Trong trí nhớ của anh và Màu nước mắt ra mắt năm 2018 có thể xem như những bản hit đầu tiên của Nguyễn Trần Trung Quân. Nam ca sĩ gặt hái những thành quả đầu tiên sau nhiều năm hoạt động. Trong trí nhớ của anh nhiều tuần xuất hiện trên bảng xếp hạng, trong khi Màu nước mắt đang đứng hạng 8 #zingchart tuần.
Sự chú ý với 2 sản phẩm phần nhiều đến từ câu chuyện kịch tính, trong khi âm nhạc chưa được đánh giá cao. Tuy nhiên, sự đầu tư, sáng tạo dù trong khâu MV hay nội dung bài hát thì đều đáng khen ngợi.
Lôi cuốn bằng câu chuyện kịch tính
Màu nước mắt được thực hiện bởi hai gương mặt ăn khách với giới âm nhạc thời gian gần đây. Đinh Hà Uyên Thư đảm nhận vai trò đạo diễn, Dennis Đặng lên ý tưởng kịch bản.
Thành quả được “nhào nặn” từ sự hợp tác của 2 tên tuổi tài năng làm hài lòng khán giả. Đúng hơn, Màu nước mắt tựa như một cuốn phim ngắn hấp dẫn, lôi cuốn và “đắt” trong từng chi tiết.
Mỗi nhân vật trong MV đều có những bi kịch riêng. Kết thúc, nhân vật của Trung Quân tự tử để lại những uẩn ức, khúc mắc. |
MV bắt đầu bằng chuyện tình tay ba giữa nhóm bạn thân gồm một chàng trai (do Nguyễn Trần Trung Quân đảm nhận) và hai cô gái. Một trong hai cô gái (Hồng Xuân) đem lòng yêu thầm bạn thân (Quỳnh Lương). Ngày ngày, cô chứng kiến đối phương tình tứ bên bạn trai - cũng chính là chàng trai duy nhất trong nhóm 3 người.
Đến đây, cốt truyện vẫn khá quen thuộc. Bởi chuyện tình tay ba hay mối tình đồng tính vốn được khai thác thường xuyên trong âm nhạc.
Cao trào bắt đầu khi cô gái ngoại tình và tình nhân của cô chính là người bạn thân khi xưa, nay xuất hiện với bộ dạng của một chàng trai. Quá trình chuyển giới rồi quay lại trả thù bạn cũ với ánh mắt luôn bí ẩn, đầy oán hận của cô gái được khai thác chi tiết, đẩy sự bất ngờ lên đỉnh điểm.
Denis Đặng ngoài đóng vai trò giám đốc sáng tạo, còn đảm nhận luôn vai cô bạn thân sau khi chuyển giới.
MV cùng lúc khai thác nhiều chủ đề nhạy cảm, gồm chuyện ngoại tình, tình yêu đồng tính và người chuyển giới. Thị trường âm nhạc từng có nhiều sản phẩm khai thác từng chủ đề tách biệt kể trên nhưng Màu nước mắt biết “biến cũ thành mới” khi lồng ghép tất cả.
Quá trình chuyển giới đầy đau đớn được đưa vào MV khiến khán giả vừa ngạc nhiên lại thoáng chút rùng mình, sợ hãi. |
Sự khéo léo, tinh tế trong cách đan xen diễn biến ở hiện tại với quá khứ tạo nên những nút thắt và tình tiết bất ngờ. Dài tới 7 phút 20 giây - thời lượng không lý tưởng với một MV - nhưng mọi tình tiết đều hấp dẫn, kịch tính và cần thiết.
“Tôi mong khán giả khi nghĩ tới Trung Quân sẽ nhớ ngay những MV được đầu tư chỉn chu, âm nhạc cảm xúc, gần gũi và dễ đồng cảm với khán giả. Hướng đi của tôi là những MV có nội dung rõ ràng, câu chuyện tỉ mỉ về mặt nội dung và hình ảnh. Và những thước phim trên MV giống đang xem một bộ phim điện ảnh chứ không phải sản phẩm âm nhạc đơn thuần”, nam ca sĩ cho biết.
Tuy nhiên, nói như trên không có nghĩa MV này hoàn hảo. Nếu không có sự xuất hiện lộ liễu của một thương hiệu thì có lẽ sản phẩm đạt hiệu quả cao hơn. Trung Quân cũng như hầu hết ca sĩ Việt hiện giờ, không thể làm gì khác ngoài việc nhìn nhà đầu tư "ngang nhiên" trong "đứa con tinh thần" để giải quyết bài toán kinh phí.
Hình ảnh làm lu mờ âm nhạc
Âm nhạc vẫn là “điểm yếu” trong cả 2 MV gần nhất của nam ca sĩ. Hình ảnh hấp dẫn, lôi cuốn tỷ lệ nghịch với giai điệu mờ nhạt, bình bình. Bài hát được sáng tác theo dòng nhạc ballad - tiết tấu không có điểm nổi trội nếu để so sánh với hầu hết ca khúc cùng thể loại ra mắt ồ ạt tại Vpop thời gian gần đây.
Màu nước mắt nếu đứng đơn lẻ không phải sản phẩm tệ. Tuy nhiên, ở thời điểm Vpop bão hòa ballad, ca khúc chỉ như “một con sóng giữa đại dương bao la”.
Thậm chí, có ý kiến cho rằng bài hát chưa đủ bứt phá, một phần lý do là bởi giọng hát của Trung Quân. Anh có kỹ thuật thanh nhạc, giọng hát cảm xúc nhưng lại thiếu cá tính riêng.
MV gây chú ý nhưng phần âm nhạc của Màu nước mắt chưa đủ sức tạo nên một cơn sốt để cái tên Nguyễn Trần Trung Quân thực sự bứt phá trên thị trường âm nhạc. |
“Trung Quân tự nhận có chút ghen tị với những bạn có màu giọng đặc biệt (cất tiếng hát là biết ngay giọng của ai, không nhầm lẫn với người khác) nên anh ấy cố gắng rất nhiều về mặt thanh nhạc và kĩ thuật để bù đắp chất giọng có phần đại trà của mình. Nghe bản Erik day dứt cảm xúc hơn hẳn. Không phải Quân làm không tốt mà thật sự anh ấy không may mắn có màu giọng riêng”, một khán giả nhận xét.
Khi khán giả còn mải tranh luận, ê-kíp của nam ca sĩ lại đang hạnh phúc vì đi đúng đường. Việc hình ảnh nổi bật hơn cả âm nhạc với anh không hẳn thất bại.
“Cũng như Trong trí nhớ của anh, công chúng dành lời khen cho MV và cũng nhận định bài hát chưa xứng tầm. Tuy nhiên đây là một sự tính toán của ê-kíp. Tôi mong muốn phần hình ảnh luôn được đầu tư kĩ lưỡng, chỉn chu. Cái chính là luôn trọn vẹn được cảm xúc, và phải là cảm xúc thật nhất để chạm tới trái tim của khán giả”, anh nói.
Màu nước mắt sau khi viral trên mạng xã hội nhờ hình ảnh tựa như một cuốn phim đã kéo theo sự quan tâm dành cho bài hát trên bảng xếp hạng. Ca khúc đạt 7 triệu lượt nghe trên Zing MP3 và có sức cạnh tranh khá lớn giữa thị trường Vpop tháng 11 đột phá về chất lượng lẫn số lượng.