Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mỹ phẩm tí hon lên ngôi

Không còn đam mê mỹ phẩm cỡ toàn phần (full-size), người trẻ hiện ưa chuộng sản phẩm làm đẹp tí hon, nhỏ gọn như đồ chơi, dễ bỏ túi.

Sản phẩm kích thước nhỏ đang là tâm điểm chú ý. Ảnh minh họa: @sooyaaa__.

Trên khắp mạng xã hội TikTok, các video giới thiệu bộ sưu tập nước hoa, son môi, kem nền và serum cỡ nhỏ của các thương hiệu nổi tiếng đang thu hút hàng trăm nghìn lượt thích. Nhà bán lẻ Target của Mỹ cho biết doanh số bán các loại sản phẩm nhỏ gọn, thuận tiện du lịch đã tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua.

Charlotte Tilbury, Rare Beauty, Saie và Tatcha nằm trong số nhiều thương hiệu đang theo đuổi trào lưu này. Glow Recipe, hãng chăm sóc da, báo cáo rằng doanh số bán các sản phẩm cỡ nhỏ của họ đã tăng 110% so với cùng kỳ năm ngoái lên 22,7 triệu USD trong nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, dù dễ dàng thu hút người dùng trẻ, các chuyên gia cảnh báo rằng bán các sản phẩm mini vẫn tiềm ẩn những rủi ro về tính bền vững và chi phí, theo Vogue.

my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 1my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 2
my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 3

Ngày càng nhiều thương hiệu chú ý và sản xuất phiên bản nhỏ hơn của các sản phẩm full-size. Ảnh minh họa: @heymichellelee.

Chiếm sóng mọi nơi

Theo Yarden Horwitz, người đồng sáng lập nền tảng phân tích xu hướng Spate, nhu cầu ngày càng tăng đối với mỹ phẩm mini bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Sản phẩm cỡ nhỏ thường được coi là tiết kiệm hơn, cho phép người dùng trải nghiệm nhiều sản phẩm cao cấp mà không cần phải mua loại cỡ toàn phần (full-size).

Cuộc khảo sát thị trường làm đẹp năm 2023 của Mckinsey, với người tham gia thuộc 4 thế hệ ở 6 quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức, Pháp và Italy, cho thấy 69% người đổi sản phẩm mới ít nhất 6 tháng một lần.

1/3 người tham gia khảo sát sử dụng 5 nhãn hiệu mỹ phẩm trở lên trong chu trình làm đẹp thường xuyên của mình.

Theo các chuyên gia, Gen Alpha (sinh năm 2010-2024) đang thúc đẩy xu hướng dùng mỹ phẩm nhỏ gọn. Sarah Lee, đồng sáng lập của Glow Recipe, và Lucia Ruehlemann, Chủ tịch thương hiệu trang điểm Saie, đều đồng ý rằng người dùng trẻ tuổi đang mua sắm đồ mini nhiều hơn.

Bên cạnh đó, trào lưu "mini makeup bag" (túi trang điểm mini) nở rộ trên TikTok đã làm mỹ phẩm cỡ nhỏ thành tâm điểm chú ý.

Emily Caine, trưởng bộ phận làm đẹp của TikTok Shop tại Vương quốc Anh, cho hay các sản phẩm làm đẹp tí hon đang rất phổ biến trên TikTok Shop. Các nhãn hàng như Saie và Lookfantastic cũng chứng kiến thành công ngày càng tăng với các sản phẩm nhỏ nhắn trên nền tảng này.

Kate Jameson, Giám đốc thương hiệu của Lookfantastic, giải thích rằng nhu cầu về mỹ phẩm nhỏ phần lớn bắt nguồn từ sự tiện lợi và bắt trend hơn là để tiết kiệm tiền. Trong khi đó, Horwitz chỉ ra rằng sự yêu thích dành cho những món đồ "dễ thương" của Gen Alpha góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Một số mỹ phẩm mini như phấn má hồng Rare Beauty, thậm chí còn trở thành đồ sưu tầm. Thêm vào đó, lượt tìm kiếm trên Google về toner mini tăng 2.200% và má hồng mini tăng 1.042% vào năm 2023.

my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 6my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 7
my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 8

Discovery set dùng để chỉ những bộ sản phẩm nhỏ gọn để dùng thử. Ảnh minh họa: Seoul Kool.

Ngày càng mở rộng

Với nhiều thương hiệu, các sản phẩm kích thước nhỏ ngày càng trở nên thiết yếu nhằm tăng độ nhận diện trong một thị trường làm đẹp cạnh tranh.

Chúng phù hợp mang đi du lịch, cũng như giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới mà không tốn quá nhiều tiền.

Những phiên bản cỡ nhỏ còn thu hút khách hàng mới đồng thời thúc đẩy tỷ lệ chuyển sang dùng sản phẩm full-size.

Maria Salcedo, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh tại hệ thống cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Ulta cho biết tại 5-10% người thuộc chương trình khách hàng thân thiết Ulta Beauty Rewards từng mua đồ mini có xu hướng đổi sang phiên bản full-size,

Xu hướng mỹ phẩm mini phát triển nhanh chóng với lượt tìm kiếm trên Google tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, ngành hương thơm có mức tăng đáng kinh ngạc là 109,8% với các bộ nước hoa cỡ nhỏ, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Một số thương hiệu khác cũng dần ra mắt phiên bản nước hoa mini như Diem, Miller Harris và Byredo.

Thực tế, người dùng đang ưa chuộng mua nhiều chai nước hoa 10 ml để có thể có thể theo đuổi "scent layeing", trào lưu dùng nhiều mùi nước hoa chồng lên nhau nhằm tạo ra mùi hương độc đáo, theo Sophie Wayman, trưởng bộ phận thời vụ tại nhà bán lẻ mỹ phẩm Space NK.

Với nước hoa mini, người dùng có thể tiết kiệm tiền mà vẫn được trải nghiệm nhiều mùi hương. Trào lưu scent layering cũng bắt nguồn từ TikTok và nhóm người dùng trẻ như Gen Z và Gen Alpha.

my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 11my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 12
my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 13

Dù kích thước nhỏ hay lớn, bao bì của sản phẩm vẫn là một vấn đề môi trường gây nhức nhối. Ảnh minh họa: Shvetsa/Pexels.

Rủi ro về môi trường

Dù là sản phẩm khách hàng có xu hướng mua lại, chi phí sản xuất đồ mini có thể cao hơn phiên bản cỡ lớn do tiền đóng gói. Ngoài ra, chúng còn dấy lên những lo ngại về tính bền vững.

Bên ủng hô cho rằng phiên bản mini là công cụ dùng thử hiệu quả, tránh được việc mọi người mua phải những sản phẩm cỡ lớn mà mình không thích và sẽ không sử dụng.

Họ cũng sử dụng ít bao bì hơn nhờ kích thước nhỏ hơn trừ trường hợp mọi người mua nhiều để cân bằng với sản phẩm full-size.

Tuy nhiên, một số khác cho rằng nếu mọi người liên tục mua đồ mini, rác thải bao bì sẽ trở thành một vấn đề lớn không dễ giải quyết.

Claudia Gwinnett, cố vấn thương hiệu và người sáng lập công ty mỹ phẩm mini có thể tái sử dụng Circla, cho biết: "Các sản phẩm làm đẹp cỡ nhỏ đều được đựng trong bao bì sử dụng một lần và đó là nguyên nhân gây ra các vấn đề về kích thước đóng gói và môi trường".

my pham mini size, my pham full size,  my pham ti hon,  cham soc da,  lam dep,  Charlotte Tilbury,  Rare Beauty,  Saie,  Tatcha,  nuoc hoa mini anh 14

Boots, nhà bán lẻ các sản phẩm làm đẹp và sức khỏe tại Vương quốc Anh, có chương trình đổi sản phẩm đã hết để tích điểm lấy quà. Ảnh: Boots.

Một số thương hiệu đang cố gắng giải quyết ảnh hưởng từ đóng gói của mỹ phẩm đối với môi trường. Chẳng hạn, Boots có chương trình khuyến khích người dùng tái chế các sản phẩm đã dùng hết tại cửa hàng để tích điểm đổi quà. Space NK cũng đưa ra sáng kiến ​​tương tự. Tuy nhiên, Gwinnutt chỉ ra rằng tái chế không phải là giải pháp an toàn cho những sản phẩm mini.

Cô cho hay máy phân loại tái chế được chế tạo cho các sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn (bất cứ thứ gì nhỏ hơn 5cm đều không được tái chế) nên sẽ không nhận ra sản phẩm cỡ nhỏ. Do đó, chúng cuối cùng lại được đưa vào bãi rác hoặc bị đốt cháy.

Việt Nam ở đâu trong thị trường xa xỉ Đông Nam Á 16 tỷ USD?

Việc sao Việt được thương hiệu cao cấp bổ nhiệm vào vị trí Friends of House, kết hợp với người có sức ảnh hưởng đến lối sống, nâng cao vị thế quốc gia trên thang đo xa xỉ phẩm.

Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm