Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn tồn tại, Vũ trụ Điện ảnh DC không thể sao chép Marvel

Theo giới phân tích, Warner Bros. và DC sẽ mắc sai lầm trầm trọng nếu tiếp tục sao chép công thức thành công của Disney và Marvel để phát triển “vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng”.

Trailer dài 4 phút của Justice League Justice League (Liên minh công lý) sẽ ra rạp vào ngày 16/11.

Tuần qua, có tin đạo diễn lừng danh Martin Scorsese sẽ sản xuất một bộ phim riêng về siêu ác nhân Joker, kẻ tử thù của Batman (Người Dơi). Tiếp đó là việc đạo diễn Matt Reeves của The Batman khẳng định tác phẩm của ông sẽ độc lập, không phụ thuộc vào Vũ trụ Siêu anh hùng DC (DCEU).

Sau đó, ông Reeves đổi giọng, cho biết The Batman vẫn sẽ là một phần của DCEU, tuy nhiên nguồn tin báo The Hollywood Reporter mô tả vẫn chưa có gì rõ ràng về tương lai của bộ phim Người Dơi trong khuôn khổ DCEU.

Theo The Verge, các chuyên gia Hollywood cho rằng việc thúc đẩy những phim siêu anh hùng DC “độc lập” là dấu hiệu cho thấy Warner Bros. và DC đã “vẫy cờ trắng xin hàng”, thừa nhận không thể copy chiến lược xây dựng mạng lưới các bom tấn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong khuôn khổ Vũ trụ Siêu anh hùng Marvel (MCU).

Tất nhiên Warner Bros. và DC không phải là những kẻ đầu tiên thất bại trong việc theo đuôi Disney và Marvel. Chùm phim The Amazing Spider-Man (Người Nhện phi thường) của Sony gây thất vọng, buộc hãng phải giao lại Người Nhện cho Marvel và kết quả là Spider-Man: Homecoming đã đạt được thành công trong mùa hè vừa qua.

Vũ trụ Đen tối (Dark Universe) của Universal vừa ra đời đã rơi vào rắc rối khi The Mummy của Tom Cruise bị giới phê bình chê bai tơi tả. Còn Vũ trụ Người máy biến hình (Transformers) cũng lao đao bởi Transformers: The Last Knight sụt giảm doanh thu nghiêm trọng so với các phần trước.

Vũ trụ Quái vật (Monsterverse) với Gozilla và King Kong vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng Kong: Skull Island lãi không quá lớn, và mọi dấu hiệu cho thấy sẽ không dễ để Legendary Entertainment và Warner Bros. đạt được thành công.

DC khong the sao chep Marvel anh 1
Batman v Superman lẽ ra phải là chiến thắng dễ dàng của Warner Bros. và DC.

Cần câu chuyện và nhân vật lôi cuốn

Có nhiều lý do giải thích tại sao Warner Bros. và DC có thể từ bỏ vũ trụ điện ảnh. Bốn phim thuộc DCEU đến nay đều có lãi, nhưng chỉ Wonder Woman được đánh giá cao và thành công vang dội. Man of Steel bị chê nhiều hơn khen còn Batman vs SupermanSuicide Squad bị không ít nhà phê bình coi là thảm họa.

Lẽ ra Batman v Superman phải là một chiến thắng dễ dàng của Warner Bros. và DC, bởi đây là sự kết hợp rất được chờ đợi giữa hai siêu anh hùng biểu tượng là Người Dơi và Siêu Nhân. Đáng tiếc là kịch bản lằng nhằng khiến phim bị giới phê bình vùi dập và chỉ đạt doanh thu 850 triệu USD, một con số gây thất vọng bởi mục tiêu ban đầu của hãng là mức 1 tỷ USD.

Tại sao Batman v Superman không thể kiếm được nhiều tiền như Avengers của Marvel? Câu hỏi đó chắc chắn đã ám ảnh Warner Bros. và DC nhiều tháng ngày qua. Nhưng Wonder Woman cho thấy có một hướng khác để thành công.

Với kinh phí 150 triệu USD (rẻ nhất trong DCEU), Wonder Woman vượt xa kỳ vọng khi thu về 800 triệu USD. Phim thành công bởi nó có một câu chuyện rõ ràng, lôi cuốn và các nhân vật chính sống động, thu hút qua bàn tay nhào nặn của nữ đạo diễn tài ba Patty Jenkins.

Lấy bối cảnh Thế chiến I, Wonder Woman gần như độc lập hoàn toàn so với các phim khác trong DCEU, nhờ đó trú bỏ được gánh nặng “mở rộng vũ trụ điện ảnh” đã kéo tụt chất lượng của Batman v Superman. Do đó, theo The Verge, Warner Bros. và DC nếu muốn thành công cần từ bỏ chiến lược ăn theo Marvel mà hãy tập trung sản xuất các phim “độc lập” như Wonder Woman.

Phương pháp này đã chứng tỏ được hiệu quả của nó trước đó. Hãng 20th Century Fox từng sản xuất X-Men: Apocalyse theo phong cách Avengers và hụt bước. Trong khi đó, các phim “độc lập” về người đột biến như Logan Deadpool với phong cách mới mẻ, khác biệt đã chinh phục được cả giới phê bình và khán giả.

DC khong the sao chep Marvel anh 2
Suicide Squad dù ăn khách nhưng bị giới phê bình chỉ trích dữ dội.

Sự “độc lập” tương tự có thể tạo ra khác biệt cho Joker The Batman. Thay vì chạy theo sự u ám, tối tăm mà DCEU đã tạo ra từ Man of Steel, các tác phẩm “độc lập” này có thể thay đổi phong cách, bối cảnh, cá tính nhân vật… và quan trọng nhất là rũ bỏ được gánh nặng “mở rộng vũ trụ”.

Lắm thầy thối ma

Một trong những nguyên nhân giúp MCU liên tiếp thành công với hàng loạt bộ phim về các thành viên biệt đội siêu anh hùng Avenger là Disney và Marvel có một người chỉ đạo tài ba, có tầm nhìn xa trông rộng. Đó là Kevin Feige. Trong khi đó, Warner Bros. và DC không có ai tương tự.

Thay vào đó, Warner Bros. và DC lạc lối trong cảnh “lắm thầy thối ma” khi mà Geoff Johns, Zack Snyder và Ben Affleck rồi đến các lãnh đạo studio với phương hướng, quan điểm khác nhau tìm cách can thiệp. Hậu quả là mọi thứ bị rối tung và chất lượng phim DCEU sụt giảm nghiêm trọng.

Chắc chắn là Warner Bros. và DC không thể xây dựng được một vũ trụ điện ảnh đồng nhất như MCU khi mà có vô số người chỉ tay 5 ngón như vậy. Không có một Kevin Feige, lựa chọn tốt nhất của DCEU chính là phát triển các bộ phim “độc lập” kiểu Wonder Woman.

Đó cũng sẽ là cơ hội để DCEU lôi kéo khán giả đến với một vũ trụ điện ảnh đa dạng, rộng mở, đa phong cách, trái ngược với sự đồng nhất của Marvel. Sau gần 10 năm phát triển với 16 bộ phim, MCU đang đi vào một công thức có phần nhàm chán.

Khán giả hâm mộ MCU khi xem những Doctor Strange hay Ant-Man biết rõ họ sẽ được gì. Phim của Marvel luôn có sự kết hợp giữa các yếu tố hành động, hài hước, những sự kiện mang tầm thảm họa đe dọa thế giới, đoạn kết được xử lý khéo léo, mở ra hướng cho phần kế tiếp và nhắc đến những viên đá Vô Cực (Infinity Stone).

DC khong the sao chep Marvel anh 3
Wonder Woman là bài học quý giá dành cho Warner Bros. và DC.

Ở các phim Marvel, khán giả không được thấy nhiều chất riêng của đạo diễn. Warner Bros. và DC có thể tạo ra sự khác biệt, tạo ra được chất riêng cần thiết với các tác phẩm “độc lập” của mình. Trước mắt sẽ là Joker The Batman.

Lịch sử Hollywood 10 năm qua đã chứng minh rằng đánh bại Marvel trên trận địa họ tạo ra là nhiệm vụ bất khả thi. Nếu muốn tìm được thành công, Warner Bros. và DC buộc phải đi một con đường khác, tạo ra những giá trị khác. Và họ đã rút ra được bài học từ Wonder Woman.

'The Batman' của Matt Reeves vẫn thuộc vũ trụ DC

Đạo diễn Matt Reeves khẳng định "The Batman" không tách biệt với vũ trụ DC, nhưng nó sẽ chỉ là bộ phim về Batman chứ không có sự tham gia của bất kỳ siêu anh hùng nào khác.

6 ‘ông lớn’ Hollywood làm ăn ra sao trong mùa phim hè 2017?

Mùa phim hè sắp sửa khép lại với niềm vui dành cho Disney và Warner Bros. Universal, Sony và Fox vẫn còn nhiều việc phải làm. Riêng Paramount thì đã có ba tháng thực sự tồi tệ.






Nhật Minh

Ảnh: Warner Bros.

Bạn có thể quan tâm