Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ: Bang Texas cho phép sinh viên sử dụng súng trong trường

Chính quyền bang Texas vừa thông qua dự luật Campus Carry, cho phép sinh viên sử dụng súng trong khuôn viên nhà trường. Luật mới khiến nhiều người lo ngại về những vụ xả súng.

 

Cuối ngày 26/5, các nhà lập pháp bang Texas, Mỹ, thông qua dự luật Campus Carry - gây tranh cãi trong khoảng thời gian khá dài - cho phép sinh viên sử dụng súng ngắn trong khuôn viên nhà trường. Sau đó, Hạ viện và Thống đốc Greg Abbott cũng quyết định thông qua.

Các trường đại học tư nhân có thể áp dụng dự luật hoặc không. Đối với các trường công lập, nhà trường sẽ phải xác định rõ những khu vực sinh viên được phép sử dụng súng.

 

Chính quyền bang Texas thông qua dự luật, cho phép sinh viên sử dụng súng trong khuôn viên đại học. Ảnh: AP.

Theo luật Campus Carry, chỉ những sinh viên trên 21 tuổi, có giấy phép, mới được sử dụng súng.

Ông Giovanni Capriglione, đại diện chính quyền nói: "Cuối cùng, các sinh viên, giáo sư và những công dân tuân thủ pháp luật của chúng tôi cũng được bảo vệ".

Để thực hiện dự luật này, bang Texas có thể phải chi 50 triệu USD để đào tạo cách sử dụng súng, xây dựng cơ sở lưu trữ và các công nghệ bảo mật liên quan súng, theo Star - Telegram.

Trước khi chính quyền thông qua dự luật Campus Carry, pháp luật Texas cho phép công dân sử dụng vũ khí nếu có giấy phép của Cục An toàn Công cộng Texas.

Ở Mỹ, ít nhất 20 bang cho phép sinh viên sử dụng súng trong khuôn viên trường, nhưng chỉ vài bang ban hành luật về súng như Texas.

Bang Texas cho phép người dân mang theo súng từ năm 1995 và cấp phép sử dụng cho khoảng 850.000 người. Người dân phải trên 21 tuổi, tham gia khóa đào tạo sử dụng súng và vượt qua kỳ thi mới được cấp giấy phép. Những năm gần đây, bang hạ thấp yêu cầu đối với người sở hữu súng.

Luật Capus Cary từng vấp phải sử phản đối kịch liệt từ những người ủng hộ việc kiểm soát súng, đặc biệt từ ông William McRaven, Hiệu trưởng danh dự Đại học Texas và là cựu binh Hải quân SEAL.

Theo ông, việc cho phép sinh viên sử dụng súng sẽ khiến các trường "mất an toàn", đe dọa sinh viên, giảng viên và hạn chế tự do ngôn luận. 

Trong một bức thư gửi cho các nhà lập pháp, McRaven cho biết, các chuyên gia sức khỏe tâm lý lo lắng việc sinh viên sử dụng súng kết hợp những căng thẳng về mặt tinh thần có thể tăng số vụ tự tử và tai nạn về súng.

"Chúng tôi không cần đến súng trong khuôn viên trường đại học để cảm thấy an toàn. Chúng tôi cũng không cần để những đứa trẻ mang theo súng để cảm thấy an toàn. Điều luật mới hoàn toàn không có ý nghĩa", ông nói.

Trung Quốc: Cô giáo phải chọn giữ thai nhi hoặc công việc

Sự không thống nhất trong quy định sinh con của hai tỉnh tại Trung Quốc khiến một cô giáo có thể phải phá thai để giữ việc.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm