Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phạt tù du học sinh Trung Quốc vì hành hung bạn

Ba du học sinh Trung Quốc lĩnh án tù ở Mỹ vì tội bắt cóc và hành hung bạn học. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho "hội chứng trẻ nhảy dù" tại nước này.

Ngày 17/2, ba du học sinh 19 tuổi người Trung Quốc bị kết án tù vì tội ngược đãi bạn học, Foxnews cho hay. Bị cáo và nạn nhân đều là "những đứa trẻ nhảy dù". Họ du học Mỹ từ bậc trung học trong khi bố mẹ vẫn ở Trung Quốc. 

Yunyao Zhai

lĩnh án 13 năm tù vì tội bắt cóc và hành hung. 

Ảnh: 

 Los Angeles Times.

Yunyao Zhai bị phạt 13 năm tù, Yuhan Yang lĩnh án 10 năm, Xinlei Zhang sẽ ngồi tù 6 năm. Tại phiên tòa, 3 bị cáo xin lỗi nạn nhân và bày tỏ thái độ ăn năn vì những chuyện đã làm.

"Tôi hy vọng hành động của mình sẽ không gây ra tổn thương suốt đời cho họ", luật sư biện hộ đọc lời xin lỗi của Zhai gửi nạn nhân.

Những du học sinh này bị buộc tội ngược đãi một nữ sinh từ hồi tháng 3 tại nhà hàng và công viên ở Rowland Heights phía đông thành phố Los Angeles.

Công tố viên cho biết, hai ngày sau, 3 bị cáo bắt cóc một bạn học 18 tuổi, dẫn cô tới công viên rồi lột quần áo, đánh đập, nhổ nước bọt, dí thuốc lá lên người nạn nhân trong 5 giờ. Họ còn cắt tóc cô gái và ép cô ăn chúng. 

Các nhà điều tra cho hay, Zhai tấn công nạn nhân 16 tuổi vì cảm thấy không được tôn trọng. Nguyên nhân của vụ tấn công thứ hai là tranh giành bạn trai và không thanh toán hóa đơn nhà hàng. 

Mức án trên dành cho tội bắt cóc và ngược đãi. Nếu tòa xử họ phạm tội tra tấn, 3 bị cáo có thể phải đối mặt án chung thân.

Xinlei

Zhang bị phạt 6 năm tù vì tham gia vào vụ tấn công. Ảnh: 

 Los Angeles Times.

Zhai, Yang và Zhang nằm trong số hàng nghìn du học sinh Trung Quốc đang học tại Mỹ. Nhiều người sống cùng gia đình địa phương, trả tiền thuê phòng, tiền giám hộ cùng một số chi phí sinh hoạt khác. Những người khác sống trong khu ký túc xá tư nhân ở thung lũng San Gabriel. 

Tại phiên tòa, Zhai cho rằng, việc sống xa bố mẹ là một trong những nguyên nhân khiến cô ta phạm sai lầm.

"Họ gửi tôi đến Mỹ vì tương lai tốt đẹp hơn, nền giáo dục tiên tiến hơn. Cùng với đó, tôi được tự do hơn, trên thực tế là quá tự do. Tại đây, tôi cô đơn và lạc lõng. Tôi không kể với bố mẹ vì không muốn họ lo lắng", Zhai viết.

Yang coi vụ việc của 3 người họ là hồi chuông cảnh tỉnh cho "hội chứng trẻ nhảy dù".

"Phụ huynh Trung Quốc để con họ sống xa nhà, không giám sát và quá tự do. Đây là công thức chung gây ra tai họa", Yang viết.

Các nạn nhân không xuất hiện tại phiên tòa hôm 17/2 nhưng công tố viên Casey Jarvis cho hay, nạn nhân 18 tuổi quyết định tha thứ cho những kẻ đã tấn công mình. 

Trước đó, một nữ sinh 16 tuổi và nam sinh 17 tuổi phải vào trại cải tạo thanh thiếu niên vì tham gia vào vụ tấn công. Zheng Lu, 20 tuổi, sẽ phải hầu tòa vì cáo buộc bắt cóc, hành hung và tra tấn.

Các nhà điều tra cho rằng, một số du học sinh liên quan hai vụ tấn công đã bỏ về nước nhằm trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật.

Nữ sinh bị đánh hội đồng ngay tại cổng trường

Vừa bước ra khỏi cổng trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), nữ sinh bị nhóm học sinh chờ sẵn từ trước, lao vào đánh tới tấp.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm