Mỹ Uyên tìm người đàn ông yêu say đắm
"Tôi cũng muốn tìm ai đó để mình dựa dẫm và được là đàn bà đích thực", bà "bầu" sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần bộc bạch.
Tôi thừa mơ mộng nhưng cũng không thiếu thực tế
- Từ diễn viên, chị trở thành Phó giám đốc phụ trách Đối ngoại - Maketing Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B(TP.HCM). Chị có nghĩ mình là người phụ nữ tham vọng?
- Có, nhưng tôi là người tham vọng nửa vời vì sự hiếu thắng trong mình không tột đỉnh. Người ta nói, khi thích món gì thì muốn mua cho bằng được, nhưng trong túi không có đủ. Mơ ước, tưởng tượng nhưng thực tế không được nên tôi phải dừng.
Đơn giản như chuyện tôi chạy chiếc xe hơi cũ bao nhiêu năm, tôi muốn đổi nhưng vẫn không đủ tiền. Mơ mấy thì mơ cũng phải thực tế. Tham vọng thì có nhưng liều thì không. Đi vay phải nghĩ tới chuyện trả nợ. Hồi trước, tôi liều nhiều nhưng bây giờ hết rồi. Trước đây, cái gì tôi cũng dám làm những bây giờ cái gì cũng từ tốn hơn. Không phải công việc nào cũng có lương giá cát-xê như mong mỏi, tôi luôn lường được sức mình.
- Đó là những bài học chị đã rút ra theo năm tháng?
- Tôi không quan trọng nhiều lắm chuyện tuổi tác, quan trọng là mình có một cuộc sống yêu đời và thoại mái đi chơi thâu đêm suốt sáng cùng bạn bè chiến hữu. Thực tế, những gì tôi suy nghĩ là kinh nghiệm đã trải qua. Ngày trước tôi sốc nổi nhưng bây giờ tôi tính toán, vun vén hơn nhiều.
- 16 năm với nghề, có được vị trí như ngày hôm nay, chị đang trải qua những áp lực gì?
- Tôi không nghĩ con đường quản lý là phù hợp với mình trong một guồng máy chính quy. Cái cốt vẫn là một người nghệ sĩ thích diễn thì diễn, không thì bỏ, thích đầu tư thì bỏ tiền dựng vở, lời ăn lỗ chịu...
Cá nhân tôi thấy ngỡ ngàng chứ không khó khăn. Một nhà hát có trên dưới mấy chục con người, tôi hiểu được nỗi lòng của họ vì tôi đã dựng trên 10 vở kịch. Tôi cũng là diễn viên, không có show này thì có show khác, phim ảnh, truyền hình nhưng những người làm công tác khác như hậu đài, âm thánh ánh sáng thì khác. Trời mưa, gió, lễ hội, cấm đường là một khó khăn bởi với họ đó là thu nhập chính. Có khi chỉ được vài chục ngàn, nhiều lắm được 100.000 đồng/ đêm.
Chức phó giám đốc bị một cái gánh nặng băn khoăn mọi người nhìn vào cảm giác như một cuộc đua giữa các sân khấu. Tôi nghe mọi người nói có cái này mới, cái kia cũ cũng thấy nhột, xốn xang.
- Gần đây, dễ nhận thấy nhất là độ vênh lớn giữa các thế hệ tại sân khấu 5B, thêm vào là sự không chỉn chu trong công tác dựng vở lẫn yếu tố biểu diễn trên sân khấu. Vậy chị đặt tố chất nghệ sĩ cao hơn vị trí của người quản lý hay chị cũng nhìn được những vấn đề trên nhưng giả bộ làm ngơ, chấp nhận nó như một sự thực hiển nhiên?
- Tôi nghĩ đó là tình hình chung và hiện tại ở TP.HCM, nơi có nhiều sân khấu, nơi nào cũng sáng đèn đều nên cuộc đua giữa các sân khấu là không tránh khỏi.
Nói về chất lượng diễn viên, thế hệ cũ định hình được tên tuổi tài năng phải mất hành trình khó khăn. Vì vậy, những thế hệ trẻ còn rất nhiều thời gian để phấn đấu. Tôi nghĩ chúng ta hãy cho họ cơ hội để khẳng định. Một thực tế khác, khắc nghiệt hơn là có một số người họ làm việc mà không có cái tâm.
Tôi cũng như sân khấu tạo điều kiện cho họ để có giải thưởng nhưng không biết họ không mê nghề, hững hờ hay họ không nghĩ đó là mảnh đất dụng võ. Nhiều người đã không cố gắng.
Thực tế, sân khấu 5B từng là một cái nôi. Nơi đây chỉ dạy các diễn viên trẻ đến lúc đủ lông đủ cánh, sau đó, họ "bay" hết. Tôi không phải tự hào nhưng tôi thấy ít ai như tôi, bao nhiêm năm chỉ chôn chân một nơi là sân khấu 5B Võ Văn Tần. Tôi nhận được nhiều lời mời hay mỗi nămm anh Thành đều gọi tôi diễn kịch Tết nhưng tôi không thể làm thế.
Tôi gắn kết với sân khấu 5B vì tình nghĩa, không đơn thuần là chuyện cơm áo gạo tiền. Có những diễn viên đến nơi mới dễ ràng "ăn sâu bám rễ", tạo dựng tên tuổi. Nhưng nhiều người được vài vai là "bung". Tôi lấy ví dụ như Lê Khánh ở Phú Nhuận bao nhiêu năm chưa thành công vì có thể chưa hợp, nhưng khi về Idecaf được anh Lộc giữ lại và khẳng định tài năng như hôm nay.
Hoặc như Kim Khánh và Huy Khánh về Idecaf một năm nhưng mỗi người cũng chỉ được một vai trong Tôi là ai (Kim Khánh) và Hợp đồng mãnh thú (Huy Khánh). Trong khi đó, tại 5B, Huy Khánh liên tiếp được nhận những vai chính trong các vở như Chuyến tàu đến thiên đường, Sống thử, 270gram. Hiện tại, dù Khánh có bận lịch phim, sân khấu vẫn rất ưu tiên xếp lịch để anh tham gia diễn. Tôi chỉ muốn nói là nếu bạn đang ở mảnh đất màu mỡ, bạn phải biết tận dụng.
- Vì họ không bền lòng, bền bỉ với chặng đường đã lựa chọn hay đơn thuần chỉ là tham bát bỏ mâm?
- Tôi gọi đó là "đứng núi này trông núi khác" nhiều quá. Không chỉ lớp trẻ, cả lớp đàn anh đàn chị cũng vậy. Tôi có cảm giác dường như nhiệt huyết của họ không còn như xưa. Họ bị cuốn theo guồng máy, đánh mất cái tâm, không còn dành cho sân khấu. Họ không nhớ sân khấu. Ví dụ như khi trước chúng tôi đi phim nhiều sẽ nói với nhau: "Lâu lâu chưa đóng kịch, nhớ sân khấu quá". Nhưng bây giờ, tôi chẳng còn thấy ai nói câu đó.
- Quan sát đời sống kịch và nhận thấy thực trạng là "hớt váng tài năng" giữa các sân khấu với nhau. Chị nghĩ sao khi quân do mình nuôi lớn, đào tạo, bắt đầu tạo được danh tiếng bị nơi khác kéo đi?
- Người này đi sẽ có người khác đến. Tôi có tiếc nhưng không buồn nản. Chủ trương của chúng tôi là nếu có gương mặt mới có triển vọng sẽ cố gắng đẩy lên đóng chính. Thành công được chút xíu gặp những người khác trong nghề, ông bầu của các sân khấu khác sẽ bị chiêu dụ và nghe theo.
Chuyện buồn cười hơn là chính người đưa ra lời mời còn chưa xem họ diễn như thế nào, chưa biết khả năng của họ ra sao. Nhưng họ chạy theo xu hướng, cái tên đó đang tạo sức hút và lôi kéo. Những người đầu tàu ở các sân khấu khác đã làm thế và tôi chỉ thắc mắc là làm thế thì còn có lương tâm không.
Làm nghề hay làm kinh doanh cũng vậy, cần có cái tâm, giành giật chẳng lâu bền. Tôi giữ vững quan điểm cá nhân là chỉ mời người mới ở các sân khấu khác nếu họ chủ động đề nghị muốn được về hợp tác với tôi. Tôi không chủ động lôi kéo.
- Vậy, ai quay lại sân khấu chị sau khi đã vỡ mộng với những lựa chọn khác?
- Thực ra có. Đó là một đàn chị rất nổi tiếng trong nghề, như kiểu "sư tỷ" của thế hệ chúng tôi vậy. Ngày trước tôi từng đứng khuất trong cánh gà để nhìn chị diễn say sưa trong khán phòng chật ních người. Chị là một người giỏi nghề, tiếng tăm. Đùng một cái thời buổi thay đổi, chị đến một nơi khác và chị vẫn là một ngôi sao ở nơi mới đến.
Nhưng ở nơi mới, nhiều chuyện xảy ra, cơm không lành cơm không ngọt và chị quay về 5B. Chị thừa nhận: “Đi đâu cũng không bằng nơi này, được làm nghề, được tập tành sướng ghê!”. Quan trọng là họ quay về và không bị thất sủng. Họ vẫn được đón chào, cùng chị em một nhà hát, một phần khán giả mua vé vì họ.
Hơn nữa, sự quay về của họ cũng làm cho đội ngũ diễn viên đa dạng hơn, tôi đóng chính mãi cũng không được. Nhà hát có nhiều thế hệ để người này yếu người kia đỡ. Nhưng cũng có những người đi rồi cũng có tự ái nên không quay về. Họ bỏ kịch làm phim, truyền hình. Thỉnh thoảng, tôi vẫn thấy họ ngồi uống cà phê bên sân khấu.
- Chị là một diễn viên - nghệ sĩ thành công, có chức vụ và được mọi người kính nể. Nhưng chị đang thiếu một danh hiệu - kiểu như NSƯT - để hoàn tất bảng vàng thành tích...
- Được thì mừng, không thì thôi, tôi không buồn tủi. Với tôi, trong lòng khán giả và đồng nghiệp mới là quan trọng. Tác phẩm ra đời, họ tán thưởng hay không, tiếp theo có sống được với khán giả hay không, đi vào lòng công chúng là câu kết cuối cùng họ cho mình.
Tôi nói thực tâm, như đợt ra Hà Nội cuối năm 2008, tôi giữ vị trí Phó đoàn đi Hà Nội. Sau nhiều ngày lăn lộn ở nhà hát Kim Mã lo cho đoàn, cuối cùng Huy Khánh được huy chương bạc, Quý Bình được huy chương vàng. Còn mấy anh chị nhìn thấy tôi, nghĩ tôi đóng chính, tham gia đi để kiếm giải. Sự thật, tôi chỉ làm công tác hậu đài, nhắc tuồng, lo cho đời sống anh chị em.
- Thế nhưng tôi lại được nghe rằng chị cần danh hiệu để "cái ghế" Phó giám đốc được vững hơn?
- Vị trí của tôi không phải được xây dựng từ những danh hiệu. Bạn hãy thử hỏi những người đã từng làm việc, cộng tác cùng tôi bao nhiêu năm qua xem tôi là người như thế nào, họ sẽ nói cho bạn biết tôi đã bỏ tiền làm những vở nào mà không lấy lại một đồng vốn.
Với từng đó uy tín trong nghề, trong mắt đồng nghiệp bao năm qua, chuyện cần danh hiệu để giữ "ghế" thật buồn cười. Bạn thử ngồi vào ghế của tôi đi sẽ thấy, quyền lợi chưa thấy bóng dáng đâu nhưng nếu làm điều gì chưa tốt là thế nào cũng bị "ném đá".
- Hình như chị đang chạy trốn tình yêu hay sao mà tôi chẳng bao giờ thấy chị nhắc đến đề tài đó trong những bài phỏng vấn trước đây? Với chị tình cảm trai gái không có chỗ trước một tình yêu sân khấu quá lớn?
- Tôi sống vui lắm. Tôi có cô con gái nuôi năm nay đã được 10 tuổi. Bé là con gái của em tôi và tôi nhận nuôi từ lúc nó lọt lòng. Đó là tình yêu lớn của tôi. Còn chuyện tìm ai đó để mình dựa dẫm, được là đàn bà đích thực, tôi cũng muốn nhưng nếu đi tìm theo kiểu nhắm mục tiêu, lên kế hoạch "chinh phục" và lao tới tấn công dồn dập, tôi chịu thôi không làm được. Tôi không vật vã vì yêu như vậy. Trời thương thì duyên phận sẽ đến.
- Nhưng chinh phục cũng là một khoái cảm, nhất là với một người mạnh mẽ như chị.
- Tất nhiên, tôi thích chinh phục nhưng mâu thuẫn là tôi lại sợ thất bại. Thế nên, nếu tôi thấy trước thất bại, tôi sẽ đo ván đối phương trước rồi bỏ đi. Tôi vẫn đặt ra cho mình một tiêu chuẩn là tôi muốn một người đàn ông khiến mình yêu say đắm. Nếu tìm được người đó tôi thề là tôi sẽ từ bỏ tất cả. Nhưng hiện nay, tôi chưa thấy ai làm tôi có cảm giác muốn vứt bỏ sự nghiệp, sân khấu.
Theo Sành Điệu