Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muôn trò gây chú ý của game show Hàn

Bất chấp những chỉ trích của người xem, các game show Hàn vẫn cắt ghép, chỉnh sửa nội dung nhằm gây sự chú ý.

Chương trình thực tế đang "mọc lên như nấm sau mưa" ở Hàn Quốc. Đó là bệ phóng giúp nhiều nhân tố trẻ, có tài năng, đam mê nhưng thiếu cơ hội tỏa sáng được khán giả biết tới.

Tuy nhiên, với những chiêu trò gây chú ý người xem cũng trở thành nỗi ám ảnh khiến không ít thí sinh phải bật khóc hoặc stress đến mức muốn bỏ cuộc.

Chiêu trò cắt ghép

Giữa thời buổi game show cạnh tranh khốc liệt, một trong những chiêu thức được các ê-kíp sản xuất tận dụng triệt để đó chính là biên tập, cắt ghép để một nhân vật nào đó trở nên hấp dẫn, thú vị hơn.

Qua bàn tay chỉnh sửa, cắt ghép của nhà đài, nhiều thí sinh dường như biến thành con người khác, thậm chí trở thành kẻ xấu xa, có nhiều phát ngôn, hành động gây tranh cãi.

Cũng nhờ cách làm trên, Produce 101 đang lên sóng trên kênh Mnet đã thu hút lượt xem lớn và gây sốt trên các diễn đàn. Tuy nhiên, cách thức biên tập, cắt ghép đã bị đơn vị sản xuất làm quá tay, bởi vậy, ngay cả thí sinh trong chương trình cũng phải lên tiếng phản đối.

Kết thúc tập 4 lên sóng ngày 28/7, anh trai của thí sinh Minho trong Produce 101 đã phải viết tâm thư gửi khán giả khi thấy em trai mình bị chỉ trích là người xấu tính, kiêu ngạo.

Trong thư, người thân của Minho tố cáo Mnet đã cắt bỏ phân đoạn nam thí sinh bị gãy ba chiếc xương và phải trải qua đau đớn trong quá trình biểu diễn, thay vào đó, nhà đài làm xấu hình tượng bằng cách cắt ghép biểu cảm để biến anh trông giống như đang đối đầu với giám khảo và các thí sinh khác.

Nhung chieu thu hut nguoi xem cua gameshow Han anh 1
Minho bị chỉ trích là kiêu căng vì sự chỉnh sửa của đơn vị sản xuất. Ảnh: Produce 101.

"Khi nghe hết câu chuyện từ Minho, mọi người sẽ nhận ra rằng phần đầu và sau đã bị cắt, chỉnh sửa. Minho có đến và nói chuyện riêng với thí sinh khác, tuy nhiên, câu nói: 'Em sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành phần hát của mình' đã bị cắt", anh trai Minho bức xúc nói.

Hiện tại, công ty quản lý của Minho đã liên hệ với Mnet để trao đổi rõ về vấn đề này. Trước đó, trong mùa đầu với các thí sinh nữ, Produce 101 cũng nhận lời tố cáo tương tự từ gia đình của thí sinh Heo Chanmi. Nữ ca sĩ tuyên bố cô cảm thấy phát biểu của mình đã bị chỉnh sửa và nó đủ để khiến cô trở thành người xấu tính.

Trong khi đó, thời đểm show Sixteen của JYP lên sóng, Mnet cũng vấp phải sự phản đối của khán giả khi cắt ghép và đăng tải những phân đoạn không hay về Nayeon, Dahyun khiến hai cô gái trở thành người kiêu căng, lười nhác.

Nhung chieu thu hut nguoi xem cua gameshow Han anh 2
Lee Tae Im (trái) bị hiểu nhầm trong vụ việc với Yewon. Ảnh: Allkpop.

Nói đến những lùm xùm cắt ghép ở Hàn Quốc, không thể bỏ qua vụ việc giữa Yewon và Lee Tae Im.

Sau một tập của chương trình Tutoring Across Generations, Lee Tae Im bị người dân Hàn tẩy chay vì mắng mỏ và tỏ thái độ với Yewon. Tuy nhiên, khi đoạn video hậu trường được công bố, sự thật lại hoàn toàn khác so với những gì khán giả thấy trước đó.

Trong video, chính Yewon là người nói trống không và trợn mắt nhìn Lee Tae Im khiến đàn chị tức giận. Tuy nhiên, phân đoạn này hoàn toàn không được trình triếu trên sóng truyền hình, dẫn đến người phải hứng chịu tranh cãi lại là Lee Tae Im.

Phân biệt đối xử

Cũng vì lợi nhuận và tỷ suất người xem, ê-kíp sản xuất thường "cưng chiều" những nhân vật có câu chuyện đặc sắc hoặc lượng người theo dõi lớn. Vì lẽ đó, nhiều thí sinh thực sự tài năng chưa chắc được lên sóng nhiều bằng người năng lực hạn chế nhưng có chi tiết hấp dẫn.

Điển hình như câu chuyện của Sohye từng gây tranh cãi năm 2016 khi Produce 101 lên sóng mùa đầu tiên. Sohye vốn xuất thân là diễn viên nên ngay cả kiến thức cơ bản về âm nhạc cô cũng không có.

Tuy nhiên, khi tham gia game show dành cho ca sĩ thần tượng, cô lại thu hút lượng fan và bình chọn lớn dù đến tập cuối cùng, cô vẫn bị chê bai rất nhiều về giọng hát và vũ đạo.

Nhung chieu thu hut nguoi xem cua gameshow Han anh 3
Dù tài năng khiêm tốn nhưng Sohye vẫn gây chú ý nhờ được lên hình nhiều.

Khi đó, Sohye được mệnh danh là "con cưng của Mnet" bởi thời lượng lên hình của cô nhiều hơn hẳn các thí sinh khác. Hình ảnh Sohye mệt mỏi, khóc lóc vì tập luyện được phát sóng trong hầu hết tập phim, nhờ đó, tuy bị chỉ trích nhưng cô vẫn gây được chú ý, trong khi những thí sinh khác tuy chăm chỉ luyện tập và rất tài năng nhưng lại không hề được biết đến.

Ở mùa hai đang lên sóng, Produce 101 gây tranh cãi tương tự khi để Lee Daehwi xuất hiện quá nhiều. Thậm chí, việc nam ca sĩ được chọn để đảm nhận vị trí trung tâm, trong khi phần biểu diễn của anh không nổi bật bằng thí sinh khác cũng khiến nhiều người nghi ngờ nhà đài cố tình nâng đỡ thí sinh này.

Bóc lột thí sinh

Không chỉ gây tranh cãi về việc cắt ghép quá đà và phân biệt đối xử, show Produce 101 mới đây còn bị chỉ trích thậm tệ với lý do lợi dụng các thí sinh.

Để bù đắp lợi nhuận cho công ty, Mnet đã quyết định chọn những thí sinh có thứ hạng 12 đến 35 trong chương trình để đưa vào đội hình dự bị. Các thí sinh này sẽ nhảy nền hoặc lấp chỗ trống cho top 11 người chiến thắng trong các concert khi có ai đó bận lịch trình cá nhân.

Ngay khi Mnet thông báo kế hoạch trên, nhiều khán giả đã lên tiếng phản đối và cho rằng nhà đài làm vậy là bóc lột, lợi dụng các thí sinh để tăng doanh thu. Thậm chí, một người hâm mộ còn viết tâm thư thu thập 10.000 chữ ký nhằm phản đối hành động của Mnet.

Lá thư có nội dung "Các thí sinh không phải công cụ kiếm tiền, họ là con người. Họ không thể bị sử dụng tùy ý dù có tham gia chương trình" đã nhanh chóng thu hút 7.500 người ký tên chỉ sau 17 giờ đăng tải. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của khán giả, Mnet vẫn quyết định thực hiện kế hoạch trên.

Đánh bại IU nhờ ca khúc không nổi tiếng, nhóm nhạc nữ bị tố gian lận

Giành chiến thắng trước IU với ca khúc chỉ đứng trong top 400 của trang Melon, nhóm nhạc Laboum bị cư dân mạng tố mua điểm.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm