Trong những năm 1990, khán giả yêu nhạc Việt đã được tiếp cận với những video clip đầu tiên được thực hiện trong chuỗi chương trình như Mưa Bụi, Tình Xuân… Vài năm sau, khi các ca sĩ bắt đầu làm quen với việc phát hành album riêng, không ít người chọn cách phát hành song song thêm VCD để tặng kèm như một cách thể hiện sự đầu tư của mình trong thời điểm khó khăn về công nghệ lẫn chi phí.
Đến khi những điều kiện dần được cải thiện, video clip trở thành sản phẩm không thể thiếu của bất cứ ca sĩ nào, bắt đầu từ những clip quay ngoại cảnh đến thực hiện tại studio, từ những cảnh quay đơn giản đến áp dụng kĩ xảo tân tiến của Hollywood.
Một vài năm trở lại đây, những đạo diễn trẻ, có cái nhìn gần gũi với xu hướng thế giới đã mở ra một thời kỳ mới của các video clip chất lượng về mặt kĩ thuật lẫn nghệ thuật. Những cụm từ MV tiền tỷ, MV thực hiện công nghệ 3D... cũng dần xuất hiện như một minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển này.
Nhưng bản chất showbiz lâu nay vẫn thế, có người chọn hướng đi an toàn, sẽ có người liều mình mạo hiểm. Có người thích mạnh tay đầu tư về mặt chất lượng, cũng sẽ có người thích gây chú ý bằng tranh cãi. Đó là khi MV thảm họa xuất hiện!
Khán giả tranh cãi vì MV thảm họa
Để cụm từ "MV thảm họa" bắt đầu được lan truyền rộng rãi đầu tiên phải kể đến “công sức” của Phương My và MV Nói dối phát hành trong năm 2011. Dù chịu nhiều lời chỉ trích nặng nề bởi nội dung được cho là nhảm nhí và kì dị, nhưng MV này đã nhận gần 1,3 triệu view hiếu kì sau 7 tháng xuất hiện. Điều này phần nào chứng tỏ sự tò mò nhất định của khán giả dành cho những sản phẩm tương tự.
Không cần quá tốn kém về mặt ý tưởng lẫn chi phí thực hiện nhưng vẫn tạo được hiệu ứng đáng kể, các MV thảm họa lũ lượt được ra mắt như sự lựa chọn hoàn hảo cho các ca sĩ thích nổi tiếng bằng con đường tắt. Trong đó phải kể đến các MV như Tâm hồn là vĩnh cữu (Phi Thanh Vân), Gangnam Style cover (Micheal Lang), Sành điệu (Đông Đông), Kiss me (Phương My)…
MV Nói dối của Phương My mở đầu trào lưu thảm họa tại Vpop. |
Còn gần đây, MV thảm họa được nhắc đến nhiều nhất có Tự sướng (Selfie Orgasm) của Mai Khôi. Không hẳn là không có sự đầu tư, nhưng bắt nguồn từ những hình ảnh được cho là phản cảm và khó coi, mang tính dung tục, khiêu khích không phù hợp với khán giả Việt Nam, MV này đã gây ra nhiều luồng tranh cãi kịch liệt từ nhiều tầng lớp khán giả khác nhau. Vốn không phải cái tên được đại chúng đặc biệt quan tâm nhưng sau 1 tháng phát hành, MV của Mai Khôi cũng đã nhận được gần 300 ngàn lượt xem.
Mới đây, Hà Anh tung ra hình ảnh và trailer nóng bỏng quảng bá cho MV Put it on me. Chính chân dài giới thiệu đây là sản phẩm không dành cho trẻ vị thành niên.
Cả Mai Khôi và Hà Anh đều một mực khăng khăng sản phẩm của họ không phải thảm họa, phản cảm mà là sản phẩm nghệ thuật đúng nghĩa được thực hiện với tư duy hiện đại.
Ranh giới thảm họa – nghệ thuật
Từ phim ảnh đến âm nhạc, thời trang, lằn ranh giới giữa nghệ thuật và thảm họa luôn được ví như sợi chỉ vô cùng mong manh. Đây cũng là một trong những tranh cãi không bao giờ dứt, bởi có người cho rằng cách thể hiện đó là sáng tạo, thú vị, nhưng qua đôi mắt và thị hiếu khác, nó trở nên thật kệch cỡm và xấu xí. Bỏ qua các “thảm họa đúng nghĩa” của Phương My, Phi Thanh Vân… những MV được phát hành gần đây thật sự là bài toán khó để có thể phân định rạch ròi.
Trở lại với MV Tự sướng của Mai Khôi, nhiều ý kiến cho rằng lời bài hát quá nhảm nhí, MV được thực hiện với những góc quay rẻ tiền. Nickname Trần Bảo Hoàng viết: “Từ ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất ... nói chung là những người góp phần thực hiện MV này họ có biết họ đã và đang làm gì không nhỉ? Không hiểu làm sao mà họ có thể gọi đây là nghệ thuật được?”
MV Tự sướng của Mai Khôi nhận được phản hồi trái chiều từ khán giả. |
Hay như nickname Như Nguyệt cho biết, MV này hoàn toàn không có thứ gì thuộc về nghệ thuật như lời Mai Khôi phản biện: “Nhìn nhức cả mắt. Chẳng có gì gọi là nghệ thuật trong này, muốn cống hiến cho khán giả mà bị khán giả ném đá như thế này thì bỏ đi là được rồi. Vì khán giả không cần những thứ thô tục và lố lăng như vậy”.
Dù vậy, nữ ca sĩ cũng nhận được không ít sự đồng cảm từ khán giả có cái nhìn thoáng hơn. “Cá tính mạnh. Thể hiện thực trạng hiện nay khá rõ ràng. Mọi người không nên khen hay chê, mà hãy cùng suy ngẫm cho riêng cá nhân mình. Bài hát thực tế, chứ không như bài hát mì ăn liền, thị trường như bây giờ”, khán giả Như Nguyện chia sẻ.
Nói về tình hình sản xuất MV tại Việt Nam một vài năm trở lại đây, đạo diễn Trần Việt Anh - giám đốc Avatar Entertainment - chia sẻ: “Nhờ sự phát triển của công nghệ, việc sản xuất MV trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bất kỳ ai có đam mê đều có thể thực hiện được một MV. Vì thế, số lượng MV trên thị trường trường càng lúc càng tăng vọt sau từng năm. Nhưng MV được đầu tư đúng đắn và có chất lượng lại không nhiều”.
Anh không đòi quà là một trong những sản phẩm gây tiếng vang của Avatar Entertainment. |
Anh nói thêm, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện quá nhiều MV tầm trung chính là việc những ê-kíp có uy tín và có khả năng thực hiện MV chất lượng hầu như chưa có sự xuất hiện mới nào trong suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, bản thân không ít ca sĩ cũng chỉ muốn thực hiện MV tầm trung với mục đích đảm bảo hình ảnh được xuất hiện liên tục chứ không thật sự chú trọng đến việc phải thể hiện được các tiêu chí chất lượng khác.
Thời gian gần đây, lớp đạo diễn trẻ dần nổi lên những cái tên như Đinh Hà Uyên Thư (đạo diễn MV cho Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà…), Trần Đình Hiền (MV Hồ Ngọc Hà, Thanh Bùi, 365…), Lê Thiện Viễn (Thủy Tiên, Hồ Quỳnh Hương, Maya…), Bone Hồ (Vy Oanh, Văn Mai Hương…), Triệu Quang Huy (Văn Mai Hương, Đoàn Thúy Trang, Mỹ Linh, Lưu Hương Giang…). Những gương mặt này ít nhiều đã khẳng định được tài năng của mình bằng những MV được đánh giá cao về tính chuyên môn lẫn nghệ thuật. Đặc biệt là Tình yêu màu nắng của Triệu Quang Huy được đánh giá là một trong những MV xuất sắc nhất Vpop năm 2013.
Tình yêu màu nắng của Triệu Quang Huy được đánh giá là một trong những MV xuất sắc nhất Vpop nửa đầu năm 2013. |
Tuy nhiên, những sản phẩm tạo ra được cú bứt phá so với mặt bằng chung như Tình yêu màu nắng vẫn còn là một con số quá khiêm tốn.
Khán giả Việt càng ngày càng được tiếp cận với các sản phẩm âm nhạc tiên tiến của các nước có nền âm nhạc phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Từ đây, nhu cầu được thưởng thức những sản phẩm toàn diện cả phần nghe và phần nhìn càng được chú trọng.
Thể loại MV phổ biến hiện nay tại Vpop vẫn là những MV có nội dung, câu chuyện tình cảm gây xúc động cho người xem. Song song đó cũng đã bắt đầu có khá nhiều MV được thực hiện theo hơi hướng của Mỹ, Hàn Quốc với giai điệu sôi động, tiết tấu nhanh, không có nội dung cụ thể nhưng background, bối cảnh, vũ đạo được dàn dựng rất đẹp và công phu.
Một khi được chiêu đãi những món ăn hấp dẫn, thịnh soạng, chế biến cầu kỳ, hy vọng cũng là lúc khán giả sẽ quay lưng với những thứ được tạo ra từ những thành phần kì dị chỉ với mục đích tạo sự chú ý rẻ tiền.
Tranh cãi nào cũng sẽ đến hồi kết thúc, sự tò mò nào rồi phải đến lúc nhạt nhòa. Lúc này điều còn đọng lại sẽ là nghệ thuật, còn thảm họa rốt cuộc rồi cũng sẽ bị loại trừ.