Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hoãn nâng cấp tiêu chuẩn xếp hạng an toàn xe mới

Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã quyết định lùi một năm áp dụng quy định an toàn 5 sao mới, sau khi các hãng xe cho rằng chưa kịp chuẩn bị.

Trong thông cáo vào ngày 19/9, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết sẽ lùi một năm việc áp dụng các thay đổi đối với chương trình xếp hạng an toàn 5 sao dành cho xe mới, sau khi các hãng sản xuất đề nghị thêm thời gian chuẩn bị.

my,  tieu chuan an toan,  NHTSA,  NCAP,  phanh tu dong,  phanh khan cap,  an toan,  adas,  IIHS,  Euro NCAP,  ANCAP,  JNCAP,  ASEAN NCAP anh 1

Bên cạnh NCAP, đánh giá 5 sao an toàn của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) luôn là mục tiêu của tất cả các thương hiệu khi ra mắt bất kỳ dòng sản phẩm mới nhằm thu hút khách hàng.

Vào năm ngoái, NHTSA thông báo sẽ bổ sung nhiều tính năng mới vào hệ thống đánh giá, bao gồm cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường và phanh khẩn cấp tự động cho người đi bộ. Đồng thời, cơ quan này cũng công bố sẽ cập nhật yêu cầu về hệ thống phanh khẩn cấp tự động từ đời xe 2026, vốn bắt đầu sản xuất trong tháng này.

Tuy nhiên, NHTSA xác nhận việc thực thi các tiêu chuẩn mới sẽ bị lùi đến đời xe 2027. Nguyên nhân được đưa ra là Hiệp hội Đổi mới Ôtô – nhóm đại diện cho gần như toàn bộ hãng xe lớn, trong đó có General Motors và Volkswagen – đã phản ánh rằng cơ quan chưa công bố quy trình thử nghiệm va chạm với người đi bộ, khiến các nhà sản xuất khó đáp ứng kịp thời.

my,  tieu chuan an toan,  NHTSA,  NCAP,  phanh tu dong,  phanh khan cap,  an toan,  adas,  IIHS,  Euro NCAP,  ANCAP,  JNCAP,  ASEAN NCAP anh 2

NHTSA xác nhận việc thực thi các tiêu chuẩn mới sẽ bị lùi đến đời xe 2027 thay vì đời xe 2026 như trước đây, vốn đang được đưa vào sản xuất và không kịp chuyển đổi theo các quy định mới.

Đối với nhiều hãng xe, chứng nhận an toàn 5 sao là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, dù đây là hệ thống độc lập, khác với các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc của NHTSA. Theo cơ quan này, những thay đổi này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhanh hơn việc ứng dụng công nghệ giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của tai nạn, đặc biệt là các vụ liên quan đến người đi bộ.

Phía các nhà sản xuất cho rằng lộ trình cũ quá gấp gáp, không cho phép họ có đủ thời gian điều chỉnh thiết kế xe, đồng nghĩa sẽ có rất ít mẫu đủ điều kiện đạt mức xếp hạng cao nhất. Dù chưa đưa ra bình luận mới vào ngày 19/9, trước đó hiệp hội đã nhiều lần bày tỏ lo ngại.

my,  tieu chuan an toan,  NHTSA,  NCAP,  phanh tu dong,  phanh khan cap,  an toan,  adas,  IIHS,  Euro NCAP,  ANCAP,  JNCAP,  ASEAN NCAP anh 3

Theo quy định mới, để đạt chứng nhận 5 sao, các mẫu xe phải được trang bị đầy đủ nhiều tính năng hỗ trợ an toàn cao cấp ADAS như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường và phanh khẩn cấp tự động cho người đi bộ...

Ngoài vấn đề xếp hạng an toàn, liên minh ôtô này cũng đề nghị chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét lại quy định được ban hành tháng 4/2024, yêu cầu gần như toàn bộ xe mới bán tại Mỹ trước năm 2029 phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Nhóm này thậm chí đã nộp đơn lên tòa án nhằm hủy bỏ quy định, với lý do yêu cầu xe có khả năng dừng hoàn toàn để tránh va chạm với phương tiện phía trước ở tốc độ lên tới 100 km/h là "không thực tế".

my,  tieu chuan an toan,  NHTSA,  NCAP,  phanh tu dong,  phanh khan cap,  an toan,  adas,  IIHS,  Euro NCAP,  ANCAP,  JNCAP,  ASEAN NCAP anh 4

Chức năng phanh khẩn cấp tự động là một trong những tính năng được NHTSA yêu cầu phải trang bị nếu muốn đạt tiêu chuẩn 5 sao. Tại Việt Nam, tính năng an toàn này không được nhiều người ưu chuộng do đặc điểm giao thông có nhiều xe máy.

Đầu tháng này, NHTSA cũng cho biết đang dự thảo quy định cho phép lùi thêm 2 năm thời hạn tuân thủ, nhằm giúp các hãng có thêm thời gian đáp ứng những thách thức kỹ thuật và tăng cường tính linh hoạt trong triển khai. Bên cạnh NHTSA, các nhà sản xuất còn sử dụng các hệ thống thang đo an toàn khác như IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ), Euro NCAP (châu Âu), ANCAP (Australia và New Zealand), JNCAP (Nhật Bản), ASEAN NCAP (Đông Nam Á)...

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bóng đèn màu cam trên xe bán tải có tác dụng gì?

Những bóng đèn nhỏ màu cam hổ phách trên nóc các mẫu xe bán tải đến từ Mỹ thực ra là quy định an toàn bắt buộc chứ không chỉ để tăng vẻ hầm hố.

Kiểm soát hành trình thích ứng có giúp tiết kiệm xăng?

Trái với suy đoán của nhiều người, hệ thống Cruise Control/Adaptive Cruise Control (kiểm soát hành trình/kiểm soát hành trình thích ứng) không giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe ôtô.

MG tiếp tục gặp rắc rối với chuẩn an toàn NCAP

Mẫu hatchback cỡ nhỏ MG3 gặp sự cố khóa ghế hy hữu trong thử nghiệm Euro NCAP nhưng vẫn giữ xếp hạng an toàn 4 sao, làm dấy lên tranh cãi về cách chấm điểm hiện nay.

Việt Hà

Theo Autonews

Bạn có thể quan tâm