Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thực hiện thành công ca ghép gan nhiễm HIV đầu tiên

Các bác sĩ Mỹ đã thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ một người hiến tạng nhiễm HIV cho một bệnh nhiễm HIV.

Các bác sĩ Mỹ đã thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ một người hiến tạng nhiễm HIV cho một bệnh nhiễm HIV, 3 năm sau khi chính phủ nước này dỡ bỏ một lệnh cấm đối với hoạt động y tế như vậy.

Tập thể bác sĩ Đại học Johns Hopkins cho biết họ đã lấy gan của một người hiến tạng đã chết vì HIV cấy ghép cho một bệnh nhân nhiễm loại virus gây ra  AIDS hơn 20 năm trước. Người hiến tạng cũng tình nguyện tặng thận của cho một bệnh nhân khác.

“Cách đây vài tuần, chúng tôi đã thực hiện ca ghép gan nhiễm giữa người hiến tạng nhiễm HIV với người nhận cũng nhiễm HIV lần đầu tiên trên thế giới, và một ca ghép thận tương tự như vậy ở Mỹ”, ông Dorry Segev, giáo sư giải phẫu Khoa Y học Đại học Johns Hopkins cho biết trong một cuộc họp báo trong ngày 31/3.

ca ghep gan nhiem HIV dau tien anh 1

Tập thể bác sĩ Đại học Johns Hopkins đã lấy gan của một người hiến tạng đã chết vì HIV cấy ghép cho một bệnh nhân nhiễm loại virus gây ra  AIDS hơn 20 năm trước.


Ca ghép thận tương tự giữa người cho và người được ghép nhiễm HIV từng diễn ra ở Nam Phi. “Đây là một ngày thật ý nghĩa đối với chúng tôi. Tuy nhiên đây mới chỉ là bước khởi đầu”, bác sĩ Segev cho  biết.

Cả 2 bệnh nhân đều được giữ bí mật danh tính, hiện đang dần phục hồi sau phẫu thuật và họ đã xuất viện. Tên người hiến tạng cũng được giữ bí mật, tuy nhiên gia đình bà đã phát hành một tuyên bố miêu tả bà là “một tâm hồn đầy nhiệt huyết” chiến đấu cho công lý.

Luật pháp Mỹ từng cấm việc ghép gan, thận nhiễm HIV nêu trên, cho đến khi Quốc hội thông qua Đạo luật Hope được Tổng thống Barack Obama ký thành Luật vào năm 2013.

Những người nhiễm HIV có thể nhận được nội tạng từ người cho không nhiễm HIV, tuy nhiên do số lượng người cho khan hiếm, nên nhiều người nằm chờ chết trước khi họ được ghép tạng. Hiện có khoảng 122.000 người nằm trong danh sách chờ ghép tạng ở Mỹ. Có hàng ngàn bệnh nhân qua đời mỗi năm trong khi chờ đến lượt.

Bác sĩ Segev cho biết nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy có khoảng từ 500 đến 600 người nhiễm HIV có cơ quan nội tạng khỏe mạnh có thể hiến mỗi năm như một việc làm ý nghĩa  sau khi họ qua đời. Hiện nay, nội tạng của họ có thể giúp đỡ những người nhiễm HIV khác, có khoảng 1.000 người sẽ được cứu sống mỗi năm, ông khẳng định.

Tuy nhiên, thực hiện ghép tạng giữa người cho và nhận cùng dương tính với HIV sẽ gây ra rủi ro khôn lường, bà Christine Durand, phó giáo sư dược và ung thư Đại học Johns Hopkins cảnh báo. Những rủi ro này bao gồm khả năng bị nhiễm HIV lần thứ 2 từ người hiến tạng.

“Các bác sĩ thực hiện ghép tạng cũng cần phải xem xét cẩn thận liệu người cho có được tiêm đủ thuốc kháng virus”, bà


http://suckhoedoisong.vn/my-thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-gan-nhiem-hiv-dau-tien-tren-the-gioi-n114482.html

Theo Trúc Quỳnh/Báo Sức Khỏe Đời Sống

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm