Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn giảm cướp giật phải kiểm soát chặt tiệm cầm đồ

Tiệm cầm đồ là mầm mống, nảy sinh các tệ nạn xã hội. Theo Bí thư Thăng, sở dĩ nạn cướp, trộm ở TP HCM không giảm là do chưa kiểm soát chặt các cơ sở kinh doanh này.

Sau 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Công an TP HCM cho biết nạn cướp giật, trộm cắp có giảm nhưng không đáng kể. Thời gian qua, trên địa bàn xảy ra 218 vụ cướp giật, 66 vụ trộm cắp.

Trong các buổi họp với Công an TP HCM, Bí thư Thăng luôn nhấn mạnh phải kiểm soát chặt các điểm tiêu thụ tài sản, chặt đường sống của tội phạm trộm cướp. Ông nhận định, các tiệm cầm đồ là mầm mống, nảy sinh các tệ nạn xã hội như đòi nợ thuê, đâm chém, thậm chí là đầu mối tiêu thụ các tang vật, tài sản cho tội phạm trộm cướp.

Theo Công an TP HCM, ngày 7/6, Trần Hữu Tín (33 tuổi, ở quận Bình Thạnh), là tên nghiện ma túy mới ra tù, xông vào một nhà dân ở phường 15 giật chiếc iPad trên tay một bé gái. Nghi can bị bắt khi đang mang tang vật đi bán ở tiệm cầm đồ.

Trước đó, 2 nghi can can Nguyễn Văn Phong (21 tuổi, ở quận Bình Thạnh) và Trần Quốc Thanh (ở quận 12) bị Công an quận Bình Thạnh bắt vì tiêu thụ tài sản cho băng cướp.

trom cuop tieu thu tai san anh 1
Xe gian bị phát hiện ở các tiệm cầm đồ. Ảnh: Khánh Trung.

Cụ thể, vào khoảng 15h ngày 6/5, Huỳnh Lê Minh Hưng (15 tuổi), Phan Quốc Thắng và Lê Anh Tài (đều 16 tuổi, ở quận Bình Thạnh) đi xe máy qua đoạn đường Phạm Văn Đồng (phường 13, quận Bình Thạnh) thì phát hiện anh Nguyễn Ngọc Nguyên (22 tuổi, quê tỉnh Bình Định) đang trú mưa.

Cả nhóm ép xe anh Nguyên, chích roi điện để nạn nhân hoảng sợ bỏ chạy. Cướp được xe, Tài và Hưng đem bán cho Phong 3 triệu đồng. Khi bị cảnh sát bắt, Phong khai bán xe lại cho  Thanh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đặc nhiệm Công an quận Bình Thạnh rà soát và đến ngày 10/5 đã bắt giữ được Thanh. Tại cơ quan điều tra, 2 nghi can trên thừa nhận biết chiếc xe có nguồn gốc phi pháp nhưng vẫn tiêu thụ cho nhóm cướp.

Theo Công an TP, hiện nay trên địa bàn có hơn 2.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Trong đó có 660 doanh nghiệp và khoảng 1.900 hộ kinh doanh với trên 5.200 người tham gia hành nghề. Cơ quan chức năng xác định một số tiệm cầm đồ là nơi tiêu thụ tài sản, tiếp tay cho tội phạm cướp giật, trộm cắp.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thăng, ngày 19/5, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP HCM phối hợp với Công an quận 8 kiểm tra 4 tiệm cầm đồ và 2 bãi giữ xe. Lực lượng chức năng phát hiện các điểm trên có nhiều sai phạm. Trong đó có gần 300 xe máy cầm cố không đúng chủ, 95 xe không xuất trình được giấy tờ theo quy định.

Ở  thời điểm kiểm tra tại hộ kinh doanh Phát Đạt (phường 4, quận 8), cảnh sát phát hiện 251 xe không phải do chính chủ cầm cố và 57 không có giấy tờ. Tại hộ kinh doanh Dương Thị Hồng (ở phường 3, quận 8) cảnh sát cũng phát hiện 32 xe máy không phải chính chủ cầm cố, 11 không có chứng minh nhân dân của người cầm cố.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản nhiều lỗi như cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền, không thực hiện đầy đủ quy định về quản lý an ninh trật tự đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhận cầm cố tài sản không có hợp đồng theo quy định...

Cơ quan điều tra nghi vấn những xe không có giấy tờ nhiều khả năng là xe gian. “Nếu phát hiện chủ tiệm cầm cố xe gian, cơ quan chức năng sẽ tịch thu và xử lý họ về hành vi Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, một cán bộ điều tra khẳng định.

Một cán bộ điều tra cho biết, thông thường, các tang vật là tài sản, trộm cướp bán cho các tiệm cầm đồ với giá rất rẻ. Ví dụ một chiếc iPhone mua 15-16 triệu đồng, nhưng đối với tài sản cướp được thì tiệm cầm đồ chỉ mua 500.000 đồng.

Theo điều 250 về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác tại Bộ Luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009): Người nào chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


3 tháng sau chỉ đạo của Bí thư Thăng, nạn cướp giật còn cao

Sau 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Công an TP HCM cho biết nạn cướp giật, trộm cắp giảm không đáng kể, chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ phạm pháp.



Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm