Khác với hình ảnh ủy mị, yếu đuối, cần được chở che thường thấy, một số bộ phim Hàn hiện nay chú trọng xây dựng hình tượng nữ chính mạnh mẽ, cá tính, lấn lướt nam chính. Điển hình cho trường hợp này là Jang Man Wol của Hotel del Luna, Jo Yi Seo của Itaewon Class, Jung Geum Ja của Hyena… hay gần nhất là Go Moon Young của Psycho, But It’s Okay (Điên thì có sao?).
Tính cách có phần ngông, ngầu của các nhân vật này là “thỏi nam châm” thu hút những khán giả ưa sự mới lạ, phá cách và mong muốn nhìn thấy phái nữ giành được nhiều quyền lực hơn trên màn ảnh.
Thời của những nữ hoàng
Trước kia, phim truyền hình Hàn ưa chuộng kiểu nữ chính mong manh như Lọ Lem, bị động chờ đợi và phụ thuộc vào hoàng tử - người sẽ cứu rỗi đời mình. Ngày nay, nhân vật nữ trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc đã “lột xác”. Họ không phải Lọ Lem, mà là nữ hoàng, với tính cách mạnh mẽ, độc lập, chủ động quyết định cuộc đời, sự nghiệp cũng như mối quan hệ với nam chính.
Bà chủ khách sạn Ánh Trăng - Jang Man Wol (IU) ở bộ phim Hotel del Luna là một nhân vật "bá đạo" như thế. Man Wol có quá khứ đau thương, sống một cuộc đời kỳ lạ. Cô bị mắc kẹt trong khách sạn hàng trăm năm, phải làm công việc chữa lành vết thương lòng cho những hồn ma vất vưởng nơi trần thế để trả giá cho tội lỗi của mình.
Jang Man Wol là nhân vật nữ "bá đạo" nhất nhì màn ảnh Hàn 2019. |
Man Wol dùng vỏ bọc mạnh mẽ, bất cần, ương ngạnh để che giấu nỗi đau thầm kín của bản thân. Mỗi lần bà chủ khách sạn xuất hiện, người xem không khỏi trầm trồ trước vẻ sang chảnh, cao ngạo và lạnh lùng toát ra từ ánh mắt, cử chỉ và nụ cười nửa miệng của người đẹp. Đứng trước một mỹ nhân bí ẩn và quyền lực như Man Wol, nam chính Goo Chan Sung (Yeo Jin Goo) vừa sợ hãi không dám đến gần, vừa tò mò muốn khám phá cô.
Có đôi nét tương đồng với Jang Man Wol, nữ quái IQ 162 Jo Yi Seo (Kim Da Mi) của Tầng lớp Itaewon cũng gây ấn tượng với vẻ ngông và ngầu. Cô là chỗ dựa cho ông chủ Park Sae Ro Yi (Park Seo Joon) trên hành trình khởi nghiệp gian nan. Trong nhiều tình huống, bằng sự thông minh và cá tính, Yi Seo lấn át cả nam chính.
Jo Yi Seo cũng gây ấn tượng với vẻ cá tính và sự chủ động trong mối quan hệ với nam chính. |
Mới đây, màn ảnh nhỏ Hàn xuất hiện thêm một nữ chính có hình tượng tương tự như vậy, đó là nhà văn viết truyện thiếu nhi Go Moon Young (Seo Ye Ji) của Điên thì có sao?. Trong những tập đầu, nhân vật này tỏ ra “bá đạo”, ngầu hơn nam chính Moon Gang Tae (Kim Soo Hyun).
Từ thời điểm phim ra mắt cho tới hiện tại, chủ đề bàn tán của cư dân mạng chủ yếu xoay quanh nhan sắc, giọng nói và tính cách của Go Moon Young. Ở cô tồn tại nét bí ẩn, sang chảnh, bất cần như Jang Man Wol, vẻ ngang tàng cùng chứng bệnh rối loạn nhân cách chống đối xã hội như Jo Yi Seo.
Go Moon Young - nữ chính Điên thì có sao? - thu hút khán giả với vẻ bí ẩn, cá tính và quyền lực. |
Khán giả còn có thể dễ dàng bắt gặp kiểu nữ chính quyền lực, cá tính, độc lập trong loạt tác phẩm truyền hình được đánh giá cao nửa đầu 2020 như nữ tài phiệt Yoon Se Ri (Hạ cánh nơi anh), nữ luật sư tài giỏi Jung Geum Ja (Hyena), “chị đại” Ji Sun Woo (Thế giới hôn nhân)…
Sự thay đổi phù hợp với xu hướng của thời đại
“Cô gái kẹo ngọt” (Candy Girl) là cụm từ mà tờ South China Morning Post dùng để hình dung về kiểu nữ chính xuất hiện nhan nhản trong phim Hàn từ cách đây 10 năm. Đó là những nhân vật có số phận bất hạnh, nghèo khổ, nhưng luôn lạc quan và chăm chỉ làm việc, rồi sau đó may mắn gặp được hoàng tử của đời mình. Tiêu biểu cho trường hợp này có thể kể đến Geum Jan Di ở Boys Over Flowers, hay Cha Eun Sang ở The Heirs.
Những nhân vật nữ chính được xây dựng theo kiểu Lọ Lem dễ khiến khán giả thời nay cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi. |
Thế nhưng, thời thế đã khác và phim truyền hình Hàn giờ đây cũng đã khác với trào lưu tôn vinh nữ quyền. Xưa rồi cái thời nam chính là người nắm “quyền sinh sát” trong mối quan hệ với nữ chính.
Đổi lại, nhân vật nữ sẽ là người làm chủ toàn bộ cuộc đời mình, kể cả chuyện tình cảm với nam chính. Hình tượng nữ chính mang dáng dấp nữ hoàng quyền lực, cá tính và độc lập đang ngày càng phổ biến trên màn ảnh nhỏ xứ kim chi.
Theo South China Morning Post, sự thay đổi nói trên là hệ quả tất yếu từ những trào lưu đang thịnh hành và phong trào đấu tranh vì nữ quyền trong thời đại mới. Ngày nay, thế hệ trẻ ưa chuộng phong cách Girl Crush. Đây là cụm từ dùng để chỉ sự yêu mến, tôn sùng của cô gái này đối với cô gái khác.
Trong giới giải trí Hàn Quốc, Girl Crush đang là xu hướng được nhiều nhóm nhạc thần tượng theo đuổi. Hầu hết nghệ sĩ hướng đến phong cách này đều xây dựng hình tượng hoặc khí chất mạnh mẽ, cá tính và chủ động.
Phim Hàn bắt nhịp với trào lưu tôn vinh nữ quyền và phong cách Girl Crush đang được thế hệ mới theo đuổi. |
Cùng với Girl Crush, khẩu hiệu tôn vinh nữ quyền từ các phong trào đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ, hay thông điệp bình đẳng giới từ chiến dịch quảng bá của các nhãn hàng nổi tiếng cũng ảnh hưởng ít nhiều tới định hướng xây dựng hình ảnh phái yếu trên màn ảnh Hàn. Cuo
Phim truyền hình Hàn - dưới tác động từ xu hướng trao quyền cho nữ giới - bắt đầu tập trung tạo nên những nhân vật nữ mạnh mẽ, độc lập, cá tính, thay vì tiếp tục vẽ nên ảo mộng rằng phái yếu chỉ cần tận dụng sự quyến rũ, ngây thơ của mình là có thể kiếm được một chàng hoàng tử và đổi đời.