Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mỹ phẩm cho trẻ em bùng nổ tại Trung Quốc

Nhiều cha mẹ hiện khuyến khích con mình tham gia các lớp học nghệ thuật để được trang điểm, thể hiện sự tự tin.

my pham tre em anh 1

Các bậc cha mẹ sinh trong những năm 1980 hoặc 1990 ít có khả năng kiềm chế sự quan tâm của con gái họ đối với sản phẩm làm đẹp, thậm chí còn khuyến khích nó, theo Vogue Business.

Dựa vào dữ liệu từ Kaola, vào tháng 5/2020, doanh số bán mỹ phẩm trẻ em ở Trung Quốc đã tăng hơn 1.200% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh thu của Disney tăng 100%.

Ở đất nước tỷ dân, mỹ phẩm dành cho trẻ em được định nghĩa là dành cho người từ 12 tuổi trở xuống. Trên các nền tảng thương mại điện tử, việc tìm kiếm mỹ phẩm trẻ em nhanh chóng cho thấy hàng chục thương hiệu hay hàng nghìn sản phẩm, với nhiều mức giá khác nhau. Các sản phẩm thường được bán theo bộ, bao gồm phấn nhiều màu sắc, má hồng, son bóng, sơn móng tay, phấn nén và cọ trang điểm.

Ngoài Disney, một số hãng khác mở trên Tmall như Make it Real của Anh, Miss Nella, Diel của Hàn Quốc và Leosotoo của Trung Quốc là lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, cũng có nhiều sản phẩm không có nhãn hiệu trên thị trường. Chúng có giá cả thất thường và thành phần không xác định.

my pham tre em anh 2

Nhiều cha mẹ ủng hộ việc con cái trang điểm từ nhỏ. Ảnh: SCMP.

Động lực thúc đẩy trào lưu trẻ em trang điểm

Phạm vi sản phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng, từ sơn móng tay cơ bản đến son môi nhiều màu sắc với đồ họa hoạt hình thu hút.

Một thế hệ phụ huynh trẻ Trung Quốc rất thích các thương hiệu làm đẹp. Họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vào sản phẩm chất lượng cao cho cả bản thân và con cái.

Theo khảo sát, trong số bà mẹ có thẻ đen Kaola - trang thương mại điện tử nhập khẩu hàng đầu, những người sinh sau năm 1985 thường mua mỹ phẩm cho trẻ em nhất. Hơn 70% bà mẹ trẻ bày tỏ thái độ tích cực đối với các món đồ như vậy.

Thế hệ cha mẹ trẻ chi tiêu mạnh tay để hỗ trợ sở thích của con cái. Nhiều người trong số họ đăng ký cho con mình học hát, nhảy và chơi piano với mục tiêu những đứa trẻ sẽ được biểu diễn - dịp yêu cầu chúng phải trang điểm.

Chen Xiaoshu - bác sĩ tham gia nghiên cứu về sức khỏe trẻ sơ sinh - lập luận rằng việc sử dụng mỹ phẩm không thường xuyên là tốt cho trẻ em. Cô kể con gái mình rất hào hứng khi được trang điểm lần đầu tiên tại buổi biểu diễn ballet.

Bên cạnh đó, phương tiện truyền thông xã hội là động lực lớn cho mỹ phẩm trẻ em ở Trung Quốc. Việc tiếp xúc với Internet sớm khiến trẻ có kiến ​​thức về làm đẹp và thời trang. Khi thấy hàng nghìn blogger làm đẹp (thường là thanh thiếu niên) trên mạng xã hội và các nền tảng video, trẻ em thường có xu hướng học hỏi theo.

my pham tre em anh 3

Sự bùng nổ của mỹ phẩm trẻ em một phần bị ảnh hưởng từ các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: China Daily.

So với Hàn Quốc và các nước phương Tây, thị trường mỹ phẩm dành cho trẻ em nổi lên khá muộn ở Trung Quốc. Năm 2019, sự ra mắt của Leosotoo đã lấp đầy khoảng trống. Người sáng lập thương hiệu Jiang Zhen có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp nguyên liệu cho mỹ phẩm.

Con gái của Jiang quan tâm đến mỹ phẩm ngay từ khi còn nhỏ. Jiang đã hình thành ý tưởng về thương hiệu an toàn, tập trung vào mỹ phẩm dành cho trẻ em. Các sản phẩm bao gồm son môi, phấn mắt, má hồng, sơn móng tay có thành phần nguyên chất từ ​​thực vật và không có chất phụ gia.

"Phụ huynh trẻ quan tâm sâu sắc đến việc trau dồi sự tự tin cho con cái họ bằng cách cho chúng nhiều cơ hội biểu diễn trước đám đông. Với giá 599 nhân dân tệ (khoảng 85 USD), mặt hàng bán chạy nhất của thương hiệu là hộp mỹ phẩm công chúa", Jiang nói.

Nỗi ám ảnh về sự an toàn của người tiêu dùng

Nhiều thương hiệu cũng hưởng ứng trào lưu. Cái tên đáng chú ý khác là Red Elephant - nhãn hàngchăm sóc bà mẹ và trẻ em cao cấp thuộc sở hữu của Chicmax.

Họ đã tung ra dòng mỹ phẩm dành cho trẻ em tập trung vào các thành phần chiết xuất từ ​​thực vật. Một bộ sản phẩm có giá 299 nhân dân tệ (khoảng 42 USD) bao gồm bốn sản phẩm: Son môi, phấn mắt, phấn nền và má hồng.

Grace Lai của Vogue Business bình luận: "Ngành mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc có thể phát triển đến mức nào vẫn còn là vấn đề tranh luận. Nhiều chuyên gia làm đẹp tin rằng lĩnh vực chăm sóc da trẻ em có tiềm năng thị trường lớn nhất ở Trung Quốc với lợi nhuận đáng kể hơn cho các nhà đầu tư".

my pham tre em anh 4

Mỹ phẩm dành cho trẻ em đến từ thương hiệu của Anh. Ảnh: Make It Real.

Tuy nhiên, việc cho trẻ em trang điểm từ sớm không thể tránh khỏi rủi ro. Thành phần độc hại là yếu tố đáng lo ngại nhất.

Đầu năm nay, tài khoản có tên Laoba Ceping tiết lộ loại kem đến từ một thương hiệu chứa các thành phần làm sưng đầu trẻ em. Điều này đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn.

Từ đó, các biện pháp mới điều chỉnh trong thị trường mỹ phẩm dành cho trẻ em được đưa ra. Tất cả mỹ phẩm dành cho trẻ em phải được công bố theo quy định của pháp luật. Đối với mỹ phẩm có thành phần và bao bì không phù hợp với trẻ em là bất hợp pháp.

Tháng 11/2020, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc cũng yêu cầu nộp báo cáo đánh giá an toàn cho tất cả sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em.

Bernard Arnault giàu nhất thế giới nhờ khách hàng Trung Quốc?

Tập đoàn LVMH đã có những chiến dịch khôn khéo nhằm thu hút khách hàng ở đất nước tỷ dân.

Kem chống nắng Hàn Quốc có đáng mua?

Nhiều người hiện chuộng dùng kem chống nắng Hàn Quốc vì có công dụng giúp làn da trở nên tươi tắn hơn.

Dĩ An

Bạn có thể quan tâm