Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ Uyên - Một mình sau những mối tình tan vỡ

Bên cạnh một Mỹ Uyên yêu nghề, có khả năng “biến hoá” với nhiều dạng vai trên sân khấu kịch, còn có một Mỹ Uyên mãnh liệt khi yêu, hết mình vì cuộc sống.

Mỹ Uyên - Một mình sau những mối tình tan vỡ

Bên cạnh một Mỹ Uyên yêu nghề, có khả năng “biến hoá” với nhiều dạng vai trên sân khấu kịch, còn có một Mỹ Uyên mãnh liệt khi yêu, hết mình vì cuộc sống.

Tôi sống như những gì mình có

Biết Mỹ Uyên khá lâu với nhiều vai trò khác nhau nhưng tôi chưa có dịp tiếp xúc với chị. Cho đến một ngày gần đây, trong buổi ăn uống bên lề đường của các phóng viên báo đài, chị ngồi xe ôm tới, đơn giản, mộc mạc đến bất ngờ. “Đi xe ôm cho nhanh, lại đỡ kẹt xe, cầu kì chi cho mệt người”, chị nói.

Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về Mỹ Uyên. Tôi không nghĩ chị sẽ là quán vỉa hè ở bờ kè với cánh nhà báo, cũng không hình dung nghĩ chị sẽ đi xe ôm tới. Khi nghe chị bảo, 20 phút nữa sẽ có mặt, tôi cứ nghĩ sẽ có một cô gái ăn mặc đẹp, trang điểm cầu kì, bước xuống từ chiếc xe bốn bánh có tài xế hẳn hoi.

Mỹ Uyên - Một mình sau những mối tình tan vỡ
Diễn viên Mỹ Uyên.

Sở dĩ thời điểm đó tôi để ý đến Mỹ Uyên vì chị cùng quê với tôi. Là người con gái Tây Ninh lập nghiệp tại Sài Gòn, 17 năm tận tụy với nghề, đủ thấy niềm đam mê trong chị lớn thế nào. Giờ đã ngoài 30 tuổi, khi các chị em dần dần yên bề gia thất, chị vẫn tự lập, vẫn đi đi về về nhà không có đàn ông. Mỹ Uyên tâm sự, từ nhỏ ba mẹ con chị đã sống trong ngôi nhà không có đàn ông. Cho nên sau những mối tình tan vỡ, chị hiểu ra ai cũng muốn kiếm tìm hạnh phúc nhưng không phải cứ cố là được. Phụ nữ ngoài ba mươi tuổi xem như đã đi hết nửa cuộc đời. Ở lứa tuổi của Mỹ Uyên, không nói được điều gì, “Trước mắt cứ sống vui vẻ, hạnh phúc với những gì mình đang có, làm việc mình yêu thích, vậy là mãn nguyện”, chị bộc bạch.

Mỹ Uyên lao động miệt mài những cũng biết cách tự thưởng cho mình. Một chuyến đi du lịch, một bộ quần áo đẹp, một chiếc túi xách ưng ý... đấy là niềm vui. Bằng chứng là chị vừa trở về từ xứ sở hoa anh đào, trên tay cầm túi xách và chiếc ví màu hồng xinh xắn (trong bộ sưu tập mới nhất của Salvatore Ferragamo) xem như phần thưởng cho những tháng ngày lao động không mệt mỏi.

Thời gian này, Mỹ Uyên hạn chế nói về vấn đề tình cảm cũng như chuyện đời tư từng yêu và chia tay. Có người nói Mỹ Uyên quá độc lập. Tính cách này đã trở thành vật cản ngăn đàn ông đến với chị. Chính chị cũng biết điều ấy nhưng không thể thay đổi được gì, vì độc lập tự chủ giờ đã là bản tính của chị. “Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời”, chị nói. Những khó khăn trong cuộc sống, những khổ đau từng trải đã rèn giũa nên Mỹ Uyên bây giờ.

Không vì những lẽ đó mà chị cảm thấy buồn hay lo lắng. Mắt của chị luôn ánh lên niềm tin vào tương lai. Có lẽ, phải có niềm tin thì Mỹ Uyên mới có ngày hôm nay, phải tin để thành công, tin để vượt qua mọi khó khăn đang đón đầu phía trước. Và quan trọng hơn là tự bản thân Mỹ Uyên cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Chị tâm sự “Cũng có những lúc trăn trở đôi chút, nhưng nó chưa kịp đọng lại là tôi lại bị cuốn vào guồng quay mới. Hết phim trường rồi sân khấu, đến bạn bè... nhiều lúc tôi còn không có thời gian chăm sóc bản thân thì thời gian đâu để buồn, để lo”. Đúng là cuộc sống còn quá nhiều thứ phải lo, quan trọng là cách sắp xếp cuộc đời mình ra sao.

Tôi đã lập trình sẵn những câu hỏi về cuộc sống của Mỹ Uyên, nhưng sự chuẩn bị của tôi không đem lại kết quả gì. Đơn giản là vì Mỹ Uyên của ngày hôm nay là một con người phức tạp. Chị sống cuộc sống không cần lập trình, chỉ làm theo sở thích của bản thân. Chị thích gì làm nấy, không ai có thể ép buộc. Trước kia, Mỹ Uyên mạnh mẽ, bao bọc cho mình vẻ ngoài cứng cáp bao nhiêu thì nội tâm lại mềm yếu bấy nhiêu. Vậy mà giờ đây, chị có thể khẳng định: “Cả bên ngoài và nội tâm tôi đều như thế, quyết đoán, độc lập, yêu ghét rõ ràng”.

Mỹ Uyên - Một mình sau những mối tình tan vỡ

Không để mình ảnh hưởng đến công việc của người khác

Đây lại là một điểm đặc biệt của Mỹ Uyên trong công việc khi chị luôn đặt công việc và ekip làm việc lên trên bản thân. chị có thể từ chối một vai diễn hay chỉ vì lịch quay không khớp với thời gian rảnh của chị vài ngày, hoặc xin nghỉ bớt ở một sân khấu để người khác không bị ảnh hưởng vì mình kẹt show ở sân khấu khác. Câu chuyện của chúng tôi rẽ sang một hướng khác, cởi mở và sâu sắc hơn.

- Đã bao nhiêu năm rồi chị sống và lao động miệt mài với nghề này?

- Từ năm 1994, khi học năm thứ hai ở trường Trung cấp Điện ảnh TP HCM, con đường nghệ thuật của tôi bắt đầu với bộ phim Mảnh đất tình đời, đến nay đã hơn 16 năm rồi.

- Luôn bảo mình không có duyên với phim nghệ thuật nhưng nhìn lại với số lượng phim chị tham gia, đây là một con số “không”?

- Đúng là tôi may mắn vì ngay từ buổi đầu đã được tham gia đóng phim nghệ thuật. Nhớ lại ngày xưa, tôi lò dò đi casting phim khi còn đi học, không ngờ “trúng” vai luôn. Thế là quá may mắn rồi còn gì. Nhưng có lẽ duyên chưa tới, nên đến bây giờ tôi vẫn chưa gặp được vai diễn thật sự ưng ý.

- Chị đang chờ đợi vai diễn như thế nào?

- Tôi không biết và cũng không chờ. Tôi làm việc theo cảm hứng, đọc kịch bản thích và ưng ý là tôi gật đầu ngay, dù đó là vai phản diện, ác độc, khó tính. Tôi không đóng khung mình vào kiểu nhân vật nào. Từ vai hiền lành, chịu thương chịu khó, quê mùa đến nhân vật phản diện, cá tính mạnh... tôi đều nhận, miễn sao “cảm” được nhân vật ấy.

- Các diễn viên thường theo đuổi nhân vật chính diện, từng thương cảm càng tốt, càng lấy được nước mắt khán giả nhiều, họ càng nổi tiếng. Riêng Mỹ Uyên lại không ngại thay đổi hình mình thành những “kiểu khác nhau”. Chị không sợ à?

Đào chính, kép chính ai mà không thích, tôi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, các kiểu vai đó tôi đã đóng rồi, diễn rồi thì phải tìm những cái mới hơn để thể hiện mình. Chứ nếu nhai tới nhai lui một kiểu, chắc đến giờ tôi đã chán và giũ áo ra từ lâu.

Mỹ Uyên - Một mình sau những mối tình tan vỡ

- Đây là dòng phim nghệ thuật, còn đối với phim truyền hình, chị hài lòng với vai diễn nào nhất?

- Không cần suy nghĩ tôi cũng có thể nói ngay, đó là vai Ba Có trong Nợ đời của đạo diễn Hồ Ngọc Xum. Chính Ba Có đã đưa tôi đến gần hơn với công chúng. Khán giả truyền hình biết đến Mỹ Uyên nhiều hơn, đi đâu tôi cũng được gọi là “cô Ba Có”. Không biết người khác thế nào chứ tôi thấy hạnh phúc lắm, cảm giác sướng “rắn” cả người (cười).

- Còn cái nghiệp với sân khấu. Chị gắn kết cuộc đời với nó từ khi nào?

- Nói đến sân khấu thì phải nhắc đến thời còn sinh viên. Khi mới học, năm nhất, năm hai, tôi đã được lên sân khấu thường xuyên theo lời mời của các anh trong nhóm Tuổi đôi mươi (gồm có các anh Hoàng Sơn, Nhật Cường, Phước Sang...) Tôi xuất hiện với vai đào đẹp trong những vở diễn của nhóm ở các sân khấu tụ điểm. Thế nhưng, đó cũng chỉ là vừa học, vừa làm, vừa tập. Còn chính thức thì mãi đến sau này, năm 1998 với vở Con cáo và chùm nho. Tôi hoá thân thành nô tỳ Merita, vai diễn chuyên nghiệp đầu tiên trên sân khấu của tôi.

Sau đó, tôi tham gia khá nhiều khá nhiều vở kịch trên truyền hình như chương trình Trong nhà ngoài phố, các vở kịch ngắn... Vì vậy, có thể nói 1998 là năm đánh dấu sự nghiệp trở thành diễn viên kịch của tôi. Đến năm 2000, tôi diễn chính trong vở Chuyện của Diễm (đạo diễn Ái Như). Vai này được giới chuyên môn và báo chí đánh giá rất cao.

- Và đỉnh cao có lẽ là Biển?

- Đúng vậy. Với Biển, tôi giành được huy chương vàng tại Hội diễn, kịch nói chuyên nghiệp 2009. Tôi vào vai cô bé ngây thơ, tin vào thứ tình yêu trong sáng và thánh thiện, nhưng rồi bị vuột mất và chính cô cũng không biết vì sao.

Ngoài Biển thì Cõi tình (Huỳnh Phúc Điền viết kịch bản) diễn năm 2005 cũng là tác phẩm tôi thích, vì tôi đã kết hợp với anh Điền đầu tư cho vở này. Người vợ trong Cõi tình là một vai diễn nhiều khắc khoải, nhiều dằn vặt nội tâm. Tôi vừa diễn lại vai này nhân 100 ngày mất của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Tôi còn nhớ đêm ấy, Sân khấu kịch 5B rất đông nghệ sĩ và giới báo chí đến chia sẻ. Doanh thu của vở diễn được góp vào Quỹ vì bệnh nhân ung thư. Với vai diễn này, tôi đã khóc rất nhiều, nhân vật người vợ vừa có cái gì đó cay đắng nhưng cũng vừa đủ tiết chế để không trở nên thê lương. Hình ảnh người vợ, khi tạo ra một tình huống giả, rồi buộc phải chứng kiến sự đổi thay, dối trá, ích kỷ của người chồng đã lấy được cảm xúc của người xem.

Tôi thích những vai diễn như vậy, dù biết diễn như thế rất cực, sẽ phải ... rơi nước mắt nhiều.

Mỹ Uyên - Một mình sau những mối tình tan vỡ

- Nghĩa là chị xuất hiện với vai trò nhà đầu tư?

- Đúng thế. Cõi tình là tác phẩm đầu tiên tôi và anh Công Ninh “hùn” vốn đầu tư (Công Ninh vừa là đạo diễn vừa là diễn viên của vở). Thật ra, “gan” tôi cũng không to lắm. vở này, chỉ có ba diễn viên, trong đó có tôi. Do đó, nếu có đầu tư cũng không mạo hiểm lắm, vì có gì thì cũng chỉ phải trả catse cho Thanh Hoàng (bạn diễn của tôi và anh Công Ninh). Cho đến giờ, dù đã đầu tư hơn mười vở diễn nhưng tôi vẫn chưa thất bại bao giờ. Ngược lại, tôi còn có được huy chương vàng nhờ Biển nữa (cười). Hiện nay, tôi đang miệt mài cùng các diễn viên tập luyện, kiêm luôn đầu tư dựng lại vở Người đàn ông của trời (đã được Đức Thịnh dựng năm 2005). Vở vừa công diễn vào ngày 1/5 tại sân khấu 5B.

- Nghe có vẻ như chị sắp mở sân khấu kịch cho riêng mình?

- Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà rất nhiều các anh chị yêu và tâm huyết với kịch nói đều mong muốn sở hữu một sân khấu của riêng mình. Nhưng để làm theo được điều ấy nhưng không hề đơn giản. Cái khó nhất bây giờ là vị trí và mặt bằng việc tồn tại, nuôi sống sân khấu không khó, vì khán giả tìm đến môn nghệ thuật giải trí này ngày càng đông.

Theo Herworld

Theo Herworld

Bạn có thể quan tâm