định để luyện tập.

Sau khi thực hành nhiều lần, sự tự tin của bạn sẽ gia tăng một cách tự nhiên. Việc trao đổi, giao tiếp một cách tự tin giúp bạn dễ dàng chinh phục người phỏng vấn.

Ưu tiên sức khỏe thể chất và tinh thần

Trong khi tìm hiểu về các doanh nghiệp tiềm năng, bạn nên ưu tiên những đơn vị quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên. Chúng ta đều không muốn bắt đầu năm mới với một công việc áp lực, căng thẳng, độc hại.

Những hoạt động tập thể, chế độ đãi ngộ tốt, thời gian làm việc lý tưởng là điểm cộng cho một công ty.

tim viec anh 2

Môi trường làm việc đề cao sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên nên được ưu tiên. Ảnh minh họa: Fauxels/Pexels.

Nghỉ việc giữa chừng có được nhận thưởng Tết

Trong số How2Money tuần này, Doctor Housing giải đáp các thắc mắc của bạn trẻ về thưởng Tết, cũng như định hướng tài chính cho năm 2023.

Nhớ sống hạnh phúc nhé! Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm